เศรษฐกิจ

เอาจริง! แบงก์เชื่อมระบบข้อมูลสกัด ‘บัญชีม้า’ พบเส้นทางเงินเสี่ยงทุจริต สั่งอายัด-ปิดบัญชีถาวร

โดย petchpawee_k

3 ก.ย. 2567

37 views

วานนี้ (2 ก.ย.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทยได้ประกาศการจัดทำแนวปฏิบัติของภาคธนาคาร เพื่อเพิ่มความเข้มงวดกับการจัดการอายัดและยับยั้งบัญชีม้า ซึ่งเป็นไปตามมาตรการยกระดับมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ยกระดับการจัดการบัญชีม้า จากระดับ “บัญชี” เป็น “บุคคล” ทั้งการอายัดบัญชีที่เปิดอยู่แล้วและการไม่ให้เปิดบัญชีใหม่


โดยได้ออกหนังสือเวียน เรื่องการเพิ่มความเข้มงวดในการจัดการบัญชีเงินฝากหรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในกรณีลูกค้ามีความเสี่ยงสูงหรือใช้บัญชีที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมผิดปกติ เพื่อให้ธนาคารนำข้อมูลรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงในระบบ Central Fraud Registry (CFR) ที่เป็นระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลเส้นทางการเงินของภาคธนาคาร เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวนและอายัดบัญชีของผู้ต้องสงสัยมาใช้ข้ามธนาคาร เพื่อดำเนินการกับบัญชีต้องสงสัยได้ครอบคลุมและรวดเร็วขึ้น รวมทั้งเป็นมาตรฐานเดียวกัน


ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2567 เป็นต้นมา ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งได้เริ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลข้ามธนาคารผ่านระบบ CFR แล้ว จากเดิมที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้ามธนาคารได้ ซึ่งจะทำให้การกวาดล้างบัญชีม้าทำได้ครอบคลุมและรวดเร็วขึ้น  รวมถึงสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวในการพิจารณาเปิดบัญชีใหม่ด้วย โดยสามารถระงับช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกบัญชี จนกว่าผู้ที่ถูกระงับบัญชีจะเข้ามาพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้น รวมถึงพิจารณาไม่อนุญาตให้เปิดบัญชีใหม่ เพื่อป้องกันและจัดการไม่ให้เกิดช่องโหว่ที่บัญชีม้าจะถูกนำไปสร้างความเสียหายกับผู้อื่นได้อีก

โดยบัญชีนั้น รายชื่อบัญชีที่มีการแจ้งความหรือมีประกาศของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เจ้าของบัญชีที่ถูกระงับการใช้บัญชีต้องประสานกับศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center) หรือ AOC 1441 เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนความเกี่ยวข้องทางคดีต่อไป

สำหรับกรณีรายชื่อบัญชีที่ธนาคารตรวจพบพฤติกรรมต้องสงสัย แต่ยังไม่มีการแจ้งความกับเจ้าของบัญชี ธนาคารจะดำเนินการตามมาตรการขั้นต่ำ โดยระงับการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทันที เพื่อให้เจ้าของบัญชีมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกมิจฉาชีพนำบัญชีไปใช้ ทั้งนี้ ธปท.จะติดตามการดำเนินการของธนาคารและประเมินผลของมาตรการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการบัญชีม้าจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยปัจจุบันระบบธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐได้ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวไปแล้วกว่า 15,000 รายชื่อ จากบัญชีที่เกี่ยวข้องโดยตรงประมาณ 34,000 บัญชี ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2566 จนถึงปัจจุบัน ประมาณ 9 เดือน และคาดว่าจะมีบัญชีที่ถูกระงับเพิ่มทั้งระบบรวมมากกว่านั้น

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/e-5TCJqqotY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บัญชีม้า ,ปิดบัญชี

คุณอาจสนใจ

Related News