เศรษฐกิจ

'เวิลด์แบงก์' หั่นจีดีพีไทยต่อเนื่อง ปีนี้เหลือแค่ 2.4% ส่วนจีดีพีโลกปรับเพิ่มเป็น 2.6%

โดย petchpawee_k

13 มิ.ย. 2567

348 views

'ธนาคารโลก' หั่นประมาณการจีดีพีไทย 2567 ลงต่อเนื่องอีกครั้งเหลือ 2.4% หลังจากเพิ่งหั่นเหลือ 2.8% ในการอัปเดตเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

แม้ธนาคารโลก (World Bank) จะปรับเพิ่มประมาณการจีดีพีทั่วโลกปีนี้ขึ้นมาเป็น 2.6% แต่สำหรับ "ประเทศไทย" เวิลด์แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้ลงแรงเหลือเพียง 2.4% เท่านั้น หลังจากที่เคยหั่นคาดการณ์จีดีพีไทยไปแล้วเหลือ 2.8% ในการอัปเดตรายงานเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ขณะที่เวิลด์แบงก์เคยให้ประมาณการจีดีพีไทยเอาไว้ถึง 3.2% เมื่อช่วงต้นปีนี้

นอกจากนี้ เวิลด์แบงก์ยังลดคาดการณ์จีดีพีไทยปีหน้า 2568 ลงเหลือ 2.9% จากที่ลดลงไปแล้วเหลือ 3% ในการอัปเดตเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมาเช่นกัน

ธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (EAP) คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.8% ในปีนี้ โดยได้ปัจจัยสนับสนุนจากการค้าโลกที่เติบโตดีขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อกิจกรรมภาคอุตสาหกรรม และการส่งออก และยังช่วยชดเชยผลกระทบจากการเติบโตที่ชะลอตัวลงในจีนได้ โดยคาดว่าประเทศที่เน้นการส่งออกเป็นหลักบางประเทศ เช่น "ไทย" และเวียดนามจะได้อานิสงส์ในเรื่องนี้มากที่สุด

ในขณะเดียวกัน การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวทั่วโลกยังดำเนินต่อไปในภูมิภาคนี้ ที่มีการเปิดประเทศช้ากว่าที่อื่นโดยเฉพาะในจีน รายงานระบุว่าปัจจัยนี้จะช่วยเพิ่มการส่งออกภาคบริการในบางประเทศซึ่งรวมถึง "ไทย" และกัมพูชา

สำหรับทิศทางเรื่อง "นโยบายการเงิน" ของภูมิภาคแม้คาดว่าจะเป็นในเชิงผ่อนคลายมากขึ้นทั้งในปีนี้และปีหน้า แต่ก็เป็นที่คาดว่าจะมีการ "ลดดอกเบี้ย" ในวงจำกัดเท่านั้น เนื่องจากธนาคารกลางส่วนใหญ่ยังเป็นกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาขยายตัวขึ้น บวกกับการที่เขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่บางประเทศยังใช้นโยบายการเงินตึงตัวต่อไป

เวิลด์แบงก์ระบุด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยในบางประเทศโดยเฉพาะ "จีน" และ "ไทย" ต่ำกว่าอยู่แล้วเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยในสหรัฐ ดังนั้น การลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมจึงอาจส่งผลกระทบต่อเงินทุนไหลเข้า และสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินในประเทศมากขึ้น

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/C-gFGzr14lc

คุณอาจสนใจ

Related News