เศรษฐกิจ

'ฮอนด้า ประเทศไทย' แจงยังไม่ได้การยืนยัน 'ฮอนด้า ญี่ปุ่น' ปมจ่อลดกำลังการผลิตกว่า 50% ในไทย

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2567

44 views

วานนี้ (10 ก.ค. 67) NHK WORLD-JAPAN Thai ระบุว่า บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ของญี่ปุ่น ระบุว่า กำลังวางแผนที่จะลดกำลังการผลิตในประเทศไทยลงกว่าร้อยละ 50


การตัดสินใจดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดกับคู่แข่งจากจีน ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ต้องปรับกลยุทธ์ของตน


ฮอนด้ามีโรงงานประกอบรถยนต์สองแห่งในประเทศไทย โดยกล่าวว่าโรงงานในจังหวัดปราจีนบุรีจะยังคงผลิตรถยนต์ต่อไปหลังสิ้นปีหน้า แต่ทางบริษัทระบุว่า โรงงานที่จังหวัดอยุธยาจะหยุดประกอบรถยนต์ภายในสิ้นปี 2568 และจากนั้นจะผลิตเฉพาะชิ้นส่วนประกอบเท่านั้น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้กำลังการผลิตของฮอนด้าในประเทศไทยลดลงจาก 270,000 คัน เหลือ 120,000 คันต่อปี


ผู้บริหารของฮอนด้า กล่าวว่า พวกเขาคาดการณ์ว่ายอดขายจะไม่ฟื้นตัว ฮอนด้าเริ่มผลิตรถยนต์ในประเทศไทยในปี 2535 ยอดการผลิตต่อปีพุ่งขึ้นสูงสุดในปี 2556 อยู่ที่มากกว่า 270,000 คัน ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือประมาณ 140,000 คันเมื่อปีที่แล้ว

-------------

ด้าน ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ยืนยันว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลกับบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ในเรื่องนี้


และจนถึงขณะนี้ ยังยืนยันว่าความเคลื่อนไหวของฮอนด้า ในประเทศไทย มีเพียงการปรับไลน์การผลิตของโรงงานที่อยุธยา เพื่อพัฒนาเป็นฐานการผลิต และส่งออกชิ้นส่วน


และ พัฒนาโรงงานที่ปราจีนบุรี ให้เป็นฐานการผลิต และส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปที่สมบูรณ์แบบ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ xEV โดยการใช้ประโยชน์จากสายการผลิตที่ผสมผสานเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความสามารถในการรองรับธุรกิจ พร้อมยืนยันว่า ยังคงสนับสนุนตลาดรถยนต์ในประเทศไทยต่อไป

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZVppCdQ18zA


คุณอาจสนใจ