เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ งัด 2 มาตรการใหม่ ยกระดับการจัดการ "บัญชีม้า"

โดย nutda_t

13 มิ.ย. 2567

451 views

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ตั้งโต๊ะชี้แจงการยกระดับมาตรการจัดการบัญชีม้า หลังในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบสร้างความเสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการหลอกลวงลงทุนกว่า 63,000 ล้านบาท มียอดบัญชีม้าถูกอายัดแล้วเกือบ 2 แสนบัญชี โดยกว่า 30% เป็นบัญชีเปิดใหม่ โดยพบว่าบัญชีม้าส่วนใหญ่ เมื่อรับเงินมาแล้ว มีการโอนต่อไปอีก 5 ทอด ซึ่งปัญหาที่จัดการบัญชีม้าได้น้อย ส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้ประโยชน์ข้อมูลระหว่างธนาคารได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิด “ม้าหมุน” คือ ผู้กระทำผิดหมุนเวียนไปเปิดบัญชีม้ากับธนาคารอื่น ทำให้วันนี้แบงก์ชาติได้ยกระดับมาตรการให้ทุกธนาคารดำเนินมาตรการเดียวกัน

มาตรการแรก เป็นการยกระดับการจัดการบัญชีม้า โดยปรับจากการดำเนินการระดับ "บัญชี" เป็นระดับ "บุคคล" และดำเนินการเข้มข้นขึ้น ทั้งบัญชีเก่าและการเปิดบัญชีใหม่ โดยการกวาดล้างบัญชีม้าในระบบ จะจัดการทุกบัญชีในทุกธนาคารที่ต้องสงสัย โดยใช้ข้อมูลจาก 3 แหล่ง ได้แก่ 1. จาก ปปง. กลุ่มนี้แทนด้วยม้าดำ อัปเดตทุกสัปดาห์ 2. ข้อมูลจาก Central Fraud Registry หรือ ม้าเทา และ 3.ข้อมูลบัญชีที่ธนาคารตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมต้องสงสัย หรือ ม้าน้ำตาล เช่น บัญชีที่โอนเงินเข้า-ออกมูลค่าน้อยในเวลาสั้น ๆ หลายครั้ง ก่อนมีเงินโอนเข้า-ออกมูลค่าสูง เพื่อจัดระดับความเสี่ยงในการดำเนินการกับบัญชีเหล่านั้น

ซึ่งทุกธนาคารจะมีมาตรฐานเดียวกัน โดยการเพิ่มความเข้มงวดในการเปิดบัญชีใหม่ ให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือมีพฤติกรรมผิดปกติ เพื่อป้องกันการเกิดบัญชีม้าใหม่ โดยธนาคารจะตรวจสอบความเสี่ยงของลูกค้าจากฐานข้อมูล 3 แหล่งข้างต้น หากพบลูกค้ามีความเสี่ยงสูงมาเปิดบัญชี ทุกธนาคารต้องดำเนินการตามระดับความเสี่ยง เริ่มตั้งแต่ต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการตรวจสอบในระดับเข้มข้น , ไม่ให้เปิดบัญชีผ่านช่องทางออนไลน์ , ให้เปิดบัญชีแบบมีเงื่อนไข ไม่ให้ใช้บริการผ่านช่องทาง mobile banking ไปจนถึงการปฏิเสธไม่ให้เปิดบัญชีทุกช่องทาง ทั้งแบบออนไลน์ และที่สาขา

ส่วนมาตรการที่ 2 แบงก์ชาติให้ธนาคารแต่ละแห่ง มีบริการเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการดิจิทัลได้ปลอดภัยขึ้น ได้แก่ การล็อกวงเงินที่ห้ามทำธุรกรรมออนไลน์ โดยการปลดล็อกวงเงินดังกล่าวให้ทำได้ยากขึ้น และหรือการปรับลดวงเงินต่อครั้ง ในการสแกนใบหน้าการทำธุรกรรมบน mobile banking ต่ำกว่า 50,000 บาท นอกจากนี้ ธนาคารสามารถเสนอบริการเพิ่มเติม เช่น การโอนเงินที่อาศัยบุคคลอื่นช่วยอนุมัติ , การโอนเงินเฉพาะรายชื่อที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะเริ่มเห็นการให้บริการตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้เป็นต้นไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บัญชีม้า ,แบงก์ชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News