เศรษฐกิจ

'จุลพันธ์' ยันเดินหน้า 'ดิจิทัลวอลเล็ต' รับปรับเปลี่ยนรูปแบบบางส่วน

โดย passamon_a

5 ก.ย. 2567

74 views

จุลพันธ์ รับอาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยบางส่วนจ่ายเป็นเงินสด เพื่อเม็ดเงินลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว แต่ไม่ทิ้งรูปแบบดิจิทัล


เมื่อวันที่ 4 ก.ย.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งมีข้อห่วงใยในงบประมาณ ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ทางรัฐบาลก็รับฟัง และนายกรัฐมนตรีคงจะพิจารณาปรับให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งมีข้อห่วงใยจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคประชาชน รวมถึงทั้งฝ่ายค้าน ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนรูปแบบของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในบางจุด เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยเร็วในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อพี่น้องประชาชนได้จับจ่ายโดยเร็ว และมีเม็ดเงินลงทุนโดยเร็ว เราก็รับฟัง


ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยในบางส่วนอาจจะจ่ายเป็นเงินสด อย่างไรก็ตามสุดท้ายจะเป็นในรูปแบบใดบ้างขอให้เป็นการพิจารณาร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องมีการพูดคุยร่วมกัน ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งได้รับหนังสือจากทางพรรคภูมิใจไทยในเรื่องของแนวนโยบาย ซึ่งต้องนำทั้งหมดมารวมกัน เพื่อให้เกิดเป็นแนวนโยบายแห่งรัฐที่ทุกคนยอมรับได้


ส่วนที่มีการลงทะเบียนกันไว้แล้วนั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่ายังคงเดินหน้าต่อ เพราะไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีโครงการ ที่เป็นลักษณะของดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งต้องดูกันในรายละเอียด และการทำโครงการนี้มีอีกวัตถุประสงค์หนึ่ง คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่อาจละเลยได้ แต่รูปแบบจะเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้บรรลุทั้ง 2 วัตถุประสงค์ ในระดับที่น่าพึงพอใจ เป็นที่ยอมรับได้ จึงจะเป็นคำตอบ


สำหรับการปรับรูปแบบโครงการจะส่งผลให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน เพราะการปรับเปลี่ยนอะไรก็ตาม มีทั้งข้อบวกและข้อลบในตัวของมันเอง ดังนั้นจะต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ตั้งแต่ต้น ทั้งเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจและเรื่องการสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัล โดยต้องดูว่าทำอย่างไรให้ได้ทุกอย่างในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งจะต้องหาจุดให้มีความเหมาะสม


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xbWlOV4OekA

คุณอาจสนใจ

Related News