เศรษฐกิจ

'คลัง-ธปท.' นัดหารือขยับกรอบเงินเฟ้อปีหน้า เป็นร้อยละ 1.5 - 3.5 หวังเปิดทาง ธปท.ลดดอกเบี้ย

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

61 views

'คลัง-ธปท.' นัดหารือเสนอขยับเงินเฟ้อปี 2568 เป็นร้อยละ 1.5 - 3.5 ชี้ปรับกรอบเงินเฟ้อร้อยละ 0.5 ช่วยลดดอกเบี้ยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเดือนต.ค.นี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลังจะนัดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือกรอบการบริหารเงินเฟ้อปี 2568 เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และประกาศใช้ในปี 2568 โดยกระทรวงการคลัง จะเสนอขยับกรอบเงินเฟ้อปีหน้า เป็น 1.5-3.5% จากเดิมที่อยู่ที่ 1-3% เพื่อให้ธปท.มีช่องปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ได้มากขึ้น โดยระยะห่างการบริหารกรอบยังเท่าเดิมที่ 2%

สำหรับ แนวคิดของกระทรวงการคลัง ต้องการเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธปท.ลงมาให้สอดคล้อง กับการปรับลดของอัตราดอกเบี้ยเฟดที่ 0.50 % เพราะธปท.อาจมองว่าเป็นการปรับลดที่แรงเกินไป แต่อย่างน้อยควรปรับลดลง 0.25 %

การปรับลดดอกเบี้ย หากมองว่ามีผลช้ากว่าการใช้นโยบายทางการคลังไม่เป็นความจริง เพราะเมื่อมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ทำให้ลูกหนี้สินเชื่อของสถาบันการเงิน 84 ล้านบัญชี มีภาระการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลงทันที สาเหตุที่ธปท. ไม่อยากปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมา เพราะเกรงว่า เงินเฟ้อจะขยับสูงขึ้น แม้ว่าขณะนี้เงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ต่ำกว่ากรอบล่างที่ ธปท.กำหนด และ ธปท. เชื่อว่าในสิ้นปีนี้ เงินเฟ้อทั่วไปจะเข้ามาอยู่ภายใต้กรอบที่กำหนด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5_2NAs_dLJM

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลดดอกเบี้ย ,ขยับกรอบเงินเฟ้อ

คุณอาจสนใจ