เศรษฐกิจ

น้ำมันโลก ปิดตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 4 เซนต์ จับตาราคาดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษี 1 บาท

โดย nutda_t

19 เม.ย. 2567

51 views

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า วันนี้ (19 เม.ย. 67) คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางรองรับผลกระทบจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท สิ้นสุดวันนี้ (19 เม.ย. 67) หากไม่มีมาตรการรองรับ ราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 20 เมษายน จะปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท ปัจจุบันราคาลิตรละ 30.44 บาท เป็นลิตรละ 31.44 บาท

ขณะที่ ราคาน้ำมันตลาดโลก ปิดบวกเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.) โดยน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 82.73 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง อาจจะไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง ขณะที่นักลงทุนประเมินผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่าน และเวเนซุเอลา

นักลงทุน คาดการณ์ว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน อาจจะไม่ลุกลามกลายเป็นสงครามในภูมิภาค โดยล่าสุด สำนักข่าว ABC รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งระบุว่า อิสราเอลไม่มีแนวโน้มที่จะดำเนินการโจมตีอิหร่าน จนกว่าจะสิ้นสุดเทศกาลปัสกา หรือ Passover ของชาวยิว โดยเทสกาลปัสกาจะเริ่มต้นในวันจันทร์ที่ 22 เม.ย. และสิ้นสุดในวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.

ทั้งนี้ นักลงทุนประเมินผลกระทบของการที่สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าจะไม่ต่ออายุใบอนุญาตผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นสัญญาณของการกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ไม่ทำตามสัญญาในข้อตกลงการเลือกตั้งที่สหรัฐหนุนหลังเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มโอเปก โดยมาตรการคว่ำบาตรพุ่งเป้าไปที่การผลิตอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle : UAV) เพื่อตอบโต้กรณีที่อิหร่านใช้โดรนและขีนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี มาตรการครั้งใหม่นี้ สหรัฐหลีกเลี่ยงที่จะคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราคาน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News