เศรษฐกิจ

เลื่อนไปก่อน! สิงห์รถบรรทุก จ่องดเคลื่อนพลเข้ากรุง 3 ก.ค. หลังพลังงานขอเวลาหารือราคาดีเซล

โดย petchpawee_k

28 มิ.ย. 2567

140 views

เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.67)  นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางสหพันธ์การขนส่งฯประกาศ มีมติเคลื่อนทัพสิงห์รถบรรทุกเข้ามาที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 3 กรกฎาคม เพื่อขอเรียกร้องรัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทนั้น ทางสหพันธ์การขนส่งฯ ก็ได้รับการติดต่อจากทางหน่วยงานราชการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานกองบัญชาการตำรวจสันติบาล และกรมทางหลวงชนบท เพื่อเจรจาแนวทางของม็อบสิงห์รถบรรทุก รวมถึงได้รับการติดต่อกลับจากทางหน่วยงานรัฐบาล เช่น จากกระทรวงพลังงาน เพื่อขอวางแผนเจรจากับปัญหาราคาน้ำมัน


“หลังประกาศจะมีการเคลื่อนทัพม็อบสิงห์รถบรรทุกเข้ามาที่กรุงเทพฯ ทางสหพันธ์ได้รับการติดต่อจากทางหน่วยงานกองบัญชาการตำรวจสันติบาล และกรมทางหลวงชนบท ทุกวัน นับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน โดยทั้ง 2 หน่วยงาน ขอร้องให้สหพันธ์การขนส่งฯ พิจารณาเลื่อนม็อบออกไปก่อน เนื่องจากเดือนกรกฎาคม เป็นเดือนมหามงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 หากมีม็อบอาจทำให้บรรยากาศภาพรวมทั้งเดือนไม่ค่อยดีนัก”  


นายอภิชาติกล่าวว่า สิ่งที่ทางหน่วยงานราชการพูดคุยกับทางสหพันธ์การขนส่งฯ นั้น เป็นเหตุผลที่สมเหตุสมผลและทางสหพันธ์ขนส่งฯ เองต้องพิจารณากันอย่างละเอียดอีกที เพราะเนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน โดยจะให้ข้อสรุปชัดเจนอย่างเป็นทางการ ว่าจะเคลื่อนม็อบรถบรรทุกมาในวันที่ 3 กรกฎาคมตามเดิมหรือไม่ จะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทางสหพันธ์การขนส่งฯได้เตรียมอุปกรณ์และเสบียงทุกอย่างพร้อมไว้แล้ว ซึ่งทางหน่วยงานราชการ ยินดีพร้อมให้ความสะดวกแก่สิงห์รถบรรทุกอย่างเต็มที่ เพียงแต่อยากให้พิจารณาเลื่อนม็อบออกไปก่อน เพราะเดือนกรกฎาคม เป็นเดือนมหามงคลและเป็นเดือนสำคัญ


“ถ้าถามว่าเราจะมากันจริงหรือไม่ เราพูดจริงทำจริงอยู่แล้ว องค์กรเราเป็นองค์กรใหญ่ ถ้าทางหน่วยงานราชการอนุมัติให้เราเคลื่อนได้ เราก็เคลื่อนทัพทันทีในวันที่ 3 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ และเราเตรียมการทั้งป้ายไวนิล และเสบียงที่เพียงพอพร้อมหมดแล้ว แต่ต้องมีการหารือกันอีกที เพราะเรื่องเดือนมหามงคลเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยวันที่ 1 กรกฎาคม จะแถลงข้อสรุปอีกครั้งว่าจะเคลื่อนทัพม็อบสิงห์รถบรรทุกอย่างเป็นทางการวันที่ 3 กรกฎาคมได้หรือไม่” นายอภิชาติกล่าว


นายอภิชาติเปิดเผยว่า แผนเส้นทางการเคลื่อนตัวของม็อบคาราวานสิบล้อที่จะมาที่กรุงเทพฯ มีดังนี้

1.ฝั่งภาคเหนือ จะเริ่มเคลื่อนทัพมายังเส้นทางแถวประตูน้ำ-บางปะอิน

2.ฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จะรวมตัวกันและเริ่มเคลื่อนตัวจากจังหวัดสระบุรีก่อน มายังที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

3.เส้นตะวันออกจะรวมตัวที่ถนนมีนพัฒนา

4.ในส่วนของฝั่งภาคตะวันตกและภาคกลาง จะรวมตัวกันที่เขตพุทธมณฑล โดยเหล่าคาราวานสิงห์รถบรรทุกสิบล้อจะยกทัพพร้อมเพรียงกันไปยัง จุดศูนย์กลางที่ทำเนียบรัฐบาลกรุงเทพฯ


นายอภิชาติกล่าวว่า แผนที่วางไว้นั้นขบวนสิบล้อ รวมถึงคาราวานขนส่งอื่นๆ จะทยอยเดินทางเคลื่อนตัวมาตั้งแต่ วันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 และจะเริ่มขบวนยกทัพม็อบใหญ่เคลื่อนตัวเดินทางกันไปยังทำเนียบรัฐบาลพร้อมกันวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ส่วนทางกระทรวงพลังงานได้ติดต่อกลับมาเพื่อขอหารือ การแก้ปัญหาค่าน้ำมันและขอร้องให้ทางสหพันธ์การขนส่งฯ ใจเย็น และกระทรวงพลังงานกำลังช่วยนำเรื่องการตรึงค่าน้ำมันดีเซลและเรื่องปัญหาค่าน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องเข้าสู่การประชุมสภา ซึ่งหน่วยงานสหพันธ์การขนส่งฯ มีแผนจะติดต่อเพื่อขอพบกับทางหน่วยรัฐบาลโดยตรงเพื่อขอหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาตรงนี้ร่วมกันอย่างจริงจังต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/F0z-erAwppg

คุณอาจสนใจ

Related News