เศรษฐกิจ

ปังสุด! อินฟลูฯ จีน ไลฟ์ขายทุเรียนจันท์ 3 วัน ฟาด 100 ล้าน

โดย nattachat_c

17 พ.ค. 2567

355 views

วานนี้ (16 พ.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการ Live ขายทุเรียนของ 2 Influencer ชื่อดังจากจีน โดยเป็นทุเรียนจาก ล้งโหลทวีทรัพย์ ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครกวางโจว และ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี เพิ่มช่องทางการตลาดแบบใหม่ ดึง Influencer จีน มาช่วยโปรโมททุเรียนไทย ตามโครงการ THAI FRUIT FESTIVAL ของแพลตฟอร์ม FreshJN ผู้นำอีคอมเมิร์ซอาหารสดของจีน


ซึ่งจากการ Live สด 3 วัน มียอดขายถึง 20 ล้านหยวน (ประมาณ 100 ล้านบาท) ที่สำคัญทำให้ผู้บริโภคจากทั่วโลกรู้จักผลไม้ไทยมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคชาวจีน ที่มีความนิยมชื่นชอบผลไม้ไทยอย่างมาก


สำหรับผู้ Live คือ อินฟลูชื่อดังของจีน จุ่ยเกอ (嘴哥) และ เคเกอ (老K) พร้อมทีมงาน บริษัท เสี่ยวหยางเกอ multi-channel network (MCN) อันดับ 1 ของจีน


ส่วน FreshJN คือ แพลตฟอร์มบริการห่วงโซอุปทานอาหารสดแบบ B2B ที่อยู่ภายใต้การบริหารของตลาดเจียงหนาน และด้วยประสบการณ์ 30 ปี ของตลาดเจียงหนาน ในด้านการกระจายสินค้าเกษตร และข้อได้เปรียบทางการตลาด ทำให้มีบริการแพลตฟอร์มที่เป็นผู้นำในบริการอีคอมเมิร์ซอาหารสดของจีน


โดยในปี 2566 ตลาดเจียงหนานมีการจัดกิจกรรมไลฟ์สดจำหน่ายสินค้าอาหารสดจากแหล่งที่มาของไทย ซึ่งมีการบรรลุยอดขายถึง 395 ล้านหยวน (ประมาณ 1,975 ล้านบาท)


โดยปีนี้ 2567 ตลาดเจียงหนาน ได้นำ Key Opinion Leader (คีย์ โอพิเนียน ลีดเดอร์) ในจีนมากกว่า 10 ล้านคน มายังประเทศไทย ไลฟ์สดจำหน่ายผลไม้ของไทย ซึ่งจะทำการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ผลไม้ และทิวทัศน์อันงดงาม ของประเทศไทย สู่สายตาผู้บริโภคชาวจีน ส่งเสริมให้การส่งออกประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น


ขณะเดียวกัน อากาศที่ร้อนและแล้ง ทำให้ผลผลิตผลไม้ทยอยสุกเร็วกว่ากำหนด โดย นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้จับมือกับบิ๊กซี เข้าไปรับซื้อผลผลิตตรงจากสวน เป้า 26,000 ตัน ตอนนี้ ซื้อมาแล้ว 10,000 ตัน นำมาจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคผลไม้ภายในประเทศ พร้อมฟื้นบุฟเฟ่ต์ทุเรียน และบุฟเฟ่ต์ผลไม้ ใน 9 สาขา ทานได้ไม่อั้น เพื่อช่วยดูดซับผลผลิต ช่วยพยุงราคา และทำให้ชาวสวนมีรายที่ดีขึ้น


ส่งผลให้ปีนี้ ราคาทุเรียน และมังคุด ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะทุเรียนมียอดส่งออกทะลุ 170 บาท ส่วนขายปลีกในประเทศ อย่างย่านสุทธิสาร-รัชดา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ราคาแตะ 180 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว

-----------------

ด้าน นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหวานไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก เพราะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนภูมิปัญญา และวิถีวัฒนธรรมไทย


ทำให้เป็นโอกาสทองที่ผู้ประกอบการไทยจะขยายการส่งออก ทั้งข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมรับประทาน / มะม่วง (อย่างเดียว) และ ข้าวเหนียว (อย่างเดียว)โดยใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อปลดล็อกกำแพงภาษีนำเข้า และปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกมะม่วง อันดับ 5 ของโลก และส่งออกสินค้ากลุ่มข้าวเหนียว อันดับ 2 ของโลก


ทั้งนี้ แต่ละปีไทยส่งออก 'มะม่วงสด' และ 'ข้าวเหนียว' ไปตลาดโลก ดังนี้

  • 'มะม่วงสด' กว่า 100,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท โดยมีสายพันธุ์ยอดนิยม เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงมหาชนก และ มะม่วงเขียวเสวย
  • 'ข้าวเหนียว' ส่งออกปีละ 140,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท


ขณะที่ไตรมาสแรก ปี 67 ยอดการส่งออก เป็นดังนี้

  • 'มะม่วงสด' ส่งออกแล้ว 1,626 ล้านบาท เป็นการส่งออกไปตลาดคู่ค้าเอฟทีเอถึง 1,580 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 130% จากช่วงเดียวกันปีก่อน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 97% ของการส่งออกมะม่วงทั้งหมด
  • 'ข้าวเหนียว' ส่งออกแล้ว 1,021 ล้านบาท เป็นการส่งออกไปตลาดคู่เอฟทีเอ ถึง 688 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% คิดเป็นสัดส่วนกว่า 67% ของการส่งออกข้าวเหนียวทั้งหมด


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผนส่งเสริม และผลักดันการส่งออกสินค้าไทย ด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในประเทศต่าง ๆ มาช่วยไลฟ์ขายสินค้าไทย


โดยล่าสุด กำลังจัดมหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซ โดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงของจีน 30-50 ราย มาไลฟ์สดขายสินค้าไทย เริ่มจากขายผลไม้ก่อน และจะขยายไปยังสินค้าอื่น เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าแฟชั่น เป็นต้น


ซึ่งสินค้าแต่ละชนิด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเป็นผู้คัดเลือกจากผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นอีกช่องทางช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าไทย

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nttXtq-C4PM


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทุเรียน ,อำเภอท่าใหม่ ,จันทบุรี ,วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ,อินฟลูเอนเซอร์จีนไลฟ์ขายทุเรียนจันทบุรี ,สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครกวางโจว ,สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ,โครงการ THAI FRUIT FESTIVAL ,FreshJN ,กรมการค้าภายใน ,ไลฟ์ขายทุเรียน ,ข้าวเหนียวมะม่วง ,ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ,ข้าวเหนียว ,กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ,กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ,ข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมรับประทาน ,กำแพงภาษีนำเข้า ,มะม่วงสด ,โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล

คุณอาจสนใจ

Related News