เศรษฐกิจ

ประชาชน-พ่อค้าแม่ค้า ขายแบกับดินเมืองอุทัยธานี เผยเริ่มมีความหวังเงินดิจิทัลวอลเล็ต

โดย kanyapak_w

25 ก.ค. 2567

59 views

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดริมน้ำสะแกกรัง เขตเทศบาลเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เพื่อสำรวจความคิดเห็น หลังจากที่ทางรัฐบาลนั้นจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567 และมีกำหนดการที่จะให้เริ่มใช้จ่ายในโครงการฯ ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 ซึ่งจากการสอบถามความคิดเห็นบรรดาผู้ที่มาซื้อของในตลาดช่วงเช้าตรู่



ซึ่งทางนายสาธิต เปิดเผยว่า ยังคงรออยู่แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ ซึ่งจากการติดตามข่าวที่ทางรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง และสำหรับวิธีลงทะเบียนทางใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าน่าจะยากอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งความหวังที่จะได่นั้นกก็ต้องรอทางรัฐบาลต่อไปว่าจะทำได้หรือไม่เช่นกัน




ส่วนบรรดาแม่ค้าที่นั่งขายของอยู่ในตลาดริมน้ำดังกล่าว ต่างก็บอกว่าเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แทนที่จะแก้ปัญหาในเรื่องค่าครองชีพให้ดีขึ้น ซึ่งมาดูได้ตลาดแห่งนี้แทบจะมีมีคนมาเดินอยู่แล้ว เพราะไม่มีเงินมาซื้อกัน หากว่าเงินดิจิทัลมาแล้วใช้ได้จริง ก็ไม่ถึงพ่อค้าแม่ค้าอย่างในตลาดแห่งนี้ เพราะไม่เหมือนโครงการคนละครึ่ง ซึ่งพ่อค้าแม่ค้านั้นสามารถใช้โครงการนี้รับเงินจากผู้ที่มาซื้อได้ ซึ่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะให้ร้านค้าประเภทร้านใหญ่มากกว่าแต่ถ้าหากมีการปรับปรุงให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเข้าร่วมได้ก็จะดีมากกว่านี้ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้เยอะอย่างแน่นอน



ซึ่งหากนำมาใช้ซื้อในตลาดแบบโครงการคนละครึ่งได้ก็จะดีมาก ซึ่งก็เชื่อว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่จะแจกไม่มาถึงตลาดที่แบกับดินแบบนี้อย่างแน่ เพราะเป็นร้านค้าเล็กๆ ซึ่งจะให้ใช้กับร้านโชว์ห่วยมากกว่าหรือให้กับร้านผู้ที่เสียภาษีเท่านั้น



ขณะเดียวกันเจ๊โหนก แม่ค้าที่ขายของที่ตลาดแห่งนี้มากว่า 20 ปี บอกว่าการทำโครงการนั้นหลักการเยอะไปหน่อย และรับรองไม่ถึงรากหญ้า และเหมือนว่าจะให้อุดหนุนร้านค้าที่เป็นนายทุน แบบนี้เป็นการบังคับ หากช่วยประชาชนก็ควรจะให้เงินไปเลยจะดีกว่านี้ ส่วนทางป้านู แม่ค้าขายปลาแห้ง เปิดเผยว่ามันยากมากสำหรับเงินดิติทัลวอลเล็ต ซึ่งป้านู บอกว่าคนแก่แบบยายจะทำอย่างไร มีแต่มือถือที่เหมือนสากกะเบืออยู่อันเดียวแบบนี้ และอายุ 68 แล้ว จะให้ลงทะเบียนยอย่างไร ซึ่งหากแจกทั้งทีน่าจะง่ายกว่านี้ทำไม่ต้องมีกฎเกณฑ์อะไรเยอะแบบนี้ด้วย หากหนุ่มๆสาวๆที่สมาร์ทโฟนก็ลงทะเบียนกันได้ง่ายกว่าแล้ว คนยากจนอย่างยายที่มานั่งขายของลูกหลานไม่มีอยู่ตัวคนเดียวจะทำอย่างไร



คราวที่แล้วก็ไม่ได้ไปลงทะเบียนกับเขาไม่ว่าจะโครงการอะไร เช่นเดียวกับนายเอ ที่บอกว่าน่าจะทำให้ง่ายกว่านี้บ้าง ถึงแม้จะมีสมาร์ทโฟนใช้ แต่ก็ไม่ได้เอามาเล่นหรือโหลดแอปอะไรเลย เอาไว้โทรเพียงอย่างเดียว ซึ่งยอมรับว่าการที่จะได้เงินดิติทัลวอลเล็ตมานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและยุ่งยากมากต้องสมัครอะไรหลายอย่างซึ่งก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย ซึ่งหากจะแจกก็ทำเหมือนบัตรประชารัฐเลยก็จะง่ายกว่านี้ และการที่รัฐบาลเลื่อนโครงการมาเรื่อยๆ หากถึงเวลาจริงงตามที่แถลงข่าวไว้จะเลื่อนอีกตามเคยหรือไม่



คุณอาจสนใจ

Related News