เศรษฐกิจ

เจ้าหนี้โอดถูกลูกหนี้โกง สูญทั้งเงินต้น-ดอก หวังโครงการแก้หนี้นอกระบบช่วยนำเงินมาคืน

โดย nattachat_c

4 ธ.ค. 2566

43 views

หลังจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ   เพื่อช่วยเหลือให้หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ลูกหนี้สามารถชดใช้หนี้ได้  ซึ่งก็มีทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ที่พากันออกมาสะท้อนปัญหาในฝั่งของตนเอง  อย่างเช่นที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหนี้ที่ถูกลูกหนี้โกงเงิน ไม่ชดใช้หนี้ ก็หวังว่า โครงการแก้หนี้นอกระบบ จะช่วยนำเงินที่ให้กู้ยืมไปกลับคืนมาได้


วานนี้  (3 ธ.ค.66)  ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับนางสมบัติ สุริยะ อายุ 59 ปี  เจ้าของร้านคาร์แคร์แห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า ถูกลูกหนี้โกงเงินไป 60,000 บาท  โดยลูกหนี้รายนี้ เป็นลูกค้าที่มาล้างรถที่ร้านเป็นประจำ  ก่อนหน้านี้ก็มายืนเงินของตนไป 1 แสนบาท แต่ก็มีการชำระคืนตามจำนวนและระยะเวลาตามที่ตกลงกันเอาไว้  จนปี 2561 ลูกหนี้รายดังกล่าวมายืมเงินอีก โดยอ้างว่าจะไปสร้างบ้านให้แม่  โดยนำโฉนดที่ดิน เนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา ซึ่งอยู่ที่อำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา  มาจำนองเอาไว้ พร้อมกับทำสัญญาว่าจะชำระหนี้ภายใน 1 เดือน เงินต้น 60,000 บาท และดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาท ตามกฎหมายกำหนด  หลังครบกำหนด ลูกหนี้ไม่มาชำระหนี้ ตนจึงได้ตามไปยังบ้านของลูกหนี้ที่อำเภอปักธงชัย  พบแต่บ้านว่างๆ ไม่เจอตัวลูกหนี้ สอบถามชาวบ้านใกล้เคียง ทราบว่า ที่ดินที่ลูกหนี้เอามาจำนอง  ถูกขายไปแล้ว   ตนตกใจและงงมาก  เพราะโฉนดนั้นอยู่กับตน  จึงไม่รู้ว่าลูกหนี้นำโฉนดที่ดินจากไหนไปขาย จากนั้นตนก็ไปแจ้งความพร้อมกับไปสอบถามยังสำนักงานที่ดิน ทราบว่า เจ้าของโฉนดตัวจริงนั้น ได้มาขอออกโฉนดฉบับใหม่ โดยอ้างว่าโฉนดฉบับเดิมนั้นสูญหาย ก่อนที่จะนำไปขายให้กับคนอื่น ซึ่งตนก็ได้มีการแจ้งความ และร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จนระยะเวลาผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ซึ่งตนนั้นหมดหวังที่จะได้เงินคืนแล้ว จนกระทั่งมีโครงการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ทำให้ตนมีความหวังในการได้เงินคืน แต่ตอนนี้คงต้องหาหลักฐานโฉนดที่ดิน และหนังสือสัญญาที่เคยทำเอาไว้กับลูกหนี้รายดังกล่าว เพราะระยะเวลาผ่านมานานกว่า 5 ปีแล้ว ซึ่งถ้าหาเอกสารหลักฐานครบ ตนก็เตรียมจะเข้าไปติดต่อเพื่อให้ติดตามลูกหนี้มาใกล่เกลี่ยคืนเงินที่ติดค้างเอาไว้


นางสมบัติ กล่าวต่อว่า อยากฝากไปยังลูกหนี้รายดังกล่าว ถ้าหากเห็นข่าวนี้แล้ว อยากให้นำเงินที่ยืมไปมาใช้คืน เพราะเงินที่ยืมไปนั้น กว่าที่จะหามาได้นั้นต้องทำงานเก็บหอมรอมริบกว่าจะได้แต่ละบาท ตนจึงอยากให้นำเงินที่ยืมไปนั้นมาคืน โดยที่ตนนั้นไม่คิดดอกเบี้ยแม้แต่บาทเดียว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xVZGKAr_c_U

คุณอาจสนใจ

Related News