เศรษฐกิจ

EBM เช็คล้อ รฟฟ.สายสีเหลืองใหม่ทั้งหมด กลับมาพร้อมใช้ทุกขบวน 8 ม.ค. ยันโมโนเรลปลอดภัยสูง

โดย nattachat_c

5 ม.ค. 2567

187 views

EBM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งเปลี่ยน ‘ล้อประคอง’ ใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนแล้ว 600 ล้อ จากทั้งหมด 1,080 ยืนยัน ระบบโมโนเรล มีความปลอดภัย ตรวจสอบ แบบ All Check 100% ขบวนรถทุกขบวน ร่วมกัน 4 ฝ่ายแล้ว


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (อีบีเอ็ม) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ว่า


จากเหตุการณ์ล้อประคองหลุดร่วงจากขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ได้รับรายงานว่าล้อที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นล้อประคอง ซึ่ง 1 ขบวนจะมีทั้งหมด 48 ล้อ ข้างละ 24 ล้อ เพื่อให้เกิดความมั่นคง แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้สั่งการให้นำรถที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน 21 ขบวน (จากทั้งหมดมี 30 ขบวน) เข้ามาตรวจสอบแล้ว ปัจจุบันมีการตรวจสอบแล้วกว่า 624 ล้อ จากทั้งหมดกว่า 1,000 ล้อ โดยคาดว่าวันที่ 6 มกราคมนี้ จะกลับมาให้บริการแบบเชิงพาณิชย์ และในวันที่ 8 มกราคม 2567 จะกลับมาให้บริการทั้ง 21 ขบวน ตามปกติต่อไป


“ก่อนอื่นต้องขอโทษประชาชนทั้งที่ใช้บริการรถโมโนเรล และประชาชนที่ใช้รถ ใช้ถนน ยืนยันว่าเราให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารมาตลอดระยะเวลาที่ให้บริการมากว่า 30 ปี เราค่อนข้างตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเพิ่งนำรถโมโนเรลสายดังกล่าวมาให้บริการเพียง 2 เดือนเท่านั้น ยืนยันว่ามีการบำรุงรักษาอย่างดี โดยเราได้รับความร่วมมือจาก บริษัท อัลสตอม (Alstom) ผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล เข้ามาช่วยดูแลโดยตรงด้วย ซึ่งทางอัลสตอมเอง เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวไม่อยากโทษว่าเป็นความผิดของใคร ครั้งนี้จึงได้ลงพื้นตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน” นายคีรีกล่าว


นายคีรีกล่าวว่า ส่วนอะไหล่ที่อยู่ในล็อตเดียวกับเบ้าลูกปืน (Bearing) ของล้อประคอง (Guide Wheel) ที่ได้รับความเสียหาย ทางบริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และทางบริษัท อัลสตอม เตรียมส่งอะไหล่ชุดใหม่มาให้อีกด้วย นอกจากนี้ ทางบริษัทจะมีการตรวจสอบเช่นเดียวกันนี้กับสายสีชมพูต่อไป


นายคีรีกล่าวว่า ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมจะมีการแบล๊กลิสต์ตัดสิทธิการประมูลโครงการของภาครัฐในอนาคตกับเอกชนที่ทำให้โครงการในปัจจุบันเกิดอุบัติเหตุจนได้รับผลกระทบกับประชาชนนั้น เชื่อว่าทางกระทรวงเตือนด้วยความหวังดีที่จะให้ผู้ประกอบการใส่ใจมากขึ้น หากทำได้ไม่ดีก็ไม่ควรเข้าร่วมการประมูล


“กระทรวงก็มีความห่วงใยเรื่องการให้บริการแก่ประชาชน ทั้งนี้ ผู้ประการทุกรายควรให้ความสำคัญมากกับการดำเนินธุรกิจระบบขนส่งมวลชน ไม่ใช่เฉพาะระบบรางเท่านั้น แต่รวมถึงระบบขนส่งทางถนน, ทางอากาศ เราเห็นด้วยให้มีมาตรการนี้” นายคีรีกล่าว


นายคีรีกล่าวว่า กรณีที่เกิดเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหล่นใส่แท็กซี่กระทบต่อปริมาณผู้โดยสารและรายได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่าการสูญเสียทางการเงินไม่เท่าไรเพราะขณะนี้ยังมีการให้บริการฟรีแก่ประชาชน อีกทั้งเป็นช่วงแรกที่ผู้โดยสารบางส่วนยังไม่เข้าใจการใช้ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้งหมด คาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่บริษัทสูญเสียในด้านชื่อเสียงมากกว่า


“เราทราบเรื่องนี้ตั้งแต่อยู่ต่างประเทศแล้ว วันนี้เรามาตามงานสิ่งที่ทำไปเราเข้าใจตรงกันไหม เราเอาสิ่งที่บริหารเดินรถมาเกือบ 30 ปี ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญที่สุดคือเรื่องความปลอดภัยและการให้บริการกับผู้โดยสาร” นายคีรีกล่าว


นายคีรีกล่าวว่า ด้านการเพิ่มความมั่นใจแก่ประชาชนที่ใช้บริการถนนในแนวเส้นทางรถไฟฟ้านั้น มองว่ารถไฟฟ้าโมโนเรลเป็นรถไฟฟ้าลอยฟ้า ซึ่งผู้บริหารและผู้เดินรถต้องให้ความสำคัญมากที่สุด ขณะนี้บริษัททุ่มเงินไปค่อนข้างมากในการตรวจสอบระบบเดินรถ 30 ปี ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีอะไรที่อันตรายหรือไม่


“มั่นใจไหมว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก มองว่าเราทำดีที่สุดแล้ว ซึ่งจะต้องนำล้อรถไฟฟ้ามาตรวจสอบทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร วันนี้เราต้องขอโทษผู้โดยสารที่เกิดเหตุนี้ ทางบริษัทผู้ผลิตก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน” นายคีรีกล่าว


นายคีรีกล่าวว่า ส่วนกรณีการนำระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลมาให้บริการนั้น เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลในช่วงนั้น ซึ่งระบบดังกล่าวถือเป็นทางเลือกหนึ่งของระบบขนส่งมวลชนที่มีข้อดีเมื่อมีการโค้งของรถไฟฟ้าใช้ระยะทางที่สั้นเมื่อเข้าสู่ในเมือง

-------------

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล หรือ EBM นำสื่อมวลชนเช็คความพร้อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หลังเกิดเหตุล้อหลุด ที่ อาคารซ่อมบำรุงฯ ย่านศรีนครินทร์ โดยคำแรกที่คุณคีรีกล่าว คือ ขอโทษประชาชน ทีได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุด และร่วงลงมาพื้นล่าง ซึ่งล้อที่หลุด ไม่ใช้ล้อหลัก แต่เป็นล้อประคับประคองรถ 2 ข้าง ให้รถเดินได้มั่นคง โดยที่ผ่านมา การซ่อมบำรุงรักษา ได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทผู้ผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยสูงสุด และยังอยู่ในช่วงการรับประกัน


คำถามหลังจากนี้ ทำอย่างไรให้ประชาชนมั่นใจ ขึ้นรถโมโรเรลแล้วปลอดภัย / วันนี้ EBM ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิต นำรถทุกขบวน เข้าตรวจสอบล้อประคับประคองใหม่ทุกขบวน โดย 1 ขบวน มี 48 ล้อ ข้างละ 24 ล้อ ตรวจสอบใหม่ทั้งหมด เพื่อความมั่นใจ ซึ่งนาทีนี้ตรวจสอบไปแล้วกว่า 600 ล้อ จาก 1,008 ล้อ หรือ ตราจสอบไปแล้วราว 60 % และพร้อมให้บริการประชาชน ซึ่งเย็นนี้ จะให้บริการได้มากกว่า 10 ขบวน ซึ่งก็จะทำให้ระยะห่างแต่ละขบวนสั้นลง จากเมื่อเช้าวิ่งให้บริการ 15 นาทีต่อขบวน และมั่นใจว่าจะกลับไปสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้


นายคีรี ย้ำด้วยว่า รถไฟฟ้าโมโนเรล มีความผลอดภัยสูง และ บีทีเอส ซึ่งเดินรถไฟฟ้มากว่า 30 ปี ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยสูงสุด อย้างไรก็ดี หลังจากนี้ จะเร่งตรวจสอบสาเหตุโดยละเอียด และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ รวมถึงประชาชนผู้สัญจรผ่านในแนวสายทาง


ทั้งนี้ จะยังเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี ถึงวันที่ 5 มกราคม ก่อนเปิดให้บริการตามปกติ วันที่ 6 มกราคมนี้ และหากเกิดข้อผิดพลาดในการเก็บค่าโดยสารไปแล้ว สามารถเรียกขอเงินคืนได้ทันที ที่ห้องออกตั๋วโดยสาร

-------------

รฟม. บอกว่า การซ่อมแซมรางนำไฟฟ้าของสายสีชมพู ตอนนี้ นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล อยู่ระหว่างนำเข้ามาในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะใช้เวลา 21 วัน ในการซ่อมแซม

-------------

กทม. ออกหนังสือถึง รฟม. ให้ดูแลและตรวจสอบความปลอดภัยการเดินรถไฟฟ้า ที่อยู่ในความรับผิดชอบ

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/T_Y8CIww6xo


คุณอาจสนใจ

Related News