เศรษฐกิจ

เข้าบัญชีแล้ว! โอน 'เงินหมื่น' ให้กลุ่มเปราะบางกลุ่มแรก 'จุลพันธ์' รับเฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2567

414 views

วันนี้ (25 ก.ย.67) เป็นวันแรกที่รัฐบาลโอนเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ กลุ่มแรก ผู้ที่ได้รับเงินเฮ โพสต์โซเชียลเงินเข้าบัญชีแล้ว      


ขณะที่ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเตรียมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ให้กลุ่มเปราะบางวันนี้ (25 ก.ย.) ว่า ระบบการโอนผ่านพร้อมเพย์มีข้อจำกัด สามารถโอนได้วันละไม่เกิน 4.5 ล้านบาท จึงแบ่งไปตามเลขท้ายบัตรประชาชน กระบวนการเตรียมการทุกอย่างพร้อมสรรพหมดแล้ว โดยจะทำเป็นพิธีกรรมที่นี่ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เวลา 09.00 น. แต่เริ่มโอนจริง ๆ ประมาณ 00.00 น. แล้ว ซึ่งวันที่ 25 ก.ย. จะสามารถโอนได้ 3 ล้านคน


วันนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิได้ การที่เรามีการลงทะเบียนมาแล้วของกลุ่มเปราะบาง ปรากฏว่ามีการซ้ำซ้อนกับคนที่มีบัตรสวัสดิการและคนพิการ ถึง 10 ล้านคน


ส่วนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ อีกหรือไม่ ยอมรับว่ามีแน่นอน มีหลายโครงการ ซึ่งดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเพียงแค่โครงการหนึ่งเท่านั้น เพราะประชาชนต้องการเงินให้ถึงมือเพื่อแบ่งเบาค่าครองชีพ รวมถึงการรีสกิลและอัปสกิล ที่เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ


พร้อมกันนี้ นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า เฟสสองในปีนี้เป็นไปได้ยาก เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ ขอไม่ระบุวัน ครั้งที่แล้วโดนทวงจนเหนื่อย แต่จะรีบที่สุด เพราะเรารู้ความต้องการของประชาชนคือการเร่งรัดในเรื่องนี้


ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ ยังระบุอีกว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ยังมีเรื่องการเดินหน้าการพักหนี้ในส่วนของลูกค้า ธกส. ด้วย โดยจะเป็นการพักหนี้และพักดอก ส่วนบริษัทที่จะมาพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับจ่ายเงินนั้น ก็เดินหน้าอยู่ ตนเองไม่ได้กำกับดูแล ไปคล่องแวะไม่ได้ ส่วนงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 นั้น จะยังเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 อยู่เหมือนเดิม


อย่างไรก็ตาม การประชุมกระตุ้นเศรษฐกิจ วันที่ 24 ก.ย. ต้องเลื่อนออกไป เพราะรัฐมนตรีหลายคนมีภารกิจ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RqueS9GkugQ

คุณอาจสนใจ

Related News