เศรษฐกิจ

โต้ทุกเม็ด! 'ปลัดคลัง-เผ่าภูมิ' โต้หนังสือผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ เป็นเรื่องเก่าเคยเสนอมาแล้ว ยัน ‘เงินดิจิทัล’ ไม่สะดุด

โดย thichaphat_d

25 เม.ย. 2567

62 views

ความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.2567) ได้เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานต่าง ๆ เข้าพูดคุย ที่น่าสนใจที่สุดน่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่เรียกทั้งรัฐมนตรี - ปลัดกระทรวงการคลัง และ ว่าที่รัฐมนตรี เข้ามาพูดคุย

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ 8 โมงเช้า แม้ไม่มีการขึ้นวาระงานอย่างเป็นทางการแต่มีการประชุมหลายวง ก็มีการเชิญคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาสั่งข้อราชการ 2-3 เรื่อง

นอกจากนี้ยังเชิญ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง และนายเผ่าภูมิ โรจสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ถึงแผนการเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังเมื่อวานนี้ ครม. ให้ความเห็นชอบ

รวมถึงช่วงบ่าย ท่านนายกฯ ได้เชิญนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง และนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกฯ ที่มีกระแสข่าวว่าจะมานั่ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง แทนนายกฯเศรษฐา เข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้าด้วย

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบ นายกรัฐมนตรี ก็ถูกถามกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ทำหนังสือเสนอความเห็นและข้อกังวลโครงการดิจิทัลวอลเล็ตถึง ครม. ยืนยันว่า

"ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งได้นำมาพิจารณาหลายครั้ง ก่อนเสนอมายังครม.และอนุมัติโครงการ ดังนั้น มั่นใจว่าไม่มีอะไรสะดุด ทุกอย่างยังคงเดินหน้าตามมติครม."

ก็ย้ำว่า ได้ดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดีแล้ว แต่เป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้ง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุผู้ว่า การธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถให้ความเห็นมาได้ ซึ่งเราก็รับฟัง แต่ความเห็นดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลให้โครงการดังกล่าวสะดุดลง เนื่องจาก ครม. ได้เห็นชอบในหลักการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนความเห็นที่ขอให้ลดกลุ่มเป้าหมายเหลือเพียงกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยประมาณ 15 ล้านคน จะนำข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณาด้วยหรือไม่ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า

"ทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เคยให้ความเห็นเช่นนี้มาตั้งแต่ต้น จนผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ตไปแล้วว่ากลุ่มใดเป็นผู้ที่เหมาะ สิ่งที่ให้ความเห็นมาก็เป็นข้อเสนอแนะเดิมซึ่งในที่ประชุมได้มีการชี้แจงต่อข้อกังวลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ตัวผู้ว่าฯ จะไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุม ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเราพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการ โดย “คณะกรรมการท่านอื่น ๆ อีก 20 กว่าคน ก็ไม่ได้มีความเห็นเช่นนี้"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4dgTSIpN0Bg

คุณอาจสนใจ

Related News