เศรษฐกิจ

‘ภูมิธรรม’ สั่งเข้ม! ปั๊มเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร หากพบจงใจ-เจตนา ดำเนินการขั้นเด็ดขาด

โดย petchpawee_k

25 ธ.ค. 2566

107 views

เมื่อวานนี้  (24 ธ.ค.66)  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ไปร่วมพิธีเปิดกิจกรรมพาณิชย์ชวนเที่ยวตลาดต้องชมทั่วประเทศ ฉลองเทศกาลปีใหม่ “ชวนตะลอนตลาดต้องชม ตะลุยความสุขช่วงเทศกาลปีใหม่”ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร  โดยหลังเปิดงาน นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นมีประชาชนเติมน้ำมันแล้วได้ไม่เต็มลิตร  ระบุว่า  เรื่องน้ำมันไม่เต็มลิตรเกี่ยวพันกับ 2 กระทรวง  คือ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์  โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นปลายน้ำเรื่องการควบคุมราคาและความถูกต้องให้พี่น้องประชาชน  กระทรวงพลังงานดูแลปั๊มน้ำมันที่เป็นต้นเรื่อง พร้อมกล่าวขอบคุณนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ออกมาช่วยประสานและบอกให้ปั๊มต่างๆเข้มงวด ไม่สร้างปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน


สำหรับกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดำเนินการ เรื่องมาตรการเผื่อขาดเผื่อเกิน 1% เป็นมาตรฐานสากลของโลก โดยให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปกำชับผู้ประกอบการผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ให้เข้มงวดและระหว่างนี้ให้คณะกรรมการกลางชั่งตวงวัดได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับอัตราผลเผื่อขาด เพื่อให้เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด  เพราะไม่สบายใจถ้าพี่น้องประชาชนต้องประสบกับความไม่เป็นธรรม ซึ่งมี 2 ส่วน 1.การเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรฐานสากล ต้องไปดูหัวจ่ายถ้ามีการชำรุดทรุดโทรมต้องใช้อำนาจบริหารจัดการคุยกับผู้ประกอบการเข้มงวดมากขึ้น และ2.เรื่องหัวจ่าย ถ้ามีการเอารัดเอาเปรียบ จะจัดการเด็ดขาด


ในช่วงนี้  กระทรวงพาณิชย์ไปดูแลประสานงาน ไม่มีแค่น้ำมันอย่างเดียว แต่มีอีกหลายเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบอยู่แล้ว ระมัดระวังไม่ให้คนตัวเล็กตัวน้อย พ่อค้าแม่ค้า ประสบปัญหาเกิดความยากลำบาก  สาเหตุเพราะอาจเกิดจากความเก่า จึงพยายามแนะนำหรือเชิญชวนให้ปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ถ้าเกิดจากความตั้งใจละเมิดสิทธิประชาชน เอารัดเอาเปรียบประชาชนก็จะจัดการขั้นเด็ดขาด ไม่อยากให้สร้างความเดือดร้อน โดยจะดูแลให้มากที่สุด โดยกระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์จะเข้มงวดช่วยดูแลแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้


ขณะที่ในโลกออนไลน์  ผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อคุณติ๊ก ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เป็นคลิปที่วัดน้ำมัน E20 ที่ปั๊มพีที ปรากฏว่า เติมน้ำมัน 5 ลิตรแต่น้ำมันที่ได้มานั้นครั้งแรก เกินมา 25 มล. และครั้งที่ 2 เกินมา 26 มล.


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pEgg32Dny5Y

คุณอาจสนใจ

Related News