เศรษฐกิจ

ดีเดย์ 1 พ.ย.! ททท.อัดแคมเปญ ‘แอ่วเหนือคนละครึ่ง’ ออกให้ 400 บาท กระตุ้นท่องเที่ยวภาคเหนือ

โดย petchpawee_k

15 ต.ค. 2567

87 views

วานนี้  14 ต.ค. 2567 นายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ (สทท.เชียงใหม่) กล่าวถึงโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชิญชวนคนท่องเที่ยวภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย โดยจะใช้งบประมาณของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วงเงิน 4 ล้านบาท สนับสนุน 400 บาท จาก 800 บาท ต่อคน ต่อทริป ในจำนวน 10,000 คน เริ่ม 1 พฤศจิกายนนี้ว่า ถือว่ามีดีกว่าไม่มี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังน้ำท่วม

อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัด แต่ประเมินเบื้องต้นอาจเป็นการสนับสนุนผ่านบริษัททัวร์เพื่อนำคนมาเที่ยวใน เชียงใหม่และเชียงราย  ซึ่งเข้าใจดีว่า คงจะเลือกวิธีที่ไม่ยุ่งยากเพราะต้องการความเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม อยากเสนอให้พิจารณาใช้แนวทางคล้ายประเทศไต้หวัน ที่มีการจับ lucky draw โดยให้ประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวมาในพื้นที่ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ก่อน ซึ่งจะครอบคลุมไปยังกลุ่มที่เดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง และอาจให้รางวัลที่หลากหลายซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการเกี่ยวเนื่องทั้งโรงแรม ที่พักรายย่อย สปา ร้านนวด ร้านอาหาร รวมไปถึงสายการบิน ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดกระแสไทยเที่ยวไทยเพื่อช่วยฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวหลังน้ำท่วมมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการเองก็เร่งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว รับทราบว่าพื้นที่ เชียงใหม่และเชียงรายไม่ได้ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ยังไปเที่ยวได้ และอยากให้รัฐบาลช่วยประชาสัมพันธ์ในส่วนนี้ด้วย

ด้านนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า  รัฐบาลประกาศมาตรการนี้ออกมาเป็นเรื่องน่ายินดี ประเมินว่าอาจจะช่วยฟื้นการท่องเที่ยวในจังหวัดอุทกภัย แต่จากจำนวนเงินและขนาดของคนเข้าร่วมโครงการ อาจจะมีพลังน้อยในการที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยว ขนาดโครงการไม่ใหญ่เท่าที่ควร และยังเป้นมาตรการระยะสั้น เหมือนรัฐบาลพยายามทำไปก่อนเพราะมีงบประมาณในส่วนนี้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ข้อเสนอของ สทท. ที่อยากให้รัฐบาลสนับสนุนเที่ยวคนละครึ่งจำนวน 2,000 บาท เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวใน 55 จังหวัดเมืองน่าเที่ยว (เมืองรอง) ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซัน เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในเมืองหลัก ดังนั้นหากมีโครงการนี้มาช่วยก็จะทำให้คนเลือกเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น และเพิ่มการใช้จ่ายมากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นแรงส่งให้รายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศไปถึงเป้าหมาย 9 แสนล้านบาท หลังในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือโลว์ซีซันที่ผ่านมาจากสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง สินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวขายได้น้อยลง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/COQipOJ-V0w

คุณอาจสนใจ

Related News