เศรษฐกิจ

'ไข่เป็ด' ตามมาติดๆ ขึ้นอีก 20 สตางค์/ฟอง - แจงเหตุ 'ผักแพง' ชี้ราคาเริ่มลงแล้ว ยกเว้นผักชี

โดย passamon_a

22 เม.ย. 2567

72 views

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.67 สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ ทำหนังสือแจ้งสมาชิก เพื่อปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์ม ความว่า ในวันที่ 22 เม.ย. จะปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์ม อีก 20 สตางค์ต่อฟอง ส่งผลให้ราคาอยู่ที่ 4.60 บาทต่อฟอง ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาสมาคมจะแจ้งให้ทราบต่อไป


ขณะที่ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงปัญหาผักมีราคาแพง ว่า ขณะนี้ผักเจอกับปัญหาภัยแล้งทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ โดยเฉพาะผักใบที่มีความอ่อนไหวกับสภาพอากาศ ทำให้ผักมีราคาปรับเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งช่วงก่อนหน้านี้แรงงานเก็บผักและรถขนส่งผักหยุดขนส่งในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ ทำให้การขนส่งผัดออกสู่ตลาดลดลง


ขณะนี้คนงานเริ่มกลับเข้ามาทำงาน และรถขนส่งผักเริ่มกลับมาขนส่งผักตามปกติแล้ว เชื่อว่าสถานการณ์ราคาผักจะดีขึ้น ยืนยันว่าขณะนี้ปริมาณผักยังมีเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้ประสานไปยังสมาคมตลาดสดและตลาดกลาง เพื่อประสานนำผักเข้าไปเสริมในตลาดสด ที่มีความต้องการผัก เพื่อเร่งรักษาระดับราคาผักให้เหมาะสมต่อไป


ด้าน นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ผักมีราคาแพงในขณะนี้ ว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผักโตช้า โดยเฉพาะผักชีที่โตช้ากว่าปกติถึง 10 วัน จากเดิมที่ผักชีจะให้ผลผลิตภายใน 40 วัน เพิ่มเป็น 50 วัน นอกจากนี้ผักยังได้รับความเสียหายจากอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลผลิตเสียหายประมาณ 10 ถึง 20% ประกอบกับก่อนหน้านี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ แรงงานเก็บผักได้หยุดงานรวมถึงรถขนส่งผักได้หยุดส่งผัก ทำให้ผักมีผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงกว่าปกติ และมีราคาแพงขึ้น


ตอนนี้ผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว แรงงานและรถขนส่งผักเริ่มกลับเข้ามาทำงานตามปกติ ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาผักชนิดอื่น ๆ ยกเว้นผักชี เริ่มคลี่คลาย แต่ผักชียังมีปัญหา เนื่องจากมีแหล่งเพาะปลูกเฉพาะในพื้นที่ภาคกลางเท่านั้น และไม่มีผักอื่นที่ใช้ทดแทนกันได้ คาดว่าภายใน 10 วันต่อจากนี้ ผลผลิตผักชีจะออกสู่ตลาดมากขึ้น และจะทำให้ราคาเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ


นายกรนิจ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สำรวจตลาดสดต่าง ๆ ยังไม่พบปัญหาการขาดแคลนผลผลิตผัก ถ้าตลาดไหนมีความต้องการผลผลิตผัก กรมการค้าภายในพร้อมจะประสานตลาดกลางนำผักเข้าไปเสริมให้ จากการสำรวจราคาพบว่า ขณะนี้ผักชีมีราคาขายส่งตลาดสี่มุมเมือง อยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนราคาขายปลีก เฉลี่ยตลาดสด กทม. อยู่ที่กิโลกรัมละ 240 บาท


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1s02t5Qadqw

คุณอาจสนใจ

Related News