เศรษฐกิจ

ครม.เศรษฐกิจ ห่วงหนี้ครัวเรือนสูง วอน ธปท.ทบทวน จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำเหลือ 5%

โดย thichaphat_d

16 ก.ค. 2567

25 views

'พิชัย' รับเศรษฐกิจยังตกต่ำ หนี้ครัวเรือนสูง หารือแบงค์พาณิชย์ ผ่อนบ้าน 80-85 ปี พร้อมให้ธปท.ทบทวน จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ จาก 8% มาเหลือ 5%

วานนี้ (15 ก.ค.) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึง ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยกล่าวเริ่มต้นว่า ในขณะนี้เศรษฐกิจยังตกต่ำ สัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัว และปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือ เรื่องหนี้ครัวเรือนของประชาชน ซึ่งจะเป็นหนี้บ้าน หนี้รถยนต์ หนี้บัตรเครดิต และหนี้ใช้จ่ายเพื่อการบริโภค

สำหรับหนี้บ้าน ในขณะนี้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ปล่อยหนี้บ้าน ประมาณ 34% ของหนี้ทั้งหมด โดยมีหนี้ของลูกค้า ธอส.ที่ไม่ชำระคืนได้ ประมาณ 8 หมื่นกว่าราย และทางธนาคารธอส. ได้ทำคลีนิคแก้หนี้ด้วยการพูดคุยกับลูกหนี้ และให้มีการยืดการผ่อนชำระไปจนถึงอายุ 80-85 ปี หรือ ให้มีการปรับหลักเกณณ์การคิดดอกเบี้ย ซึ่งในขณะนี้มีคนเข้ามาพูดคุยกับทางธอส.แล้ว 5 หมื่นกว่าราย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการอยากให้นำรูปแบบการช่วยเหลือของธอส. ไปพูดคุยและขอความร่วมมือกับทางธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสีย และกลับมาเป็นลูกหนี้ที่ดีของธนาคารพาณิชย์ได้ในอนาคต ซึ่งในที่ประชุมวันนี้มีธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมอยู่ด้วย จึงฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย

สำหรับหนี้บัตรเครดิต ปัจจุบันมีจำนวนบัตรเครดิตทั้งหมด 24 ล้านใบ เป็นหนี้เสียไปแล้ว 1.1 ล้านใบ และกำลังเป็นหนี้เสียอีก 2 แสนใบ รวมแล้ว กว่า 1.3 แสนใบ โดยมีแนวทางการช่วยเหลือผ่านทางคลีนิกแก้หนี้ เพื่อยืดระยะการผ่อนชำระให้นานขึ้น และลดอัตราดอกเบี้ย 3-5% และในขณะนี้มีบริษัทบัตรเครดิตให้ความร่วมมือ พร้อมกับฝากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยติดต่อกับบริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ ให้เข้าร่วมกับคลีนิกแก้หนี้ รวมถึงฝากให้ธปท.ช่วยพิจารณาทบทวนการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ จาก 8% กลับมาอยู่ที่ 5% ซึ่งตัวแทนธปท.จะนำกลับไปพิจารณาโดยด่วน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Ccz7PHVP3kA

คุณอาจสนใจ

Related News