เศรษฐกิจ

กลับบ้านสงกรานต์ จะน้อยหน้าไม่ได้! ทองปลอมยอดขายพุ่ง หลังทองคำแท้พุ่ง 4 หมื่น

โดย nattachat_c

11 เม.ย. 2567

271 views

ร้านทองปลอมยอดขายพุ่ง หลังราคาทองคำแท้พุ่งแตะ 4 หมื่น ร้านขายยัน ไม่ลอก ไม่ดำ แต่จำนำไม่ได้


จากสถานการณ์ราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทองรูปพรรณมีราคาแตะที่บาทละ 4 หมื่น ซึ่งเป็นราคาที่ขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

วานนี้ (10 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ร้านทองเอก จิวเวลรี่ หมู่ 3 ถนนบรอนซ์สตรีท ภายในเมืองทองธานี ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายทองไมครอน หรือทองปลอม เปิดขายออนไลน์มานานกว่า 10 ปี


จากนั้น ได้เปิดหน้าร้าน มีการตกแต่งเหมือนร้านขายทองจริง เปิดจำหน่ายได้ 2 ปี มีลูกค้าเดินทางเข้ามาเลือกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก แบบไม่ขาดสาย


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายอิงควัต เดชารัตน์ หรือเอก อายุ 41 ปี และ น.ส.จุฑามาศ เดชารัตน์ (ภรรยา) อายุ 32 ปี เปิดเผยว่า ตนกับภรรยาได้ร่วมกันเปิดจำหน่ายเครื่องประดับทองไมครอน ทางออนไลน์นานกว่า 10 ปี โดยเน้นขายทางออนไลน์เป็นหลัก


จนกระทั่ง 2 ปี หลัง ตนตัดสินใจเปิดหน้าร้านขึ้นภายในเมืองทองธานี เพื่อให้ลูกค้า หรือผู้สนใจ สามารถเดินทางมาดูของจริง เพื่อเลือกซื้อสินค้าได้ถูกใจ ได้ตามลวดลายที่ต้องการ


สินค้าภายในร้านเป็นเครื่องประดับต่าง ๆ ทั้ง สร้อยคอ แหวน จี้ กำไล เลสข้อมือ มีลาย และขนาด ต่างกัน ตั้งแต่ หนึ่งสลึง, 50 ส.ต., 1-10 บาท


นอกจากนี้ ยังมีสินค้าสั่งทำ เป็นสร้อยคอ และเลสข้อมือ น้ำหนัก 100 บาท โดยสินค้าของตนได้แกะแบบตัวอย่างมาจากทองรูปพรรณของจริงทั้งหมด ซึ่งเมื่อตนนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับทองเสมือนจริง หรือทองไมครอนแล้ว จะมีความสมจริงเหมือนกับทองรูปพรรณเกือบทุกอย่าง สินค้าของตนได้ทำการชุบทองไมครอนแบบชุบหนาถึง 4 - 5 ไมครอน ทำให้ไม่ลอก ไม่ดำ อยู่ได้นานถึง 1 ปี แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย


นายอิงควัต เจ้าของร้าน เปิดเผยอีกว่า ตนตั้งใจตกแต่งทำร้านให้เหมือนร้านขายทองจริง แต่จำหน่ายสินค้าเป็นทองปลอม หรือทองไมครอน ทั้งหมด โดยมีสโลแกนประจำร้านว่า "ทองไมครอน ไม่ลอก ไม่ดำ จำนำไม่ได้ " เพื่อให้ลูกค้าได้รู้ชัดเจนเลยว่า ร้านนี้ไม่มีทองของจริงขาย


แต่ในร้านจะมีแต่เครื่องประดับทองไมครอน ที่แกะแบบมาจากงานทองคำจริง เพื่อให้ลูกค้าเลือกชมมากมายทุกขนาด ประกอบกับงานของทางร้าน เป็นงานทองชุบไมครอนแบบหนา จึงไม่ลอก ไม่ดำง่าย และยังมีน้ำหนักใกล้เคียงของจริง แต่ไม่แนะนำให้เอาไปจำนำ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมายได้


ทำให้ทางร้านมีกลุ่มลูกค้าเพิ่มเติมขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่งร้านตนจะมีลูกค้าหลากหลายกลุ่มอาชีพ ตั้งแต่คนขับรถเบนซ์ ไปจนถึงพนักงานโรงงาน จะมาเลือกซื้อเครื่องประดับจากร้านตน ด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน...

  • บางคนต้องการใส่กลับไปเยี่ยมบ้านให้ดูดีมีฐานะในช่วงเทศกาลต่าง ๆ
  • บางรายกลัวไม่ปลอดภัย จะเอาของจริงเก็บไว้ แล้วมาเลือกซื้อสินค้าของร้านตนไปใส่แทน
  • บางรายก็เอาทองของจริงมาขอเทียบลายกับของทางร้าน ดูให้มีความใกล้เคียงกันมาที่สุด เพื่อไม่ให้ภรรยาจับได้ก็มี ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก


และจากที่ตนได้สอบถามข้อมูลกับลูกค้าล่าสุด ก็ได้รับคำตอบว่า เพราะช่วงนี้ราคาทองจริงแพง และแรงมาก การใส่ทองแท้ ๆ ไว้กับตัว ก็สร้างความกังวลใจไม่น้อย ต้องคอยระวังตัว ผิดกับทองเสมือนจริงของร้านตน ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ที่สามารถใส่ได้โดยไม่ต้องกังวลใจ หากในกรณีไปเจอคนร้ายมาจี้มาชิง ก็ถอดให้ไป โดยไม่ต้องไปต่อสู้ขัดขืน และไม่ต้องถูกทำร้ายร่างกาย ราคาไม่กี่ร้อยบาทก็สามารถกลับมาหาซื้อใหม่ได้


หรือลูกค้าบางรายก็มีความจำเป็นต้องมีหน้ามีตาในสังคม แต่จำเป็นต้องใช้เงิน ก็หันเอาของจริงไปขาย และมาเลือกหาลายที่ใกล้เคียงกลับไปใส่แทน เพื่อความสบายใจ


นายอิงควัต กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ที่ราคาทองจริงทะยานพุ่งสูงจนแตะบาทละ 4 หมื่น ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ร้านตนมีทั้งลูกเก่า และลูกค้าใหม่ เข้ามาอุดหนุนกันเป็นจำนวนมาก จนยอดขายพุ่งเป็นสองเท่าตัว เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา


ซึ่งตนคิดว่าส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์ราคาทองจริงที่พุ่งสูงต่อเนื่อง จนทำให้บางคนแตะต้องราคาทองจริงไม่ถึงแล้ว


ประกอบกับเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ในเดือนนี้อีก ที่หลายคนจะต้องเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน จึงจำเป็นต้องมีเครื่องประดับติดตัวไป เพื่อให้ดูมีฐานะ เป็นที่ยอมรับในสังคม


นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าบางรายที่เดินทางข้ามจังหวัด เพื่อมาเลือกหาซื้อสินค้าที่ร้านของตนหลายราย บางรายถึงกับขอให้ตนไปเปิดร้านในพื้นที่จังหวัดของเขาบ้าง ทำให้ตนกับภรรยาคิดว่า ในอนาคตต่อไป จะเปิดหน้าร้านเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากแนวโน้มการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าในแต่ละปีดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ปัจจุบันตนสามารถขายสินค้าได้ถึง 7 หลักต่อปี


นายเอก สายแสง อายุ 41 ปี ลูกค้าที่เดินทางมาเลือกซื้อสร้อยสำหรับแขวนพระในร้านแห่งนี้ กล่าวว่า ตนเลือกที่จะมาซื้อสินค้าที่ร้านนี้ เพราะร้านนี้สินค้าสวย มีลายให้เลือกเยอะ คุณภาพก็ค่อนข้างสูงกว่าที่อื่น ๆ ใช้งานได้นานกว่า และยังมีบริการหลังการขายอีกด้วย เหมือนของจริงมาก


ซึ่งเราไม่ต้องไปกังวลในเรื่องถูกชิงทรัพย์ ไม่ต้องไปเสียดาย แต่หากใส่ของจริงราคาจะห่างไกลหลายร้อยเท่าก็คงเสียดาย ถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา


แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะทองปลอม หรือทองจริง ตนจะไม่เลือกใส่ประเภทเส้นใหญ่ เพราะจะเป็นอันตรายกับตัวเอง


ส่วนสาเหตุที่ทำให้ร้านนี้มีลูกค้าเข้าซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ตนก็คิดว่ามาจากราคาทองจริงที่แพงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่รู้จะไปสิ้นสุดตรงไหน ทำให้หลายคนตัดสินใจหันมาเลือกซื้อเครื่องประดับตรงนี้ ที่เป็นทางเลือก 


หมายเหตุ 1 ไมครอน คือหน่วย 1 ใน 1 ล้านของเมตร

---------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Do7n07CZoNA


คุณอาจสนใจ

Related News