เศรษฐกิจ

ททท.มั่นใจ ตปท.เที่ยวไทยตามเป้า 36.7 ล้านคน กวาดเงิน 3.5 ล้านล้าน พร้อมดึง 'หมีเนย' เป็นอินฟลูฯ

โดย nattachat_c

9 ก.ค. 2567

62 views

วานนี้ (8 ก.ค.67) นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการ ททท. ปี 2568 โดยมีนางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม  


โดยกล่าวว่า เป้าหมายการท่องเที่ยวปี 2567 เชิงนโยบายจากรัฐบาล ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยให้ได้ 36.7 ล้านคน และมีรายได้การท่องเที่ยวรวมให้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท


ขณะที่เป้าหมาย ททท.ตามแผนวิสาหกิจ ซึ่งประเมินจากงบประมาณที่ได้รับ ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 35 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวภาพ 3 ล้านล้านบาท


ซึ่งเมื่อดูตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย 1 ม.ค. - 30 มิ.ย. 67 ทะลุ 17.5 ล้านคน ก็คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ทั้งปี จะเป็นไปตามเป้าหมายเชิงนโยบาย คือ 36.7 ล้านคน เพราะจากการสำรวจในหลายสำนัก พบว่า ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของโลก


แต่ในส่วนรายได้นั้น ยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ก็ส่งผลต่อการใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวให้ลดลง รัดเข็มขัดมากขึ้น ซึ่ง ททท.ก็พยายามสร้างแรงกระตุ้นในทุกทางผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดการใช้จ่าย ทั้งเสน่ห์ความเป็นไทย ซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่น


นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยความท้าทายอื่น ทั้งปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ ปัญหาจากสภาพภูมิอากาศที่อยู่เหนือความควบคุม รวมไปถึงการแข่งขันจากประเทศใกล้เคียง จึงยังต้องรอลุ้นว่าสิ้นปีนี้จะปิดจบรายได้ที่เท่าไหร่


พร้อมยืนยันว่า นักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เยือนไทยมากเป็นอันดับ 1 ในปีนี้ และจะเป็นไปตามเป้าทั้งปี 8 ล้านคน ในส่วนการใช้จ่ายของคนจีนเที่ยวไทยนั้น จากการเก็บข้อมูลพบว่าเป็นการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น และค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อคนต่อทริป สูงขึ้นกว่าช่วงก่อนโควิด 2 เท่า


ส่วนในปีหน้า (ปี 2568) พร้อมจะประกาศเป็น 'Thailand Grand Tourism Year' เมื่อพิจารณาตามงบประมาณปี 68 ที่ได้รับกว่า 6.2 พันล้านบาท เบื้องต้น ตั้งเป้าว่าจะต้องเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวรวมจากปี 67 อีก 5-7.5% จากอัตราการเติบโตของรายได้ที่เท่ากัน ทั้งไทยเที่ยวไทย และต่างชาติเที่ยวไทย และเชื่อมั่นว่าจะทำได้ถึงกรอบบนคือ 7.5% โดยค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อคนต่อทริปเฉลี่ย 55,000 - 57,180 บาท ส่วนไทยเที่ยวไทยเฉลี่ย 4,000 บาท ต่อคนต่อทริป


ส่วนในแง่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปี 68 เบื้องต้น จะไม่ต่ำกว่า 40 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีกว่าปี 62 หรือก่อนโควิด ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ ททท.อีกครั้ง ในวันที่ 12 ก.ค. นี้ พร้อมประกาศแผนการตลาด และเป้าหมายปี 68 ในวันที่ 15 ก.ค. นี้ ต่อไป


นอกจากนี้ เตรียมผลักดัน น้องหมีเนย เป็นอินฟลูเอนเซอร์ภายในเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ทั้งจากคนไทยด้วยกันเอง และคนต่างชาติ โดยเฉพาะ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ซึ่งจะทำคู่ขนานไปกับ 'ลาบูบู้เที่ยวไทย'

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lVwkuu1tUYk




คุณอาจสนใจ

Related News