เศรษฐกิจ

เช็กธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 67 'เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ' พุ่งแรง - 'หอพัก' ต้องเฝ้าระวัง

โดย nattachat_c

19 ธ.ค. 2566

1.8K views

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาสถานการณ์และแนวโน้มการดำเนินธุรกิจของเอสเอ็มอี SMEs ปี 2567 ว่า 


ธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรงในปี 2567 ได้แก่


1. ธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เติบโตสูงถึง 1,925% ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่กลุ่มคนต้องการใช้เวลาทำกิจกรรมในชีวิตหรือพักผ่อน คาดจะขยายตัวในเขตชุมชนจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ


2. การผลิตน้ำอัดแก๊สและโซดา เติบโต 1,109% หลังโควิดคลี่คลายผลิตภัณฑ์น้ำดื่มได้รับความนิยม มีรสชาติ และรูปแบบแปลกใหม่มากขึ้น


3. ร้านตัดเย็บ และซ่อมเครื่องแต่งกาย เติบโต 667% จากเศรษฐกิจชะลอตัว หลังโควิดผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายนำเสื้อผ้าเก่ามาแก้เพื่อใช้งาน หรือการหาซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ราคาถูก แต่ต้องปรับแก้ทรงเนื่องจากไม่ได้ลองก่อนซื้อ


4. กิจกรรมสันทนาการ อาทิ ร้านขายเครื่องดนตรี ร้านเกม เติบโต 349% เนื่องจากสถานการณ์ปกติ


5. บริการเกี่ยวกับงานศพครบวงจร เติบโต 285% ตอบสนองคนเมือง ครอบครัวขนาดเล็ก เลือกตามงบประมาณลูกค้า อีกทั้งประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยธุรกิจจึงเติบโต


6. ธุรกิจร้านเสริมสวย เติบโต 193% จากเศรษฐกิจฟื้นตัว

-----------

สำหรับธุรกิจในกลุ่มเฝ้าระวัง ที่ต้องเฝ้าระวัง 2 ปี ต่อเนื่อง 2566 และ 2567 คือ

ธุรกิจหอพักนักศึกษา เนื่องจากสถานศึกษามีการเรียนการสอนแบบออนไลน์มากขึ้น ขณะที่นักศึกษาส่วนใหญ่เลือกพักห้องเช่าแบบอพาร์ตเมนต์ และคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น

-----------

ธุรกิจที่เริ่มต้องเฝ้าระวังในปี 2567 เนื่องจากเคยเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงจากปี 2566 แต่ในปี 2567 มีแนวโน้มชะลอตัวลง มี 3 กลุ่มหลัก ได้แก่


1. ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มือสอง อาทิ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หดตัวมากถึง 82% เนื่อกจากปัจจุบันสินค้ามือหนึ่งราคาถูกลงมาก มีหลายระดับให้เลือก


2. ธุรกิจขายงานฝีมือและของที่ระลึก อาทิ เครื่องเงิน เครื่องจักรสานตามสถานที่ท่องเที่ยว หดตัวถึง 75% เนื่องมาจากการขายสินค้าในออนไลน์เป็นที่นิยม ทำให้มีแรงกระตุ้นน้อยลงที่จะซื้อสินค้าจากการไปท่องเที่ยวที่นั้น ๆ 


3. ธุรกิจเกสเฮาส์ (ที่พักขนาดเล็ก) หดตัวกว่า 65% เนื่องจากหลังโควิด-19 นักท่องเที่ยวนิยมพักระยะสั้น-กลาง หันไปนิยมห้องพักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า หรือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบครอบครัวมากขึ้น

-----------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BPg2sahjpCU

คุณอาจสนใจ

Related News