เศรษฐกิจ

'สมาคมปั๊มน้ำมัน' แจ้งจับคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ “เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร” - ปตท.ขึ้นป้าย ‘ปั๊มเต็มลิตร’ สู้ดรามา

โดย petchpawee_k

25 ม.ค. 2567

6.7K views

จากกรณีที่ ปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขา จ.สระบุรี ถูกลูกค้าร้องเรียนในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า เติมน้ำมันที่ปั๊มดังกล่าวแล้วได้ปริมาณไม่เต็มลิตร พร้อมกับมีคลิปเผยแพร่โจมตีสถานีบริการน้ำมัน ปตท. อย่างกว้างขวางในลักษณะแบบเหมารวม ได้สร้างความเสียหายให้กับทั้งตัวปั๊มน้ำมันและ “แบรนด์ PTT OR” มาก  


โดยเจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท. ได้แสดงความกังวลผ่านทางสมาคมการค้าและผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทย เข้าหารือกับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR เพื่อแก้ปัญหา “ดราม่า” เติมน้ำมันไม่เต็มลิตรดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อยากให้มีการดำเนินการทางด้านกฏหมายกับผู้กล่าวหาใส่ร้ายปั๊มน้ำมัน ปตท.ด้วยข้อความเต็มน้ำมันไม่เต็มลิตร ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงปั๊มดังกล่าวได้รับการตรวจมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงถูกต้อง ซึ่งเป็นการ “การันตี” เติมน้ำมันได้น้ำมันเต็มลิตรจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แล้ว


ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากสมาคมการค้าและผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทย ให้ นายมนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากสมาคม ในฐานะสมาคมการค้าผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ผู้ประกอบกิจการเป็นผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมัน ได้เข้าแจ้งความกับผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมเทคโนโลยี ณ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อดำเนินการตามกฏหมายกับผู้เจตนาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จบิดเบือนความจริงและหมิ่นประมาทสถานีบริการน้ำมันพีทีทีสเตชั่น หรือปั๊มน้ำมัน ปตท.ผ่านทางสื่อออนไลน์


โดยระบุว่า ปั๊ม ปตท. มีเจตนาโกงประชาชน ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากมิเตอร์การจ่ายน้ำมันของทุกสถานีบริการน้ำมันจะต้องผ่านการตรวจสอบโดยสำนักชั่ง ตวง วัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทุกปั๊ม ทุกแบรนด์ เพื่อให้มั่นใจว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ถูกต้องตรงตามมาตรฐานเสมอ เพราะเจ้าของสถานีบริการน้ำมันไม่สามารถปรับมิเตอร์การจ่ายน้ำมันเองได้ เพราะมีความผิดตามกฏหมาย


ดังนั้นการที่จะบอกว่า “ปั๊ม ปตท.จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตร มีเจตนาโกงประชาชน จึงไม่เป็นความจริง” ทางสมาคมการค้าและผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทยจะทำการรวบรวมข้อมูลหลักฐานของผู้มีเจตนาสร้างข้อมูลเท็จและเผยแพร่ไปยังช่องทางต่างๆ ทางสื่อออนไลน์ เพื่อแจ้งความและดำเนินการตามขั้นตอนทางกฏหมายต่อไป


ขณะที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. หลายแห่งต่างทยอยขึ้นป้าย “สถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร มั่นใจมาตรฐาน ปริมาณครบถ้วน” พร้อมกับข้อความ “กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์” ซึ่งเป็นผู้ตรวจมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงถูกต้อง ครบถ้วน เต็มจำนวน ให้สถานีบริการน้ำมันที่ขึ้นป้ายนี้  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CsErNWcodaE


คุณอาจสนใจ

Related News