เศรษฐกิจ

นายกฯเตรียมแถลง 'แก้หนี้ทั้งระบบ' เป็นวาระแห่งชาติ - เตรียมชง ครม.แก้หนี้ SMEs เดือดร้อนโควิด

โดย nattachat_c

12 ธ.ค. 2566

36 views

วันนี้ (12 ธ.ค. 66) เวลา 14.00 น. จะมีการแถลงแก้หนี้ทั้งระบบ โดยเป็นวาระแห่งชาติ โดยจะมีหนี้แบบต่าง ๆ ดังนี้ 


  • หนี้ กยศ.
  • หนี้ ครู
  • หนี้ นอกระบบ
  • หนี้ เกษตรกร
  • หนี้ ผู้ประกอบการ SMEs


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการแก้ปัญหาหนี้ในระบบเพิ่มเติมให้ที่ประชุมพิจารณา การแก้หนี้ให้ลูกหนี้กลุ่มเอสเอ็มอี รหัส 21 ตามนิยามของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่อยู่ในส่วนของสถาบันการเงินของรัฐ และ การช่วยลูกหนี้รายย่อย ที่เคยกู้สินเชื่อฉุกเฉินสู้ภัยโควิด 10,000 บาท จากธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่กลายเป็นหนี้เสีย ให้กลับมาเป็นหนี้ปกติ และไม่ติดเครดิตบูโร


การช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มเอสเอ็มอี รหัส 21 ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นลูกหนี้ที่จ่ายเงินปกติ ไม่มีประวัติผิดนัดชำระ แต่จากเหตุการณ์โควิดส่งผลให้ไม่สามารถใช้หนี้ได้ จะดูแลในส่วนที่เป็นลูกหนี้ของสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งมีจำนวน 5-6 หมื่นราย คิดเป็น 99.5% ของลูกหนี้ทั้งหมดเอสเอ็มอี รหัส 21 โดยจะมีการพักชำระหนี้วงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อราย เป็นเวลา 1 ปี และลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ


ขณะที่ ลูกหนี้เอสเอ็มอี รหัส 21 ที่อยู่ในธนาคารพาณิชย์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงรายละเอียดในวันที่ 12 ธันวาคมนี้


ทั้งนี้ ในการแถลงมาตรการแก้หนี้ในระบบจะมีการแก้หนี้ของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้กว่า 2-3 ล้านคน โดยจะมีการลดเบี้ยปรับจาก 7.5% เหลือ 0.5% การปรับลำดับการผ่อนหนี้ จากเดิมตัดเบี้ยปรับก่อน ตามด้วยดอกเบี้ย และเงินต้น มาเป็นตัดเงินต้นก่อนดอกเบี้ย และตามด้วยเบี้ย ซึ่งจะทำให้ตัดเงินต้นให้หมดอย่างรวดเร็ว รวมถึงคนผ่อนชำระเกินก็จะได้รับเงินคืนอีกด้วย

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/d4Om3RnyJvk

คุณอาจสนใจ

Related News