เศรษฐกิจ

ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 12 ปี ราคายางทะลุโลละ 100 บาทแล้ว

โดย kanyapak_w

31 พ.ค. 2567

4.6K views

ราคายางทุบสถิติสูงสุดในรอบ 12 ปี ทะลุโลละ 100 บาทแล้ว โดยในการประมูลซื้อขายยางตรวจสอบย้อนกลับผลผลิตได้ หรือ ยาง EUDR เมื่อวานนี้ (30 พ.ค. ) ซึ่งมีผู้ซื้อเข้าร่วมประมูลกันหลายราย ผ่านตลาดกลางของการยางแห่งประเทศไทย ปรากฏผลการประมูลราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปิดราคาสูงสุดที่ 96.66 บาทต่อกิโลกรัม และยางก้อนถ้วย ปิดราคาสูงสุดที่ 80.35 บาท



ขณะที่ในช่วงค่ำ รายงานจากสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดระยอง ราคาประมูลราคายางแผ่นรมควันชั้น 1 ปิดที่ราคา 100.30 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ 12 ปี นับจากปี 2555 โดยผู้ชนะการประมูลครั้งนี้ คือสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เขาซก จำกัด จากจังหวัดชลบุรี



โดยราคายางปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว จากความต้องการของตลาด โดยเฉพาะใช้ยาง EUDR ที่กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจและเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่มีมาตรฐานรองรับกฎ EUDR ของสหภาพยุโรป ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ ในวันที่ 30 ธันวาคม ทำให้ราคายางปรับสูงขึ้น บวกกับโรงงานแปรรูปยางในมาเลเซีย แห่เข้ามาหาซื้อยางในภาคใต้ เหตุภัยแล้ง ทำน้ำยางในมาเลเซียลดลงมาด



ขณะที่ภาคใต้ของไทยร้อนและแล้งต่อเนื่อง 5 เดือน บวกกับฤดูกาลยางผลัดใบ ยางเกิดโรคใบร่วง และกลุ่มสหกรณ์และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนยาง ผลิตน้ำยางสดไม่นำออกมาขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม โดยนำไปแปรรูปเป็นยางแผ่น เพราะราคาดีกว่าโดยคาดว่าสถานการณ์ราคา จะยังทรงตัวสูงอย่างนี้ต่อเนื่อง



คุณอาจสนใจ

Related News