เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แจกเงินหมื่นเฟสแรก กลุ่มเปราะบางเริ่ม 25 ก.ย.นี้

โดย kanyapak_w

17 ก.ย. 2567

870 views

(17 ก.ย.) รมว.คลัง แถลงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และเงินดิจิทัล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ระบุว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจจะดำเนินการจ่ายเงินในรอบแรกให้เร็วที่สุด โดยจะเป็นการจ่ายเงินสด 1 หมื่นบาทในคราวเดียวให้กับกลุ่มเปราะบาง ประมาณ 14.5 ล้านคน โดย ครม. ได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการ ในวงเงินไม่เกิน 145,552 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 - 30 กันยายนนี้ และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายน โดยจะหยุดจ่ายวันที่ 28-29 ก.ย. 67 เนื่องจากติดเสาร์-อาทิตย์ เพราะระบบขนาดใหญ่ต้องมีคนดูแลอยู่ตลอด




ด้านนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังเผยว่า วันนี้เราแลกกับความรวดเร็ว เรื่องดิจิทัลเป็นเรื่องที่เรากำหนดหลักเกณฑ์ ว่าเงินจะหมุนกี่รอบ ว่าจะมีร้านค้าที่กำหนดกี่ร้าน ฯลฯ แต่ว่าอันนั้นต้องแลกกับระยะเวลาในการพัฒนาระบบ ถ้าจำได้ก่อนหน้านี้ กำหนดการเดิมคือเงินลงปลายปี แต่วันนี้เราแลกกับเงินที่ลงเร็ว ยอมรับมีผลกับสภาพเศรษฐกิจเหมือนกัน และเชื่อว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายเร็ว เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผิดความหมายจากดิจิทัล ไปหรือไม่ นายลวรณกล่าวว่า อาจจะผิดความหมายไปบ้างแต่ผมเชื่อว่ามันแลกกัน รวมถึงขอให้กลุ่มคนที่ถือสวัสดิการแห่งรัฐและยังไม่ผูกบัญชีกับ “พร้อมเพย์” ขอให้ไปผูกก่อน แต่ไม่จำเป็นต้องไปเปิดบัญชีใหม่เพื่อมาผูก ส่วนกลุ่มคนพิการไม่ต้อง



นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า ตอนนี้ทิศทางของเศรษฐกิจ ปีนี้เราได้มีการขยับเป้าจีดีพีขึ้น จาก 2.4% เป็น 2.7% โดยกระทรวงการคลัง เราเห็นทิศทางที่ดี เราจึงต้องการรักษา "โมเมนตัม" ทางเศรษฐกิจ คำนี้สำคัญ จึงเป็นที่มาทำให้ทำไมเราถึงต้องใช้เงินเม็ดนี้ เข้าไปกระตุ้นในช่วงนี้ให้รวดเร็วกว่าช่วงปลายปีเพื่อทำให้มันเป็นแรงส่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะยาวขึ้น



นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยัน ไม่มีลิงก์ ไม่มีการลงทะเบียนเพิ่ม กลุ่มเฟสแรกจะได้รับสิทธิตามผู้พิการ-กลุ่มเปราะบางของท่าน หากลงทะเบียนในแอปฯ ทางรัฐเรียบร้อยแล้ว ขอให้เก็บแอปฯ ทางรัฐไว้ เพราะแอปฯ เป็นสื่อกลางในการบริการประชาชนของรัฐในหลายๆ มิติ ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องนี้ และสำหรับท่านที่ได้รับเงินจากสิทธิสวัสดิการสิทธิความพิการ เมื่อเฟส 2 เดินหน้า ท่านก็จะถูกหักชื่อออกเท่านั้น ยืนยันไม่มีการติดต่อจากภาครัฐหรือกดลิงก์ใดๆ  


คุณอาจสนใจ

Related News