เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียวงบ 1.2 แสนล้านบาท สมทบดิจิทัลวอลเล็ต หลังเกลี่ยงบปี 67 ไม่ทัน

โดย nattachat_c

22 พ.ค. 2567

67 views

จากกรณี วันที่ 20 พ.ค.67 นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก และแนวโน้มทั้งปี 67 พบว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ของไทยในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ ขยายตัว 1.5% สูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะโตเพียง 0.7-0.8%


แต่ในขณะเดียวกัน พบว่าจีดีพีของไทยถือว่าต่ำสุดในอาเซียน โดยเวียดนาม ขยายตัว 5.7%, ฟิลิปปินส์ 5.7%, มาเลเซีย 4.2%, อินโดนีเซีย 5.1%, สิงคโปร์ 2.7%

------------------

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน เคยพูดว่า กว่าสิบปีนี้ GDP ได้เติบโตช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด เราจึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยดิจิทัลวอลเล็ต และนโยบายอื่น ๆ


ทั้งนี้ นายกฯบอกว่า วันที่ 27 พ.ค. จะกลับมาจากต่างประเทศ และเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีทันทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ 


แต่อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐาจะสามารถประชุม ครม. ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับวันพรุ่งนี้ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องที่ 40 สว. เข้าชื่อร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

-------------------

ที่ประชุม ครม. ที่มี นายบุญธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั่งหัวโต๊ะ 


มีรายงานว่า ได้มีมติตั้งงบประมาณกลางปี 67 เพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตหนึ่งหมื่นบาท ในรายการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ 


โดย ครม.อนุมัติหลักการ ออกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท เพื่อนำไปสมทบโครงการ Digital Wallet หนึ่งหมื่นบาท 


คาดว่าจะเสนอ ครม. 28 พ.ค. 67 จากนั้นจะเสนอกฎหมายเข้าสู่ขั้นตอนของรัฐสภา

-------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/btGHE16TZHE

คุณอาจสนใจ

Related News