เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายในชี้ อีก 2 สัปดาห์ ราคาไข่เข้าสู่ภาวะทรงตัว หลังฝนชุก

โดย petchpawee_k

31 พ.ค. 2567

20 views

วานนี้ 30 พ.ค. 67 นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ว่า ได้มีการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงในสัปดาห์นี้ ได้รับการยืนยันว่าผลผลิตไข่ไก่มีปริมาณเพียงพอเฉลี่ยวันละ 43 ล้านฟอง โดยในประเทศมีการบริโภควันละ 41.1 ล้านฟอง ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องขาดแคลนหรือไข่ไม่เพียงพอ แต่ที่มีการปรับราคาในช่วงที่ผ่านมา เกิดจากหลายสาเหตุ หลักๆคือ 1.ภาวะอากาศร้อนอ้าวในช่วงหน้าร้อน ในเดือนมีนาคม-เมษายน มีผลต่อการเติบโตและน้ำหนักฟองไข่จะลดลง ฟองไข่ขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ ปีนี้ร้อนมากร้อนนาน ทำให้สัดส่วนไข่ออกตลาดจะเป็นขนาดเล็ก เบอร์ 4-5 มากสุด


ประกอบกับต้นทุนการเพาะเลี้ยงสูงขึ้น จากภาวะอากาศ ต้องเพิ่มน้ำเพื่อปรับภาวะอากาศการเลี้ยง และต้นทุนสะสมในหลายด้านสูงขึ้น ทำให้ส่งผลต่อต้นทุนผลิต ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงต้องปรับราคาลดภาระต้นทุน ทำให้ขณะนี้ราคาไข่ไก่คละเฉลี่ยฟองละ 4.14 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับเดือนพฤษภาคมปีก่อน


โดยหลังจากเข้าฤดูฝนแล้ว ขนาดไข่ที่ออกตลาดก็จะใหญ่ขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดมีการติดตามใกล้ชิด พร้อมกับขอให้ห้างค้าปลีกมีไข่จำหน่ายในราคาเหมาะสมและเพียงพอ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/COWzr_WgwaA


คุณอาจสนใจ

Related News