เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' กระทบไหล่ 'บิลล์ เกตส์' ปลื้มร่วมประชุม World Economic Forum ชวนต่างชาติลงทุนไทย

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2567

37 views

วานนี้ 18 ม.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความหลังได้พบกับ วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม หรือ บิลล์ เกตส์ นักธุรกิจชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ Gates ระหว่างเข้าร่วมประชุม World Economic Forum 2024 (WEF) ที่เมืองดาวอส สหพันธรัฐสวิส ว่า “ความหวังของผม คือ การได้บริษัทใหญ่มาลงทุนเปิด Data Center ในประเทศ ให้ไทยเป็นศูนย์กลาง Data Center ของภูมิภาคครับ


จังหวะได้พบ Mr. Bill Gates ผมจึงไม่พลาดโอกาสที่จะนำเสนอศักยภาพของประเทศ และความเป็นไปได้ในการเปิด Data Center ของ Microsoft ในไทย ตามที่ผมได้เคยพูดคุยกับ Mr. Satya Nadella CEO คนปัจจุบันไปแล้วที่ซานฟรานซิสโกครับ”

----------------

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่สหพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในภารกิจการเข้าร่วมประชุม World Economic Forum ประจําปี 2567 หรือ WEF ที่เมืองดาวอส สหพันธรัฐสวิส


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความหลังพบกับตัวแทน Nestle ว่า


“ดีใจที่บริษัท Nestle เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นระยะเวลานาน และเป็นบริษัทที่ผู้บริโภคไทยให้ความไว้ใจ ปัจจุบันบริษัทต้องการขยายการผลิตอาหารสัตว์ที่มีความต้องการสูง โดยจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตและการส่งออก เพราะมีความพร้อมในด้านภูมิศาสตร์การขนส่ง และพร้อมในด้านวัตถุดิบการผลิต


แต่ตอนนี้ยังติดปัญหากรอบความร่วมมือทางการค้า FTA ซึ่งไทยยังมีไม่ครอบคลุม รวมถึงปัญหาในเรื่องข้อจำกัดทางกฎหมาย และขั้นตอนในการนำเข้าส่งออกที่มีหลายขั้นตอนที่ทับซ้อน

ผมบอกว่า รัฐบาลมีนโยบายเรื่อง Ease of doing business ซึ่งผมพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น จะมี Single form พร้อมประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง BOI ที่จะเร่งรัดเรื่องนี้”

---------------
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 มกราคม (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองดาวอส ซึ่งช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) ณ ศูนย์ประชุม Congress Centre เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือกับ นางอัวร์ซูลา ฟอน เดอ ไลย์เอ็น (Ursula Von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป


โดยนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมาธิการยุโรปแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ความขัดแย้งและความไม่สงบทั่วโลก รวมถึงความจำเป็นของประเทศต่างๆ ที่จะเร่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมโยงระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งในระดับประชาชน และด้านเศรษฐกิจ พร้อมเห็นพ้องกันในการเดินหน้ากับการเจรจาความตกลงทางการค้าเสรี (FTA) ไทย-อียู ให้บรรลุผลโดยเร็ว


นายเศรษฐา โพสต์ข้อความด้วยว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญของการเดินทางเยือน WEF ครั้งนี้ คือการได้เข้าพบหารือกับนาง Ursula von der Leyen ประธานกรรมาธิการยุโรป @vonderleyen เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ความขัดแย้งและความไม่สงบทั่วโลก ตลอดจนความจำเป็นของประเทศต่าง ๆ ที่จะเร่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมโยงระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นระหว่างประชาชนหรือเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันกับการเดินหน้ากับการเจรจา FTA ไทย-อียู ให้บรรลุผลโดยเร็ว ทั้งนี้ผมยังได้ขอให้ช่วยพิจารณาเรื่องการขอวีซ่าฟรีจากกลุ่มประเทศยุโรปสำหรับพี่น้องคนไทยอีกด้วย

-------------------

วันที่ 18 ม.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง โพสต์ข้อความในเพจ เศรษฐา ทวีสิน – Srettha Thavisin ว่า “สิ่งสำคัญที่ผมเน้นย้ำเสมอ ทั้งในเวทีผู้นำและเวทีธุรกิจต่างๆ คือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งระบบของไทยเปรียบเสมือนปิรามิด ข้างบนผมไม่ห่วง แต่ฐานข้างล่างปิรามิดที่เป็นเหมือนฐานของประเทศ”


“ตรงนี้ผมให้ความสำคัญครับ ในเวที Learning from ASEAN ผมได้อธิบายว่า ไทยมีศักยภาพการดึงดูดนักลงทุน หลายด้านไม่ใช่เรื่องค่าแรงที่ต่ำ ซึ่งผมได้พยายามแก้ปัญหาและปรับค่าแรงให้เข้ากับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน”


“การชักชวนนักลงทุนด้วยค่าแรงที่ต่ำ ไม่เกิดประโยชน์ต่อแรงงานไทย ศักยภาพ ทักษะต่างๆ ที่จะไม่ได้พัฒนาและกลายเป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ที่แก้ยากยิ่งกว่า ซึ่งผมได้คุยถึงปัญหาค่าแรงต่ำกับผู้นำอาเซียน ท่านนายกฯมาเลเซีย กัมพูชาและเวียดนาม ว่าเราต้องปรับเปลี่ยนแล้ว ไม่ขายนักลงทุนด้วยค่าแรงที่ต่ำ”


“ไทยเองสามารถดึงดูดนักลงทุน นักท่องเที่ยว ด้วยศักยภาพที่หลากหลาย ตั้งแต่ระบบ Infrastructure, Clean Energy, Healthcare, International School, No Corruption, Skilled Labour และที่สำคัญรัฐบาลเร่งการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ หรือ Ease of Doing Business รวมไปถึงโครงการ Landbridge ที่จะยกระดับ Logistics ให้ไทยเป็นศูนย์กลางในด้านนี้ด้วยครับ”

-------------------

คุณอาจสนใจ

Related News