เศรษฐกิจ

จับตา 10 เม.ย.นี้ กนง. คงหรือลด ดอกเบี้ย? - แถลงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

โดย passamon_a

9 เม.ย. 2567

243 views

จับตา วันที่ 10 เม.ย.67 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุม ลุ้นจะ คง หรือ ลด อัตราดอกเบี้ยนโยบาย จากระดับปัจจุบัน 2.50% ต่อปี รวมถึงในวันเดียวกัน รัฐบาลจะมีการแถลงความชัดเจน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาท


ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ ในวันที่ 7 เม.ย.67 ว่า ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย 0.25% ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่รัฐบาลเร่งเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นายเศรษฐา กล่าวว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มูลค่า 500,000 ล้านบาท จะเปิดตัวได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ แต่จะไม่ได้มาจาก พ.ร.บ.เงินกู้ โดยแหล่งที่มาของเงินดังกล่าวจะมีการสรุปในที่ประชุมในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่จะมีการประชุมนโยบายการเงินของแบงก์ชาติ


รอยเตอร์รายงานว่า แบงก์ชาติได้ทักท้วงรัฐบาลที่จะให้ผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน โดยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2.50% ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ในวันที่ 10 เม.ย.นี้


นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยอาจขยายตัวต่ำกว่า 1% ในไตรมาสแรกของปี 2567 หลังจากเติบโต 1.7% ในไตรมาสก่อน และว่า รัฐบาลมีแผนจะกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยการจัดงานที่มีสเกลขนาดใหญ่หลายงาน และสร้างแรงจูงใจทางภาษีในการดึงดูดนักท่องเที่ยวและเงินดอลลาร์เข้ามามากขึ้น โดยตั้งเป้าให้ปี 2568 หรือปี 2025 เป็นปีการท่องเที่ยวไทยครั้งใหญ่ที่สุด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kx5ZDpD5qYQ

คุณอาจสนใจ

Related News