เศรษฐกิจ

สำนักงบฯ ยันกลุ่มเปราะบางรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ภายใน ก.ย.นี้ หากไม่ทันต้องพับโครงการ

โดย petchpawee_k

28 ส.ค. 2567

17.2K views

เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.67)  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยถึงความชัดเจนของโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต คนละ 10,000 บาท โดยกล่าวว่า ในระดับนโยบายชัดในระดับหนึ่งแล้วว่า จะให้กับกลุ่มเปราะบาง จำนวน 15 ล้านคน เป็นอันดับแรก ประกอบด้วย ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 14 ล้านคน และผู้พิการประมาณ 1 ล้านคน


การตั้งงบประมาณในปี 67 วงเงิน 1.42 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็น งบรายจ่ายเพิ่มเติมกลางปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านปี และงบกลาง สำรองจ่าย ฯ ปี 67 เบื้องต้น วงเงิน 2 หมื่นกว่าล้านบาท ทั้งนี้ ตัวเลขที่แน่นอนต้องรอกระทรวงการคลังสรุปตัวเลขอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไฟต์บังคับต้องแจกเงินให้กลุ่มเปราะบางภายในเดือนกันยายนนี้ใช่หรือไม่ นายเฉลิมพลกล่าวว่า ใช่ ทันอยู่แล้ว เพราะมีการลงทะเบียนชัดเจน สามารถโอนเงินได้ทันอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ล่าช้า จะกระทบต่อการแจกเงินดิจิทัลให้กับกลุ่มเปราะบางในเดือนกันยายนนี้หรือไม่ นายเฉลิมพล กล่าวว่า รัฐบาลทราบถึงช่วงเวลาและเข้าใจข้อนี้ดี


เมื่อถามว่า เลวร้ายที่สุดหากไม่สามารถแจกเงินดิจิทัลให้กับกลุ่มเปราะบางได้ทันเดือนกันยายนนี้คืออะไร นายเฉลิมพลกล่าวว่า ในทางวิธีการงบประมาณเงิน 1.42 แสนล้านบาท ถ้าจ่ายไม่ทันเดือนกันยายนเงินนั้นก็ทำอะไรไม่ได้เลย ต้องพับไป ไม่ได้ใช้ ตกไปแล้ว ต้องไปตั้งงบประมาณในปีงบประมาณใหม่


“ผมว่าทัน ไม่เกิดปัญหานี้หรอก เพราะอย่าลืมว่า รัฐบาลปัจจุบัน ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ (ครม.มีอำนาจเต็ม) ย่อมมีวิธี ซึ่งขึ้นอยู่ว่ารัฐบาลจะทำด้วยวิธีไหน”นายเฉลิมพลกล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/D755IQMe974


คุณอาจสนใจ

Related News