เศรษฐกิจ

คลังจ่อปรับโครงสร้างภาษีนำเข้า ไม่เกิน 1,500 บ. หลังไทยเสียเปรียบ สินค้าจีนทะลักไทย ไม่เสียภาษี

โดย nattachat_c

12 ก.พ. 2567

83 views

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะมีการประชุมร่วมระหว่างกรมสรรพากร กรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงการทบทวนการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าที่มีการสั่งซื้อและส่งเข้ามาจากต่างประเทศ


ซึ่งปัจจุบันมีการยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และอากรขาเข้าสำหรับสินค้าที่มีหีบห่อ ราคารวมค่าขนส่ง และค่าประกันภัยไม่เกิน 1,500 บาท โดยดูว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแปลงอัตราอย่างไร หรือควรยกเลิกการยกเว้นหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์


ในการหารือครั้งนี้ จะไม่ได้ดูเรื่องการยกเว้น หรือทบทวนอัตราภาษีอย่างเดียว แต่จะดูถึงภาพรวมของผู้เกี่ยวข้องในทุกมิติ ทั้งบริการขนส่งโลจิสติกส์ที่ไม่ใช่ไปรษณีย์ การหลบเลี่ยงโดยสำแดงราคาสินค้าให้ต่ำกว่า 1,500 บาท เพื่อตั้งใจเลี่ยงภาษี รวมถึงฟรีโซน หรือเขตปลอดอากร ที่กำหนดไว้ เพื่อประโยชน์ทางอากรศุลกากรในการประกอบอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ผู้ผลิต คนทำมาค้าขายที่ได้รับผลกระทบจากยกเว้นภาษีการสั่งซื้อสินค้าด้วย


รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมาได้มีการข้อเรียกร้องจากภาคเอกชนอย่างกว้างขวางถึงปัญหาการสั่งซื้อนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่มีราคาถูก ซึ่งนำเข้ามาได้โดยไม่เสียภาษี จนเข้ามาตีตลาด กระทบต่อสินค้าที่ผลิตในไทย จนทำให้ผู้ค้าขายรายย่อยไม่สามารถแข่งขันได้ เนื่องจากสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นสินค้ามีราคาถูก แต่คุณภาพไม่ดี อีกทั้ง ขาดการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานภาครัฐ ตลอดจนมีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

------------

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าให้ขายเฉพาะกางเกงช้าง หรือกางเกงลายต่าง ๆ ที่ผลิตโดยฝีมทือคนไทยเท่านั้น 


รวมถึง ได้สั่งการให้กรมศุลกากร ดูแลเรื่องกางเกงช้างของก๊อปที่มาจากจีนให้ไม่สามารถเข้ามายังประเทศไทยได้ 

------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SLcGBlY0ytQ

คุณอาจสนใจ

Related News