เศรษฐกิจ

'ภูมิธรรม' ยัน 'กางเกงช้าง-แมว' มีลิขสิทธิ์ - เจ้าของโรงงานผลิตขอบคุณกระแสข่าว ดันยอดขายพุ่ง

โดย nattachat_c

6 ก.พ. 2567

42 views

วานนี้ (5 ก.พ. 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึง 'กางเกงช้าง' ที่มีการผลิต และจัดจำหน่ายโดย เอกชนรายใหญ่ของประเทศจีน ในราคาที่ถูกกว่าของคนไทย


นายภูมิธรรม บอกว่า ตนในฐาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ออกไปดำเนินการ และตรวจสอบ ไปบุกดูตลาดว่ามีมากน้อยแค่ไหน 


ทั้งนี้ กางเกงลายช้าง หรือ กางเกงลายแมว มีการจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว แต่ว่ารูปแบบลักษณะที่มีการผลิตจากจีน อาจจะมีการผิดเพี้ยน และรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องไปดูก่อนว่า กฎหมายนั้นจะครอบคลุมได้แค่ไหน


ตอนนี้ ได้พูดคุยกับกรมศุลกากร ที่มีอำนาจในการที่จะสามารถยับยั้ง สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ได้สั่งให้ทุกด่านตรวจศุลกากร ให้ควบคุมสินค้าตัวนี้


ส่วนทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประสานงานเรื่องของการควบคุมคุณภาพสินค้า ซึ่งอาจจะให้มีการออกสัญลักษณ์ หรือโลโก้ประทับ บ่งบอกว่าสินค้าตัวนี้เป็นสินค้าของประเทศไทย เพื่อจะได้ช่วยเหลือสินค้าของคนไทย


อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เข้ามา ถ้าหากเปรียบเทียบของที่คนไทยผลิตเอง มีคุณภาพที่ห่างกันลิบลับ และสินค้าของไทยมีคุณภาพที่ดีกว่า ส่วนสินค้าที่มาในราคาที่ถูกมาก อาจจะมีคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ใส่ไปแล้วสักพัก ก็อาจจะเป้าขาดได้


และหากจะระงับยับย้ำสินค้า เราจะระงับยับยั้งสินค้าที่มาจากนอกประเทศ แต่เราต้องคำนึงถึง สินค้าตราช้างสินค้า หรือตราแมวที่เป็นของคนไทย ดังนั้น หากจะออกกฎเกณฑ์อะไรต้องคำนึงถึงทั้งสองด้าน

-------------

ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ สอบถามไปที่คุณกิ่งกาญจน์ สมร เจ้าของบริษัท ชินรดา การ์เม้นท์  ผู้ผลิตกางเกงผ้าลายช้างรายใหญ่  ในจังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งมีโรงงานผลิตอยู่ที่บ้านลวงใต้ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ มีกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ มีโรงงานขึ้นแบบขึ้นลายเอง ตัดเย็บเอง ไปจนถึงการตรวจสอบคุณภาพสินค้า แพ็กลงถุง และยังมีฝ่ายขายสินค้าผ่านออนไลน์ รับออเดอร์จากลูกค้าด้วย


คุณกิ่งกาญจน์  บอกว่า  ในส่วนของโรงงานของตนไม่ได้รับผลกระทบ และหลังมีกระแสข่าวว่ามีสินค้ากางเกงช้างจากจีนเข้ามา ก็ยิ่งทำให้ยอดขายสินค้าของโรงงานเธอ ขายดีมากยิ่งขึ้น มียอดสั่งซื้อมากกว่าเดิม  มีลูกค้าโดยเฉพาะคนไทยค้นหามากขึ้นและมีอินบ็อกซ์เข้ามาสอบถามสินค้ากันตลอดทั้งวัน  ส่วนใหญ่จะถามว่า สินค้าของที่โรงงานป็นสินค้าไทยหรือไม่ ตัดเย็บเองหรือเปล่า ทำให้โรงงานของเธอได้ลูกค้าใหม่ๆ ที่อยากสนับสนุนโรงงานไทย ผ้าไทยและตัดเย็บในไทย


นอกจากนี้ สินค้าจากจีน ก็จะแตกต่างจากสินค้าของโรงงานของเธออย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพการผลิต ลายและสีของผ้า โดยสินค้าจากโรงงานของเธอ จะใช้ผ้าสปันไทยหรือผ้าเรยอน ที่ใส่สบาย เนื้อผ้าดีกว่า การตัดเย็บมีคุณภาพ และทนทานมากกว่า ลวดลายและสีชัดกว่า รวมทั้งไซส์มาตรฐานก็ต่างกัน เพราะของโรงงานเธอจะทำไซส์แบบที่ชาวยุโรป/อเมริกัน สวมใส่ได้ แต่ของจีนจะไซส์เล็กกว่า


อีกอย่างที่แตกต่าง คือ การวางลวดลายผ้า กางเกงผ้าลายช้างของไทยแท้ จะต้องเป็นรูปช้างยืนเอาเท้าลงดินเท่านั้น ไม่มีเท้าชี้ฟ้า หรือช้างนอน หรือท่าอื่นๆ ทั้งสิ้น ซึ่งต่างจากสินค้าจีน  รวมทั้งการวางลายผ้าของกางเกงทั้งสองขา จะเป็นลายต่อเนื่องตรงกัน ไม่ใช่ข้างหนึ่งลายสูงกว่าอีกข้าง  และที่สำคัญ คือ กางเกงลายช้างที่เย็บจากโรงงานไทย จะเย็บแบบสองตะเข็บ เพื่อความแข็งแรง ทนทาน ใส่สบาย  ส่วนผ้าสปันไทยที่นำมาใช้ ก็จะพริ้ว ใส่แล้วสวย เย็นสบาย


ดังนั้น เธอจึงไม่กังวลที่มีสินค้าจีนเข้ามา เพราะคิดว่าผู้ที่ซื้ออาจจะเป็นลูกค้าคนละกลุ่มกัน  ซึ่งของทางโรงงานที่เชียงใหม่  จะมีกลุ่มลูกค้าประจำอยู่แล้ว เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อซ้ำ ๆ


ประกอบกับลายช้างที่ทางโรงงานตัดเย็บนั้น  จะมีทั้งลายดั้งเดิมที่ทำมาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และยังมีการออกแบบลายใหม่ ๆ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ออกสู่ตลาดมาเรื่อยๆ  ทำให้ขณะนี้  ลายกางเกงช้างที่โรงงานผลิตออกมา มีไม่ต่ำกว่า 200 กว่าลายแล้ว


โดยลายที่ยอดฮิตที่สุด คือ ลายช้างโทนสีดำ-สีกรม ที่ผลิตเยอะที่สุด และได้รับความนิยมมากที่สุด โดยกางเกงลายช้างของโรงงานชินรดา การ์เม้นท์  จะมีราคาขายส่งตั้งแต่ 80-130 บาท นอกจากกางเกงแล้ว ยังมีกระโปรงลายช้าง และเสื้อลายช้าง  ขณะเดียวกัน ทางโรงงานยังมีการรับตัดเย็บตามแบบที่ลูกค้าต้องการด้วย


ส่วนกางเกงจากจีนนั้น มองว่า คงมีลูกค้าที่หันไปสนใจ เพราะความที่ราคาถูก ล่อตาล่อใจ และคนก็จะสนใจสินค้าราคาถูกกว่าอยู่แล้ว แต่ก็จะเป็นแค่ลูกค้ากลุ่มสั้นๆ ที่ซื้อใส่ไม่ได้นาน ใส่เป็นแฟชั่นเท่านั้น  แต่การทำธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพเป็นหลัก รวมทั้งการต่อยอดทางธุรกิจ  โดยจุดแข็งของเรา คือ ลายผ้าที่มีคุณภาพ  การวางลายผ้าจึงสำคัญมาก  แต่ของจีนไม่สามารถวางผ้าแบบเราได้ จึงเชื่อว่าในส่วนของตลาดค้าส่งนั้น จะไม่ได้รับผลกระทบ


แต่คุณกิ่งกาญจน์ ก็ยอมรับว่า เป็นห่วงในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ เพราะอาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ไปซื้อกางเกงจากจีนที่นำมาวางขายในไทย แล้วเข้าใจผิดว่าเป็นกางเกงของไทย จนเกิดความเข้าใจผิดไปว่า กางเกงช้างของไทยไม่มีคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลกระทบไปถึงผู้ผลิตไทยที่ตั้งใจทำสินค้ามีคุณภาพ จนได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และจะกระทบกับเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ของไทยด้วย จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมทั้งมีมาตรการส่งเสริมโรงงานอุตสาหกรรมด้านการตัดเย็บของไทยอย่างต่อเนื่อง และจริงจังด้วย

---------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qGDXhf3d5xg

คุณอาจสนใจ

Related News