เศรษฐกิจ

มหาสารคามมาแล้ว! 'กางเกงลายปูทูลกระหม่อม' - ตร.พิษณุโลกบุกจับร้านขาย 'กางเกงไก่ชน' ปลอม

โดย nattachat_c

22 ก.พ. 2567

22 views

นิสิตภาควิชาสื่อนฤมิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ออกแบบกางเกงลายปูทูลกระหม่อม พร้อมลวดลายที่สื่อถึงจังหวัดมหาสารคาม หวังเป็น Soft Power ของจังหวัด รายได้ส่วนหนึ่งมอบเป็นทุนการศึกษาในรุ่นน้องในคณะ


กางเกงปูทูลกระหม่อม พร้อมลวดลายบนกางเกงที่สื่อถึงความเป็นมหาสารคาม ถูกออกแบบโดย นายกมลวิช ลาวัลย์ นิสิตภาควิชาสื่อนฤมิต คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคามที่สร้างสรรค์ผลงานลงบนลายผ้า ที่ได้แนวความคิดมาจากการนำเอาอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งประกอบด้วยปูทูลกระหม่อม ปูที่รับนามพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ณ ป่าดูนลำพัน อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม มาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ


รวมถึง ดอกลีลาวดี ดอกไม้ประจำจังหวัดที่มีกลิ่นหอม และลวดลายสร้อยดอกหมาก ซึ่งเป็นลายผ้าของจังหวัดมหาสารคาม มาเป็นแรงบันดาลใจ


สร้างสรรค์ลายผ้า ที่งดงามมีความโดดเด่น และได้นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กางเกงปูทูลกระหม่อม หวังให้เป็น Soft Power ของจังหวัดมหาสารคาม เป็นกางเกงกึ่งลำลอง ใส่สบาย ทรงสวยใส่ได้ทั้งชายหญิง และเหมาะที่จะใส่ทุกเทศกาล


นายกมลวิช ลาวัลย์ นิสิตภาควิชาสื่อนฤมิต คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ออกแบบลายผ้าลายปูทูลกระหม่อม เปิดเผยถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์กางเกงปูทูลกระหม่อมว่า “ปูทูลกระหม่อม” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ปูแป้ง” เป็นปูน้ำจืดที่มีสีสันสวยงาม พบได้ที่ป่าดูนลำพัน บริเวณรอบ ๆ หนองดูน


ปูทูลกระหม่อมได้รับการตรวจสอบทางวิชาการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2536 โดยศาสตราจารย์ไพบูลย์ นัยเนตร ภาควิชาชีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติ (National Museum of Natural History, Leiden, The Netherlands) ประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่าเป็นปูน้ำจืดชนิดใหม่ของโลก อยู่ในกลุ่มปูป่า มีสีสันสวยงาม กระดองสีม่วงเปลือกมังคุด ขอบเบ้าตา ขอบกระดอง ขาเดินทั้ง 4 คู่ และก้ามหนีบทั้ง 2 ข้าง มีสีเหลืองส้ม ปลาขาข้อสุดท้ายและปลายก้ามหนีบมีสีขาวงาช้าง


ซึ่ง ปูทูลกระหม่อม หรือปูแป้ง ได้รับนามพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เป็นปูน้ำจืดที่สวยที่สุดในโลก ตัวขนาดใหญ่กว่าปูนา ซึ่งจะพบเฉพาะที่ สวนป่าจุฬาภรณ์ หรือ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดูนลำพัน อ.นาเชือก จังหวัดมหาสารคามเท่านั้น


ซึ่งปูทูลกระหม่อมมีลักษณะเด่นคือ เป็นปูน้ำจืด ที่มีสีสันสวยงาม กระดองปูจะมีสีม่วงเปลือกมังคุด ลำตัวเป็นสีเหลืองส้ม ซึ่งถึงเป็นลักษณะเฉพาะ เป็นความพิเศษของปูชนิดนี้ อีกทั้งก้ามปูจะไม่เท่ากัน จะเห็นได้ว่า ก้ามขวา จะใหญ่กว่าก้ามซ้าย ส่วนตะปิ้งหน้าทองของปูเพศเมียจะมีลักษณะกลมมน ส่วนตะปิ้งหน้าท้องของปูเพศผู้ จะมีลักษณะเป็นพีระมิด คล้ายกับพิมพ์พระสมเด็จ


ก่อนจะออกแบบลวดลายดอกลีลาวดี ดอกไม้ประจำจังหวัดที่มีรูปทรงโค้งมนสวยงาม มีกลิ่นหอม และลวดลายสร้อยดอกหมาก ลายจากการมัดย้อมผ้าไหมมัดหมี่ผ้าโบราณลายดั้งเดิม เป็นลายเก่าแก่ของบรรพบุรุษ ถือเป็นลายผ้าทอของจังหวัดมหาสารคาม มาเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ลายผ้า สีที่เลือกใช้คือสีส้มอิฐไล่สีจนถึงสีดำ ซึ่งมาจากสีของกระดองปูทูลกระหม่อม ที่งดงามมีความโดดเด่น และได้นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กางเกงปูทูลกระหม่อม


ปัจจุบันได้ออกแบบลายจำนวน 4 แบบ ได้แก่ สีส้มล้วนลายปูใหญ่ , สีดำไล่สีกับสีส้มลายปูใหญ่, สีดำไล่สีส้มลายเล็ก และสีดำล้วนลายปูเล็ก ได้ทดลองเปิดพรีออเดอร์ ในราคาตัวละ 179 บาท ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดีมาก


โดยนายกมลวิช ระบุว่า ทุกการจำหน่ายกางเกงปูทูลกระหม่อม 1 ตัว จะหักรายได้ตัวละ 10 บาท สมทบเข้ากองทุนการศึกษานิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นทุนการศึกษาแก่นิสิตรุ่นน้องภายในคณะ เพื่อต่อยอดด้านการศึกษาให้กับรุ่นน้องในรุ่นต่อ ๆ ไป


สำหรับผลงานออกแบบกางเกงลายปูทูลกระหม่อนของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารครั้งนี้ เป็นทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ หากผู้ใดละเมิดลิขสิทธิ์จะได้รับโทษทางกฎหมาย ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายกมลวิช ลาวัลย์ โทรศัพท์ 098-5856931หรือ 063-2652556 facebook : Kmonvish Lawan

--------------
วานนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก เข้าตรวจยึดกางเกงลายไก่ชน เมืองพิษณุโลก ละเมิดลิขสิทธิ์ เกือบ 40 ตัว เป็นของกลาง พร้อมทั้งเชิญแม่ค้า ที่นำมาวางขายภายในงานวัดใหญ่ ไปสอบสวนขยายผลการละเมิดลิขสิทธิ์กางเกงลายไก่ชนเมืองพิษณุโลกเพิ่มเติม


หลังจากได้รับแจ้งจากอาจารย์ณิชากร เกิดเปี่ยม หรืออาจารย์ เมย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร เจ้าของลิขสิทธิ์ว่า มีลูกค้าพบเจอการละเมิดลิขสิทธิ์นำมาวางขายภายในงานวัดใหญ่ ในราคาตัวละ 100 บาท จึงเข้าตรวจสอบและพบว่ามีการนำกางเกงลายไก่ชนเมืองพิษณุโลกมาวางขายจริง


จากการตรวจสอบพบว่า กางเกงลายไก่ชนเมืองพิษณุโลก ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ มีป้ายสีเหลือง พร้อใตัวอักษร เขียน ว่า soft power pants Design by thailand 2024 ส่วนอีกด้านเขียนด้วยภาษาไทยว่า ใบรับรอง ยี่ห้อ ซอฟพาวเวอร์ ชื่อสินค้า กางเกงลำลอง เกรดสินค้า เกรดเอ ด้วย ซึ่งแตกต่างจากของเจ้าของลิขสิทธิ์ ที่ใช้ป้ายสีม่วง ใช้ชื่อยี่ห้อว่า ยี่ห้อ วสุก์


และจากการสอบถามเบื้องต้นจากแม่ค้า บอกว่า กางเกงลายไก่ชนเมืองพิษณุโลกนี้ ตนเองไปรับมาขายจากตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีวางขายอยู่จำนวนมาก มีแม่ค้าหลายคนก็ซื้อมาขายกัน ตนจึงซื้อมาขายเหมือนคนอื่น

อาจารย์เมย์ เปิดเผยถึงความเป็นมาของการเข้าตรวจยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในครั้งนี้ว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้รับแจ้งจากลูกค้าว่า ได้มาซื้อกางเกงภายในงานวัดใหญ่ ซึ่งตนเองก็เกิดความสงสัยเพราะว่าตอนนี้สินค้าขาดตลาด กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต จึงให้ลูกค้าส่งรูปมาก็ปรากฏว่า พร้อมทั้งโวยวายว่าเป็นกางเกงเมดอินไชน่า ทำไมไม่ใช่เมดอินไทยแลนด์ ประกอบกับมีอีกหลายคนก็แจ้งเบาะแสมาว่าพบเห็นการขายกางเกงละเมิดลิขสิทธิ์ จึงทำการเข้าตรวจสอบและตรวจยึดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย


ทั้งนี้ อยากบอกลูกค้าทุกลวดลายของสินค้า ซอฟพาวเวอร์ว่า แต่ละลวดลายมีความหมาย ความยากง่ายที่แตกต่างกัน อยากให้คนไทยช่วยกันสนับสนุน เพราะลูกค้าบางคนยังต้องการสินค้าราคาถูกเหมือนกับกางเกงช้าง เนื่องจากสินค้าแต่ละรายมีค่าวัตถุดิบและเขียนลาย ค่าแรงเย็บแตกต่างกัน จึงอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญของเรื่องลิขสิทธิ์และค่าแรงงานของคนไทยด้วย ไม่เช่นนั้นคนไทยก็จะถูกกดราคาไปเรื่อยๆ เพื่อให้สินค้าที่มีราคาต่ำเท่ากับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ


ส่วนกางเกงไก่ชนเมืองพิษณุโลก ของจริง จะมีป้ายเมดอินพิษณุโลก ป้ายจะเป็นสีม่วง เขียนแบรนด์ว่า วสุก์ และอีกด้านจะเป็นลายดอกปีบ ซึ่งสามารถติดตามช่องทางจำหน่ายได้ที่ เฟซบุ๊ก วสุก์ และพิพิธภัณฑ์ผ้ามหาวิทยาลัย และร้านไก่ชน ที่วัดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

---------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lS98848ORvM

คุณอาจสนใจ

Related News