เศรษฐกิจ

น้ำมันตลาดโลกขึ้นเล็กน้อย 28 เซนต์ ขณะที่ ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 33.20 ดอลล์

โดย nutda_t

4 เม.ย. 2567

101 views

ราคาน้ำมันตลาดโลก ปิดวันพุธ (3 เม.ย.) ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดย น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับขึ้น 28 เซนต์ ปิดที่ 85.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ ปิดที่ 89.35 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 300,000 บาร์เรล

ขณะที่ ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 86 ดอลลาร์ในช่วงแรก ขานรับผลการประชุมของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส

ด้าน ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ (3เม.ย.) พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) บวก 33.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,315.00 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทอง ในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น และตลาดไม่มั่นใจต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซียและตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ ว่าเฟดไม่ได้เร่งรีบในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน เราไม่ได้คาดหวังว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน เมื่อพิจารณาถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เราจะปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นปัจจัยชี้นำการตัดสินใจด้านนโยบายของเรา ตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อในระยะนี้ต่างก็อยู่สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งยังคงบ่งชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดแรงงานที่มีการปรับสมดุล ขณะที่เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% แม้บางครั้งอาจไม่ต่อเนื่อง


ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ชะลอตัวจากระดับ 275,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.9%

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราคาทอง ,ราคาน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News