เศรษฐกิจ

แจงภาพผู้โดยสารล้นสุวรรณภูมิ ตม.ยันเร่งระบายไม่เกิน 40 นาที พร้อมรับคลื่นคนเดินทาง

โดย thichaphat_d

26 ธ.ค. 2566

859 views

เมื่อวานนี้  (25 ธ.ค.66) พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 และโฆษก สตม.ได้เปิดเผยภาพในทวิตเตอร์ของชาวต่างชาติ เป็นคลิปผู้โดยสารแถวยาวกำลังรอรับการตรวจหนังสือเดินทาง

โดยตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นภาพที่โพสต์เมื่อเวลาประมาณ 01.44 น. ของวันที่ 25 ธ.ค.2566 ซึ่งเป็นภาพการเข้าคิวรอรับการตรวจเข้าประเทศ แถวยาวล้นออกมาจากโถงผู้โดยสารขาเข้า ณ ด่าน ตม. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ซึ่งช่วงดังกล่าวมีเที่ยวบินขาเข้า ลงพร้อมกันในห้วงเวลา 00.00 - 02.00 น. ราว  22 เที่ยวบิน มีคลื่นคนโดยสาร เทลงพร้อมกัน ประมาณ 5,563 คน สูงขึ้นกว่าปกติราว 33% เหตุเนื่องจากมีเที่ยวบิน ดีเลย์สะสม  และเกิดปริมาณผู้โดยสารสะสมเพิ่มจากเดิมราว 1,000 คน

ทันทีที่เกิดคลื่นผู้โดยสารเทลงพร้อมกัน ทาง ตม.ได้เร่งระดมกำลังพล เข้าตรวจหนังสือเดินทางเต็มกำลัง  จนสามารถตรวจระบายผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวจากจุดที่มีการบันทึกภาพ เคลื่อนตัวจนถึงช่องตรวจหนังสือเดินทางใช้เวลาตั้งแต่ 01.44 - 02.14 น. ประมาณ 30 นาที จึงระบายหมด พร้อมแสดงภาพโถงตรวจขาเข้ายืนยัน

พล.ต.ต.เชิงรณ ได้ เปิดเผยภาพ ปัญหาความหนาแน่น บริเวณทางเชื่อมระหว่างอาคารเทียบเครื่อง กับโถง ตม.ว่า จุดดังกล่าวจะเกิดภาพการสะสมของผู้โดยสารล้นออกมาที่ทางเข้าโถงดังกล่าว เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของอาคารที่เป็นคอขวด  ซึ่งจะเกิดภาพดังกล่าว เมื่อเครื่องลงพร้อมกันในช่วงเที่ยวบินลงหนาแน่น โดยเฉพาะ 13.00 - 20.00 น. ซึ่งทาง ตม.ถือว่าเป็นช่วงวิกฤติ และจะมีการระดมกำลังพลเร่งระบายผู้โดยสารให้เร็วที่สุด

จากการจับเวลา คนที่อยู่จุดทางเข้าโถง ถึงจุดตรวจหนังสือเดินทาง พบว่าใช้เวลาอย่างช้าไม่เกิน 40 นาที บวกลบนิดหน่อย โดยได้แสดงภาพตัวอย่างการจับเวลาแสดงให้เห็นด้วย

พร้อมขอประชาสัมพันธ์คนเดินทางเข้าว่า อย่าทิ้ง Boarding Pass หรือบัตรที่นั่ง เพราะเจ้าหน้าที่ ตม.ต้องบันทึกลงระบบ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา และขอยันยันว่า ตม.ประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกภายใต้หลักความมั่นคง โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ มีข่าวดีที่พบว่า มีคนเดินทางเข้าประเทศเฉลี่ยถึงวันละ 70,000 คน สูงกว่าช่วงก่อนโควิด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/M7UZMoattGU

คุณอาจสนใจ

Related News