เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการขานรับ ฟรีวีซ่าถาวร 'ไทย-จีน' ดีเดย์ 1 มี.ค. - 'ปานปรีย์' เผยไทม์ไลน์การเจรจา

โดย passamon_a

3 ม.ค. 2567

225 views

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีมติ ครม.เห็นชอบมาตรการยกเว้นวีซ่าเดินทางเข้าประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567


ล่าสุด มีข่าวดีว่า จีนจะยกเลิกการขอวีซ่าเข้าประเทศอย่างถาวร โดยเริ่มต้นวันที่ 1 มีนาคมนี้ ส่งผลให้ประชาชนของทั้งสองประเทศเดินทางไป-กลับ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยนายเศรษฐา ระบุว่า เราพร้อมแล้วที่จะเปิดประเทศ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ


นายเศรษฐา ยังระบุว่า เมื่อเดือนกว่าที่ผ่านมา จีนมีการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศให้กับ 5 ประเทศ ซึ่งไม่มีประเทศไทยอยู่ เพราะว่าไทยกับจีนกำลังคุยกันอยู่ว่าจะมีการยกถาวร จึงเป็นข่าวดีที่ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 จีนจะยกเว้นวีซ่าให้กับไทย ซึ่งจะทำให้การเดินทางของทั้งสองประเทศไม่ต้องใช้วีซ่า ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และความสำคัญของพาสปอร์ตไทย โดยได้สั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งชี้แจง ว่าขณะนี้เราพร้อมแล้วสำหรับการเปิดประเทศ ขอให้ดูแลนักท่องเที่ยวให้ดี


ด้าน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า กล่าวว่า การยกเลิกการขอวีซ่าเข้าประเทศ ระหว่างไทยและจีน ถือเป็นเรื่องดี เพราะเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่น ที่จีนมีต่อประเทศไทย หลังจากก่อนหน้านี้ จีนมาเที่ยวไทยลดลง เพราะนอกจากปัญหาเรื่องเศรษฐกิจในประเทศจีนเองแล้ว อีกอย่างที่ต้องยอมรับ คือ เรื่องความปลอดภัย


ส่วนจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ ให้รอดูช่วงตรุษจีนปีนี้ก่อน ซึ่งจะเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่า นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมามากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ดี อยากให้หน่วยงานความมั่นคงมีมาตรการที่เข้มข้นด้วย และบังคับใช้กับนักท่องเที่ยวทุกชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวด้วย และอยากให้รัฐบาลขยายความร่วมมือไปยังประเทศอื่นด้วย เพื่อดันตัวเลขนักท่องเที่ยว ให้ได้ตามเป้า 35 ล้านคนในปีนี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/A4S8u8QUL2c

คุณอาจสนใจ