เศรษฐกิจ

'วิษณุ' เลขากขค.ชี้ การหั่นราคาของ 'BYD' ไม่ขัดกฎหมาย พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า

โดย kanyapak_w

5 ก.ค. 2567

118 views

จากกรณี ที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้มีการจัดโปรโมชันลดราคาฉลองเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในประเทศไทย โดยรวมส่วนลดได้สูงถึง 340,000 บาท สร้างความไม่พอใจให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวไปก่อนหน้านี้รู้สึกเสียเปรียบ และได้รวมพลกันร้องเรียน สคบ.



โดยนาย วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. จึงออกมากล่าวว่า จากข้อมูลที่นำมาพิจารณา ต้องดูว่าการลดราคารถยนต์ไฟฟ้าสร้างผลกระทบต่อคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันหรือไม่ รวมทั้งการขายลดราคาต่ำกว่าทุน โดยไม่มีเหตุผลทางธุรกิจอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า แต่หากขายต่ำกว่าทุน แต่มีเหตุผลทางธุรกิจ เช่น หมดรุ่น จำนวนรถในสต๊อกมีน้อย เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลทางธุรกิจ โดยจากการดูข้อมูลเบื้องต้นการลดราคาครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นการขายต่ำกว่าทุน



นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาในส่วนของซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นรถยนต์ เช่น แบตเตอรี่ หากมีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคา ในลักษณะแบบนี้ก็อาจเข้าข่ายความผิด แต่หากว่าเป็นการลดราคา เพื่อจูงใจผู้ซื้อในช่วงเวลาหนึ่ง โดยไม่ได้มีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคา ก็ถือว่าไม่ผิด เป็นเรื่องของกลยุทธ์การตลาดของบริษัท



อย่างไรก็ดี หากมีผู้ร้องที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจเห็นว่า ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนดังกล่าวใช้ราคาลดต่ำกว่าต้นทุนจริง จนได้รับผลกระทบ ก็สามารถยื่นเรื่องร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้ทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถยนต์ไฟฟ้า ,BYD

คุณอาจสนใจ

Related News