เศรษฐกิจ

ทุบสถิติ! แม่ค้าโอด ไข่ไก่เชียงใหม่แพงสุดเป็นประวัติการณ์ ฟองละ 6 บาท วอนรัฐเร่งแก้ปัญหา

โดย petchpawee_k

30 พ.ค. 2567

83 views

ไข่ไก่ที่เชียงใหม่แพงสุดเป็นประวัติการณ์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ขึ้นพรวดเดียวแผงละ 6 บาท ส่งผลให้ขายปลีกฟองละ 6 บาท แม่ค้าบอกเกิดมาไม่เคยพบเจอ วอนเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องชาวบ้านก่อนแก้ระดับประเทศ


จากกรณีที่ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มขึ้นอีกแผงละ 4 บาท วานนี้ ( 29 พ.ค.67) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดชุมชนท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นางบัว แม่ค้าไข่ไก่เผยว่า ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นมาประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยเบอร์ 0  ปรับขึ้นแผงละ 6 บาท เบอร์ 1 ปรับขึ้นแผงละ 5 บาท และเเบอร์ 2/3/4 ปรับขึ้นแผงละ 4 บาท ส่งผลให้ราคาขายปรับขึ้นมาทันที และเป็นราคาที่แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์


โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ปรับขึ้นเป็นแผงละ 145 บาท เบอร์ 1 ราคา 138 บาทเบอร์ 2 ราคา 130 บาท และเบอร์ 3 ราคา 126 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีก 10 ฟองเบอร์ 0 ราคา 58 บาท เบอร์ 1 ราคา 55 บาทเบอร์ 2 ราคา 48 บาท และเบอร์ 3 ราคา 45 บาท และที่สำคัญราคาไข่ที่จำหน่ายเป็นฟองนั้นพุ่งสูงขึ้นมาอยู่ที่ฟองละ 4-6 บาทแล้วในตอนนี้ โดยเบอร์ 0 แพงสุดอยู่ที่ 6 บาท


ทั้งนี้แม่ค้าเองก็อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่เป็นโปรตีนพื้นฐานที่ประชาชนควรเข้าถึงได้ในราคาที่ถูก แต่ตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาลมาไข่ไก่ปรับราคาทุบสถิติขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงอยากให้เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวบ้านก่อนที่จะเร่งไปแก้ไขปัญหาระดับประเทศ


ขณะเดียวกันขณะที่คุยกับแม่ค้าในตลาดนั้นบรรดาแม่ค้าในตลาดก็แซวกันแรงเรื่องการเมืองว่า "เป๋นไดอยู่ไหนไค้ได้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล" (เป็นไงอยู่ไหนอยากได้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล) สะท้อนไปถึงรัฐบาลเพื่อไทยว่าให้แก้ไขปัญหาปากท้องชาวบ้านให้ได้ อย่างที่เคยหาเสียงไว้ ก่อนหน้านี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hr-J18ozdMk

คุณอาจสนใจ

Related News