เศรษฐกิจ

'ภูมิธรรม' แจงงบ 3 พันล้านช่วยน้ำท่วม เตรียมแก้เกณฑ์เยียวยา หลังใช้มากว่า 10 ปี

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2567

16 views

วานนี้ (18 ก.ย. 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลภายหลังเป็นประธานการประชุม 'ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม' (ศปช.) ครั้งที่ 1/2567 ว่า


สืบเนื่องจากกรณีที่เกิดเหตุอุทกภัย วาตภัย ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทุกหน่วยงานราชการได้เข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้วนั้น


เพื่อให้การจัดการเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงได้ตั้ง 'คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม' (คอส.) ขึ้นมา โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้ตั้งศูนย์ ศปช.


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าฝนและพายุที่จะเข้าภาคเหนือและภาคอีสาน จะเข้ากลางเดือนต.ค. สถานการณ์น่าจะจบลง ส่วนภาคกลางน้ำจะค่อยๆ หลากจนถึงเดือน ต.ค. จากนั้นก็จะเป็นภาคใต้ ฉะนั้นศูนย์ฯ นี้จะเป็นการดำเนินการเฉพาะหน้า เพื่อดำเนินการให้จบภารกิจภายในปีนี้ โดยศูนย์จะตั้งไว้ที่ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งประชาชนสามารถโทรแจ้งสายด่วนเข้ามาได้ที่ 1111


สำหรับการแก้ไขปัญหา ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติกรอบวงเงิน 3,000 ล้านบาท ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยเยียวยาตามมติ ครม.เดิม เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงอย่างทันท่วงที แต่ด้วยกรอบการเยียวยาใช้มานานแล้ว จึงไม่เพียงพอต่อปัญหาที่ประชาชนเผชิญ เราจึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับค่าเยียวยาเพิ่มเติม เพื่อทบทวนกฎระเบียบเดิม โดยมีคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษารูปแบบในการดำเนินการให้สามารถสรุปเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ และนำมารายงานเสนอต่อศปช.อีกครั้ง เพื่อให้ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบ ก่อนจะนำมาเยียวยาประชาชนเพิ่มเติมให้ทั่วถึง


ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ได้กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือ 3,045 ล้านบาท โดยกระทรวงมหาดไทยสามารถดำเนินการได้ทันที และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และพยายามไม่ทำให้มีขั้นตอนทางกฎหมายมากมาย เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปแล้ว


เวลานี้หัวใจสำคัญที่สุดคือ ให้เราได้รู้สึกว่าได้ดูแลเยียวยา หากเรามัวรอว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมอะไรก็จะใช้เวลา จึงได้มีมติอนุมัติในเงินก้อนแรกจำนวน 3,045 ล้านบาท และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ เพื่อจะดูว่าต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมหลักเกณฑ์อย่างไร เพราะกฎเกณฑ์นี้ใช้มา 10 กว่าปี ก็คาดว่าน่าจะมีการปรับกันอีกครั้งหนึ่ง พร้อมยอมรับว่า การวางกฎเกณฑ์มีปัญหาหลายอย่าง เพราะมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ขณะนี้ คิดว่าจะต้องจัดการอย่างไรเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น


นายภูมิธรรม ย้ำว่า กระทรวงมหาดไทยจะเป็นตัวหลักในการจัดการงบประมาณก้อนนี้ และเรื่องที่สำคัญคือการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น และแยกออกจากความเสียหายในส่วนของพืชผลจากไร่นา ซึ่งต้องรออีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้ เอาแค่ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน


ด้าน พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยว่ากองทัพทำงานอย่างเต็มที่ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการ และขณะนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมกับการเตรียมรับมือพายุลูกต่อไป ในพื้นที่ภาคอีสาน


ทั้งนี้ วงเงิน 3,045 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กระทรวงมหาดไทยได้มีหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือ จะต้องเป็นอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 67 ทั้งกรณีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำลันตลิ่ง รวมถึงการระบายที่ส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ โดยบ้านอยู่อาศัยต้องอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย ใน 57 จังหวัด  หากเป็นกรณีประสบภัยหลายครั้งจะได้รับความช่วยเหลือครั้งเดียว


การจ่าย 'เงินค่าดำรงชีพเบื้องต้น' แก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย แยกเป็นกรณี ดังนี้

  • ที่อยู่อาศัยประจำถูกน้ำท่วมขังเกิน 24 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 7 วัน ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย หรือที่อยู่อาศัยถูกน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ให้ความช่วยเหลือ ครัวเรือนละ 5,000 บาท
  • พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง เกิน 30 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ให้ความช่วยเหลือ ครัวเรือนละ 7,000 บาท
  • ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง เกินกว่า 60 วัน ขึ้นไป ให้ความช่วยเหลือ ครัวเรือนละ 9,000 บาท



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/G0xL0xUWWl4













คุณอาจสนใจ

Related News