เศรษฐกิจ

ความคนไทยอ่ะนะ! รวมเทคนิคสแกนหน้า รับเงินดิจิทัล งัดทุกวิธี ทาหน้าขาว-แลบลิ้น-ส่งจุ๊บ-เปิดไฟส่อง

โดย petchpawee_k

2 ส.ค. 2567

39 views

วานนี้ (1 ส.ค.67) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ทุกสาขา เปิดโต๊ะพิเศษ เตรียมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ต้องการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่เปิดเป็นวันแรก โดยพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุที่มาขอความช่วยเหลือ

อย่างที่ ธ.ก.ส.สาขาบางเขน ผู้สูงอายุมาธนาคารกันตั้งแต่เช้า พร้อมกับโทรศัพท์มือถือ ส่วนใหญ่บอกว่าไม่กล้าดาวน์โหลดแอปมาลงทะเบียน เพราะกังวลเรื่องมิจฉาชีพ และกลัวทำผิดต้องมาแก้ไขให้ยุ่งยากหรือหมดสิทธิ์ลงทะเบียน  บางคนก็ไม่รู้ว่าต้องเข้าไปโหลดตรงไหน และไม่รู้ว่าต้องใช้อินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ช่วยลงทะเบียนให้เรียบร้อย

ส่วน ธ.ก.ส.สาขาบางบัวทอง นนทบุรี ก็มีผู้สูงอายุมาปรึกษาเจ้าหน้าที่จำนวนมาก เพราะไม่รู้ว่าตนเองมีคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการหรือไม่ ที่สำคัญหลายคนสแกนหน้าไม่ผ่าน และหลายคนไม่มีสมาร์ทโฟน แต่เข้าใจว่าเปิดให้ลงทะเบียนได้เลย ทางผู้สูงอายุสะท้อนว่า อยากให้รัฐบาลออกแบบการลงทะเบียนไม่ซับซ้อน

--------------------------------

โซเชียลแชร์คลิปตลก เมื่อประชาชนลงทะเบียนสแกนหน้าแอปทางรัฐ ไม่ผ่าน ยืนยันตัวตนไม่ได้

จากการที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หรือ เงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่กำหนดให้ประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 ถึง 15 กันยายน 2567 ซึ่งผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องดาวน์โหลด สมัคร ลงทะเบียน ยืนยันตัวตน เพื่อใช้แอปทางรัฐก่อนเป็นลำดับแรก หลายคนเจอปัญหาสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนไม่ได้  จนชาวเน็ตพากันถ่ายคลิปแชร์ปัญหานี้และวิธีแก้ปัญหากันสนั่นโซเชียล

อย่างผู้ใช้ติ๊กต๊อก @nanjra_bankky ได้โพส์คลิปของเพื่อนร่วมงานที่กำลังพยายามลงทะเบียนด้วยการสแกนใบหน้าผ่าน “แอปทางรัฐ” เจ้าตัวพยักหน้า โยกหัวซ้ายขวา แต่ก็สแกนหน้าไม่ผ่านสักที พร้อมบอกว่า “เมื่อคุณสแกนหน้าแอปทางรัฐไม่ผ่าน จะตุยเพราะพยักหน้าไม่ผ่าน”

เช่นเดียวกับผู้ใช้ติ๊กต๊อก @tai_intrend ได้โพสต์คลิปหญิง 2 ราย ที่ยืนถือโทรศัพท์มือถืออยู่หน้าบ้าน พยายามสแกนหน้า พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “สแกนหน้าทางรัฐไม่ได้สักที” นอกจากนี้ผู้โพสต์ยังไปตอบคอมเม้นต์อีกว่า “พยักหน้า ยิ้ม อ้าปากไม่ได้สักที  ระบบรวน รอ 5 ทุ่ม สแกนผ่านเลย หัวจะปวด”  บางคนแสดงความเห็นว่า “สแกนหน้าเป็นชั่วโมงไม่ผ่าน  งานการไม่ต้องทำกันแล้ว  หาแต่เรื่องมาให้ประชาชนปวดหัว”

ผู้ใช้ติ๊กต๊อก @suwannee3459 โพสต์คลิปเพื่อนร่วมงาน ที่กำลังพยายามสแกนใบหน้า แต่สแกนหลายครั้งก็ไม่ผ่าน จนเพื่อนในที่ทำงานถึงกับลุ้นไปด้วย  พอส่งจูบ 2 ทีผ่านเลย ท่ามกลางเสียงเฮดีใจที่ผ่านสักที ผู้โพสต์ระบุว่า “จุ๊บ 2 ที Ai ให้ผ่าน สแกนหน้ารับสิทธิเงินดิจิทัล 10,000”

ผู้ใช้ติ๊กต๊อก @chabaa18 ก็แอบถ่ายคลิปขณะที่เพื่อนร่วมงานกำลังถือโทรศัพท์สแกนหน้าลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ โดยเจ้าตัวพยายามพยักหน้า กะพริบตา อ้าปาก ทำทุกวิถีทางก็สแกนไม่ผ่าน แต่พอแลบลิ้นก็สามารถสแกนใบหน้าได้ ผู้โพสต์เขียนแคปชั่นว่า “ลงทะเบียนยากนัก แลบลิ้นใส่ Ai ไปเลยผ่านเฉย”

ผู้ใช้ติ๊กต๊อก @jazzuptoyou ได้โพสต์คลิปความร่วมมือร่วมใจของเพื่อนในที่ทำงาน ที่จะช่วยให้เพื่อนร่วมงานสแกนหน้าผ่านให้ได้ โดยคนที่จะสแกนหน้าต้องนั่งนิ่งๆ  มีเพื่อนคนนึงถือโทรศัพท์ให้สแกนหน้า อีกคนเอาโทรศัพท์อีกเครื่องมาเปิดไฟฉายส่องหน้าเพื่อเพิ่มความสว่าง แต่ก็ยังไม่ผ่าน เพื่อนบอกให้พยักหน้าช้า ๆ ก็ยังไม่ผ่าน ผู้โพสต์ระบุว่า “เงินวอลเล็ต 10,000 เป็นเหตุ เมื่อยายอร สแกนหน้าไม่ผ่าน”

ขณะที่ผู้ใช้ติ๊กต๊อก @iamsuwanan โพสต์คลิปเพื่อนร่วมงานในศูนย์รถยนต์แห่งหนึ่งที่ จ.สุราษฎร์ธานี ทุกคนกำลังใช้ความพยายามในการสแกนใบหน้า แต่ละคนงัดวิธีต่าง ๆ เพื่อจะสแกนหน้าให้ผ่าน ทั้งเอาแป้งมาทาหน้าจนขาว บางคนยืนบริเวณใต้หลอดไฟที่แสงสว่างเพียงพอ จนแทบไม่ได้ทำงานเพราะมัวแต่สแกนหน้า โพสต์ระบุว่า “เงินดิจิทัลเป็นเหตุสแกนหน้าไม่ผ่าน แป้งเกือบหมดกระป๋อง / วุ่นวายมาก”/ ซึ่งก็มีผู้คอมเม้นต์ถามว่าผ่านมั้ย และผู้โพสต์เข้ามาตอบว่า “ผ่านจริงค่ะ ผ่านแบบงง ๆ”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EPk0NVKfuMQ

คุณอาจสนใจ

Related News