เศรษฐกิจ

นายกฯ ให้การบ้าน 4 แนวคิดบูมท่องเที่ยว ชี้ต้องเน้นค่าใช้จ่ายต่อหัว มากกว่าจำนวน นทท.

โดย thichaphat_d

14 ธ.ค. 2566

99 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวในการประชุมเพื่อรับมอบนโยบายกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศให้กับ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหารระดับสูง และผู้อำนวยการ 45 สำนักงานในประเทศ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ กับเรื่องการท่องเที่ยว และมี 4 แนวคิดให้นำไปปฏิบัติคือ

1.การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

2.การทำให้ประเทศไทยเป็นไฮซีซัน ตลอดทั้งปี

3.การอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวเชื่อมต่อการเดินทาง

4.การทำให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

“หลายรัฐบาลอาจให้ความสำคัญกับจำนวนของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีกว่า 40 ล้านคน แต่รัฐบาลนี้ต้องการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อทริปของนักท่องเที่ยว อยากให้อยู่นานเหมือนเวลานักท่องเที่ยวไปฝรั่งเศส เพื่อเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัว

ผมมาจากภาคธุรกิจอาจพูดตรงไปตรงมา ไม่รื่นหู ขอโทษด้วยเราเน้นค่าใช้จ่ายต่อหัว ดึงอันซีนออกมา ให้ใช้จ่ายมากขึ้น ตัวชี้วัดจำนวนเงินที่หมุนเวียนในระบบมากกว่าที่สะท้อนผลสำเร็จ ผมอยู่มา 3 เดือนแล้วไม่ได้คุยกับรัฐวิสาหกิจเลย ยกเว้นการท่องเที่ยว เป็นดัชนีว่าพวกท่านเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจ”

ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ไม่ได้หนักใจที่นายกฯมอบนโยบายให้เพิ่มค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยในปี 2562 ที่มีรายได้ท่องเที่ยวดีที่สุด ค่าใช้จ่าย ต่อหัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.5-5% ส่วนในปี 2567 จะเพิ่มขึ้นเท่าใด ขอให้นายกฯและ รมว.การท่องเที่ยวฯสั่งมา ททท.จะสู้เต็มที่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4K87ydq63bE

คุณอาจสนใจ

Related News