เศรษฐกิจ

เลื่อนไปก่อน! ประกาศผลลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' - ลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

โดย passamon_a

16 ก.ย. 2567

399 views

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ความคืบหน้าของการเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ กลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนแล้วประมาณ 33 ล้านราย ขณะที่การประกาศผลการลงทะเบียนนั้น จะมีการเลื่อนออกไป จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มวันที่ 22 ก.ย.นี้


ทั้งนี้ ในส่วนของ 33 ล้านราย ที่ลงทะเบียนนั้น นอกจากจะตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว จะต้องมีการคัดกลุ่มที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการ และผู้พิการ ซึ่งเป็นเฟสแรก ออกไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับสิทธิโดยการโอนเงินเข้าพร้อมเพย์ เริ่มวันที่ 25 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 10 ล้านคน ที่มีสิทธิซ้อนในกลุ่มนี้


รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุอีกว่า สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปทางรัฐ จะนับเป็นเฟส 2 ซึ่งรัฐบาลยืนยันจะดำเนินการต่อ และได้เตรียมงบประมาณปี 2568 ไว้แล้ว 1.8 แสนล้านบาท ส่วนวิธีการแจกเงินเฟส 2 นั้น อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะจ่ายแบบทีเดียว 10,000 บาท หรือจะแบ่งจ่ายเงินสด และดิจิทัลครั้งละ 5,000 บาท


ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังขอเลื่อนการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มเปิด 16 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยก่อน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/EC9fD-bQIjc

คุณอาจสนใจ

Related News