เศรษฐกิจ

ปากคลองตลาดคึกคัก! คู่รักแห่ซื้อดอกไม้วันวาเลนไทน์ - พิษณุโลก ผุดไอเดีย บายศรีบูชาผัว-ดอกบัวบูชาเมีย

โดย petchpawee_k

14 ก.พ. 2567

87 views

วาเลนไทน์ คึกคัก ปากคลองตลาด ประชาชนแห่ ซื้อดอกกุหลาบมอบให้คู่รักเผยมีการสั่งซื้อดอกกุหลาบราคาสูงสุด ครึ่งแสน ขณะที่ดอกทานตะวันได้รับความนิยมรองจากดอกกุหลาบ ส่วนที่ จ.พิษณุโลก ผุดไอเดีย  บายศรีบูชาผัว ดอกบัวบูชาเมีย ออเดอร์ช่อดอกไม้สุดแปลกต้อนรับวาเลนไทน์

บรรยากาศที่ปากคลองตลาด เมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งเป็นค่ำคืนก่อนวันวาเลนไทน์วันแห่งความรัก โดยที่ปากคลองตลาดซึ่งเป็น สถานที่ขายดอกไม้ ราคาส่ง เมื่อคืนนี้ต้องบอกว่าคึกคัก ทั้งร้านค้าและผู้ซื้อเดินเบียดเสียดกันไปมาเพื่อเลือกซื้อดอกไม้ไปให้กับคู่รัก


ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงค่ำพบว่ามีประชาชน ที่มาเลือกซื้อส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มวัยรุ่นมาซื้อดอกไม้เพื่อมอบให้กับคนรัก โดยปีนี้ราคาดอกกุหลาบเริ่มต้นที่ดอกละ 30 บาท หากเป็นช่อก็จะเริ่มต้นที่ช่อละ 100 บาท โดยดอกกุหลาบนั้นจะมีหลากหลายขนาดและหากเป็นดอกกุหลาบนำเข้า จากต่างประเทศก็จะมีหลายราคา


ทีมข่าวสอบถามคุณอัมรา วงเทศน์ เจ้าของร้านดอกไม้โรส เล่าให้ฟังว่า ปีนี้ดอกกุหลาบมีราคาที่ถูกลงแต่บรรยากาศการซื้อขายคึกคักดี ซึ่งราคาดอกกุหลาบที่ถูกลงนั้นก็เป็นปัจจัยมาจากหากตั้งราคาที่สูงจะทำให้ขายยากแม้ว่าต้นทุนจะเท่าเดิม แต่ก็ยอมราคาลงมาเพื่อให้ขายได้ แม้กำไรจะน้อยลง


ทำให้ปีนี้ราคาดอกไม้ถูกลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นจะขายที่ดอกละ 50 บาทช่อละ 100 บาทและสูงสุดที่มีการนำนำส่งให้ลูกค้าคือช่อละ 12,000 บาท โดยความนิยมสูงสุดก็เป็นดอกกุหลาบสีแดง รองลงมาคือสีขาว แต่ปีนี้ก็จะนิยมพวกดอกทิวลิป ดอกทานตะวัน และดอกไม้นำเข้าชนิดต่างๆ


นอกจากนี้ยังมีดอกไม้ประดิษฐ์ซึ่ง ทำไว้สำหรับใส่ธนบัตรลงไปในช่อดอกไม้ โดยจะมีซองใส่ธนบัตรลงไปในช่อดอกไม้ประดิษฐ์เริ่มต้นในราคาช่อละ 600 บาท ส่วนธนบัตรนั้นนำไปใส่เอง โดยมีลูกค้าเคยให้ทางร้าน นำเงินใส่ในช่อดอกไม้สูงสุดจำนวน 50,000 บาทเรียกว่าเป็นช่อขนาดใหญ่และแพงที่สุดในร้านเท่าที่เคยทำมา


นอกจากนี้ ร้านหมวยดอกไม้สด ซึ่งขายเฉพาะดอกกุหลาบหลากหลายชนิด เป็นดอกกุหลาบที่มาจากจังหวัดเชียงใหม่และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยขายในราคา 10 ดอก 300 บาท และ 200 บาท แล้วแต่ขนาด และความสวยงามของดอกกุหลาบ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากประชาชน และกลุ่มวัยรุ่นที่ซื้อไปจัดช่อดอกไม้เอง ส่วนดอกกุหลาบ ขนาดเล็กซึ่งเป็นดอกกุหลาบมาจากแม่สอดช่อละ 300 ถึง 400 บาทก็ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะนำไปจัดเอง แม้จะเป็นดอกขนาดเล็ก แต่ได้รับความนิยมเพราะน่ารัก ระหว่างที่เจ้าของร้านให้สัมภาษณ์ไปด้วยลูกค้าในร้านก็ต่างรุมซื้อดอกไม้จำบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก


นอกจากดอกกุหลาบแล้วในปีนี้พบว่าดอกไม้ที่ได้รับความนิยมรองลงมาคือดอกทานตะวัน และกลุ่มดอกไม้ที่จัดช่อผสมรวมกันหลากหลายชนิดเรียกว่ามิกซ์ฟลาวเวอร์ โดยเจ้าของร้านฟาร์เวอร์แลนด์ (กำลังจัดช่อดอกไม้ผสม) เปิดเผยว่า ปีนี้จะขายดอกกุหลาบอย่างเดียวไม่ได้เพราะความนิยมของกลุ่มวัยรุ่นเปลี่ยนไปโดยร้านตน เองนั้นส่วนใหญ่ลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่นจะชอบลักษณะดอกไม้ที่น่ารัก และแปลกใหม่จึงนำแนวคิดดอกกุหลาบมาผสมกับดอกไม้หลายชนิดเช่นดอกยิปโซ ดอกคาเนชั่น และไม้ประดับต่างๆ ทำให้ดูช่อดอกไม้น่ารักและแปลกออกไปแต่ยัง คงมีดอกกุหลาบตัวหลักซึ่งขายในราคาช่อละ 80 บาทได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก


นอกจากนี้ยังพบว่ามีดอกกุหลาบที่ผสมผสานกับตุ๊กตา และช็อกโกแลต โดยช่อนี้จะขายในราคา 3500 บาท ซึ่งเป็นดอกไม้ปลอมที่รวมกับราคาของตุ๊กตาและช็อกโกแลตแล้ว พร้อมทั้งมีช่องใส่เงินให้สำหรับคู่รักที่ต้องการมอบตุ๊กตาและมอบเงินให้ด้วย


ส่วน ดอกกุหลาบและดอกไม้อื่นๆ ก็ได้รับความนิยมไม่ต่างกันเช่น ดอกทานตะวันนำมาจัดช่อ ราคาตั้งแต่ 100 บาท 3500 บาท ส่วนดอกกุหลาบนั้นราคาสูงสุดอยู่ที่ประมาณถึง 4000-5000 บาท ซึ่งเป็นดอกกุหลาบนำเข้าจากต่างประเทศและขนาดคัดไซส์ดอกจัมโบ้


 นอกจากนี้ก็มีร้าน ดอกไม้แล้วยังมีร้านยังมีร้านที่รับทำเฉพาะจัดช่อดอกไม้ ที่ไว้ใส่เฉพาะซองใส่ธนบัตรเท่านั้น โดยผู้ซื้อเพียงแค่ซื้อช่อดอกไม้แล้วนำธนบัตรใส่ซองลงไปเป็นช่อดอกไม้เงินได้ทันทีซึ่งเรียกช่อดอกไม้ชนิดนี้ว่าดอกไม้สายเปย์


ลูกค้าบางคนจะไม่ใส่ดอกไม้เลยแต่จะใส่เงินอย่างเดียวก็ได้โดยลักษณะแบบนี้จะขายในราคา 100 บาทและรับจัดช่อดอกไม้เงินในราคาตั้งแต่ 1000 บาทจนถึง 50,000 บาท


ในส่วนของดอกไม้ปลอมที่นำมาประดิษฐ์ตกแต่งเป็นรูปตุ๊กตาขนาดเล็กขายในราคา 490 บาทก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นที่คู่รักแม้จะเป็นดอกกุหลาบปลอม แต่ความคงทนและเป็นรูปตุ๊กตาตุ๊กตาหมีน่ารักแบบแปลกไม่ เหมือนใคร


นอกจากนี้ก็ยังมีการแสดงความรักอีกวิธีการหนึ่งที่มอบให้กันคือลูกโป่ง รูปหัวใจซึ่งได้รับความนิยมเช่นกัน จะเป็นรูปหัวใจสีแดงสีชมพู และเป็นลูกโป่งที่มีหัวใจขนาดเล็กซ้อนข้างในลูกโป่งขนาดใหญ่อีกชั้นหนึ่ง ขายในราคา 100 ถึง 150 บาท เป็นสินค้าอีกชนิดหนึ่งที่กลุ่มวัยรุ่นและคู่รักนำมามอบให้กันแทนดอกไม้เพราะไม่เหี่ยวเฉาง่าย และใช้สำหรับถ่ายรูปออกมาก็จะดูน่ารัก


แม่ค้าบอกว่าปีนี้แม้จะได้รับความนิยมน้อยกว่าดอกไม้แต่ก็ยังมีลูกค้าอยู่เรื่อยๆ เพราะลูกโป่งลูกหัวใจนั้นอยู่ได้นานทนทานกว่าดอกไม้


สำหรับช่อดอกไม้ที่มีการสั่งออนไลน์ ให้กับคนรักนั้นตลอดทั้งวัน ผู้ค้า เปิดเผยว่ามีคนสั่งช่อละ 20,000 บาท เป็นดอกกุหลาบนำเข้านำไปส่งให้กับคนรักแล้วหนึ่งช่อและมีออเดอร์ในการสั่งออนไลน์จำนวนมาก

-------------------------

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งร้านจัดดอกไม้รับออเดอร์สุดแปลกจากลูกค้าต้อนรับวันวาเลนไทน์ ที่ร้านดอกไม้ ลาเฟลอร์ ถ.บรมไตรโลกนาถ ต.ในเมือง จ.พิษณุโลก  


นางสาวภัทรวิภา สุดเกตุ อายุ 44 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า วันวาเลนไทน์ปีนี้ทางร้านได้รับออเดอร์จากลูกค้า โดยลูกค้ามีโจทย์ว่า ให้หาดอกไม้ที่มีคุณค่าที่สุด เพื่อให้สามี และภรรยา ซึ่งสองช่อนี้ที่ทางร้านได้ทำเป็นสองออเดอร์ ออเดอร์แรกเป็นภรรยาสั่งเพื่อมอบให้สามี อีกหนึ่งออเดอร์เป็นของสามีเพื่อจะมอบให้ภรรยา ในวันแห่งความรัก


นางสาวภัทรวิภา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันวันวาเลนไทน์ลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่เน้นมอบดอกกุหลาบ จะเน้นดอกไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีความแปลกใหม่ และสุดเซอร์ไพรส์ที่ให้ผู้รับไม่คาดคิด ซึ่งทางร้านทำตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง โดยแค่มอบโจทย์ทางร้านจะออกแบบให้ไม่ซ้ำใคร


นายนฤเบส กลิ่นเกษร อายุ 34 ปี ผู้ออกแบบตามโจทย์ที่ได้รับจากลูกค้า กล่าวว่า การทำช่อดอกไม้ครั้งนี้เน้นความแปลก แต่มีคุณค่าในการแสดงออกเพื่อเคารพรัก ช่อดอกไม้บายศรีบูชาผัว เปรียบเทียบเป็นหัวหน้าครอบครัว ที่ทำงานดูแลภรรยาเป็นอย่างดี ภรรยากราบไหว้สามีแล้วจะมีความเจริญก้าวหน้า ส่วนช่อดอกบัวบูชาเมีย ภรรยาเปรียบเสมือนเป็นแม่ทัพ ดูแลครอบครัวให้กำลังใจสามี ทำงานบ้านให้สามี ก็สมควรนำดอกไม้มากราบไหว้ แต่เปลี่ยนจากดอกกุหลาบเป็นดอกบัว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/sTaKFXrhqIM



คุณอาจสนใจ

Related News