เศรษฐกิจ

‘เผ่าภูมิ’ เคลียร์ชัด! เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ได้พร้อมกันทุกกลุ่ม ปัดแจกให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน

โดย petchpawee_k

6 มิ.ย. 2567

102 views

เผ่าภูมิเคลียร์ชัด เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้พร้อมกันทุกกลุ่ม ด้านศิริกัญญา โพสต์งงเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะจ่ายก่อน 30 ก.ย.67 ได้ไง ในเมื่อระบบหลังบ้านไม่น่าเสร็จทัน


วานนี้ ( 5 มิ.ย.67) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจง กรณีมีข่าวว่ารัฐบาลจะแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้กับกลุ่มเปราะบาง ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนเป็นลำดับแรก ภายใน 30 กันยายนนี้ โดยยังคงยืนยันตามที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า จะมีการลงทะเบียนประชาชน และเริ่มลงทะเบียนร้านค้าในไตรมาสที่ 3 ส่วนการจ่ายเงินนั้น จะจ่ายงวดเดียวทั้งก้อน โดยทุกคนจะได้เงิน 10,000 บาท และได้รับพร้อมกันทั้ง 50 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นแนวทางนี้


ซึ่งอาจจะมีการเข้าใจกันคลาดเคลื่อน จึงขอชี้แจง และยืนยันว่าจะมีการจ่ายเงินได้ภายในไตรมาส 4 และยืนยันว่าจะไม่มีการพิจารณาให้กลุ่มไหนก่อน เพราะคณะกรรมการดิจิทัล ก็ไม่เคยการพิจารณาจะให้กลุ่มไหนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ทุกคนควรจะได้พร้อมกัน ในระยะเวลาเดียวกัน และในจำนวนเงินที่เท่ากัน เพื่อที่การกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีเม็ดเงินจำนวนมากลงไปในระบบพร้อม ๆ กัน


สำหรับแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากงบกลางปีเพิ่มเติมปีงบประมาณ 67 วงเงิน 112,000 ล้านบาท และวงเงินจากการขยายการขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น รวมถึงวงเงินตามมาตรา 28 จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ส่วนการพัฒนา Super App ขณะนี้ยังเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิม โดยยืนยันว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาส 3 และกระจายเงินลงสู่มือประชาชนได้ในไตรมาส 4 ปีนี้


ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ ระบุว่า เรื่องมีอยู่ว่า...เมื่อวานสำนักงบ ขอมติ ครม.เรื่องวงเงินงบกลางปีมาใช้ทำ #ดิจิทัลวอลเล็ต โดยสำนักงบเองทำงบไปก็เสียวสันหลังไปว่าจะผิด พ.ร.บ.วินัยฯ ถ้าเริ่มใช้เงินหลังสิ้นสุดปีงบ 67 เลยขอเขียนข้อสังเกตไว้เป็นยันต์กันผีว่า "อาจพิจารณาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.98 ล้านคน ในโอกาสแรกก่อน เพื่อให้ได้เริ่มจ่ายเงินก้อนแรกก่อน 30 ก.ย. 67 แถมงานนี้โฆษกรัฐบาลยังรับลูกไปแถลงด้วย"


เดือดร้อน รมช.คลัง ต้องออกมาแก้ข่าวว่าจ่ายพร้อมกันหมด ไม่มีแผนจะทยอยจ่าย ซึ่งก็จริง...จะจ่ายก่อน 30 ก.ย.67 ได้ยังไง ในเมื่อระบบหลังบ้านไม่น่าจะเสร็จทัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VM33sdH1Fpo


คุณอาจสนใจ

Related News