เศรษฐกิจ

'จุลพันธ์' ให้รอฟังแถลงใหญ่เงินดิจิทัล 24 ก.ค.นี้ - ผู้ว่าฯ ธปท. เตือนนายกฯ ดันโครงการให้รอบคอบ

โดย thichaphat_d

16 ก.ค. 2567

38 views

'จุลพันธ์' เหวอ ไม่รู้ 'นายกฯ เศรษฐา' ทวิต ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 1 ส.ค. ย้ำขอให้รอชัดเจน 24 ก.ค. นี้ ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ร่อนหนังสือเตือน นายกฯ กลางวงบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต

วานนี้ (15 ก.ค.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความยืนยันเปิดลงทะเบียนในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 1 ส.ค. นี้

โดยนายจุลพันธ์ หัวเราะ ก่อนจะบอกว่า ตนเองยังไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไปแล้ว ยืนยันเปิดลงทะเบียน 1 ส.ค. นี้ ส่วนจะเปิดเมื่อไหร่จนถึงเมื่อไหร่ ขอให้รอ 24 ก.ค.โดยจะเปิดลงทะเบียนแยกเป็นกลุ่ม ทั้งผู้ใช้สมาร์ทโฟน ไม่มีสมาร์ทโฟน และร้านค้า ซึ่งจะมีช่วงเวลาที่ต่างกัน

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวานนี้ (15 กรกฎาคม 2567) ได้หารือถึงรายละเอียดการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลายคนจับตาว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้หรือไม่ หลังจากได้แสดงความเห็นถึงการขับเคลื่อนโครงการของรัฐบาลในหลายประเด็น

จนท้ายที่สุด มีรายงานว่า นายเศรษฐพุฒิไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองในการประชุมครั้งนี้ และได้มอบหมายให้นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. เข้าร่วมประชุมแทน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า แม้นายเศรษฐพุฒิ จะไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุม แต่ก็ได้ทำหนังสือถึงนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยมีนายรณดลเป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุม โดยมีเนื้อหาว่า ธปท.แสดงความเป็นห่วงการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตในหลายประเด็น แยกเป็นเรื่องสำคัญ ๆ ดังนี้

1.กรณีของแหล่งเงินในการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ธปท. ยังแสดงความเป็นห่วงถึงการใช้งบประมาณในโครงการที่สูง แม้ว่ารัฐบาลจะได้ปรับลดกรอบวงเงินลงมาจากเดิม 500,000 ล้านบาท เหลือ 450,000 ล้านบาท ต้องคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังของประเทศเป็นลำดับต้น ๆ

2.กรณีการจัดทำระบบ และแอปพลิเคชัน เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ทั้งการลงทะเบียน การเชื่อมต่อระบบกับสถาบันการเงิน การโอนเงิน และการชำระเงินในโครงการ ควรตรวจสอบระบบให้รอบคอบก่อนนำไปใช้งานจริง และก่อนใช้ต้องแจ้งให้ ธปท.รับทราบก่อน 15 วันด้วย

แหล่งข่าวบอกกับฐานเศรษฐกิจอีกว่า ในการประชุมบอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ตครั้งนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงการจัดเตรียมแหล่งวงเงินของโครงการอย่างเคร่งเครียด แม้ว่าจะได้ข้อสรุปแล้วว่า จะใช้แหล่งเงินจากงบประมาณ นั่นคือ

1.การบริหารการคลังและการบริหารจัดการเงินงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 165,000 ล้านบาท ประกอบด้วย แหล่งเงินจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท และที่เหลืออีก 43,000 ล้านบาท เป็นการบริหารการคลังและบริหารจัดการเงินงบประมาณตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ

2. การบริหารการคลังและการบริหารจัดการเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 285,000 ล้านบาท ประกอบด้วย งบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2568 ที่ตั้งไว้แล้ว 152,700 ล้านบาท และการบริหารการคลังและบริหารจัดการเงินงบประมาณตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ วงเงิน 132,300 ล้านบาท

แหล่งข่าว ยอมรับว่า ที่ประชุมครั้งนี้คุยกันถึงแหล่งเงินยังไม่ตกผลึก เพราะยังกังวลว่าจะหาเงินได้ไม่ครบ โดยเฉพาะการบริหารจัดการงบประมาณปี 2568 ซึ่งจะต้องหาเงินงบประมาณถึง 132,300 ล้านบาท โดยจะปรับลดโครงการบางส่วนภายใต้งบประมาณปี 2568 โดยจะตัดในชั้นของคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เบื้องต้นอาจได้เงินเพียงบางส่วนเท่านั้น และสุดท้ายอาจต้องใช้แหล่งเงินบางส่วนจากงบกลางด้วย

ทั้งนี้หากรัฐบาลหาแหล่งเงินภายใต้งบประมาณปี 2568 ได้ไม่เพียงพอ และเลือกช่องทางการใช้งบกลางปี 2568 ก็มีข้อกังวลว่า อาจจะทำให้รัฐบาลมีเงินไปใช้ในเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างจำกัด และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้ในอนาคต หากเกิดเหตุการณ์ที่นอกเหนือความคาดหมาย

นอกจากนี้ในการประชุมยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการจัดทำรายการสินค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม Negative List ที่จะต้องกำหนดรายละเอียดของสินค้าให้ชัดว่าสินค้าใดที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่เข้ามาร่วมโครงการด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rUl-iuWsqRY

คุณอาจสนใจ

Related News