เศรษฐกิจ

'อนุทิน' สั่งอำเภอ ออกสำรวจเจ้าหนี้-ลูกหนี้ ปราบผู้มีอิทธิพล รับลูกนายกฯ แก้หนี้นอกระบบ

โดย nattachat_c

20 พ.ย. 2566

62 views

วานนี้ (19 พ.ย. 66) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า


ปัญหาการแก้หนี้นอกระบบซึ่งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้เร่งดำเนินการ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะมีนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ผู้กำกับตำรวจในพื้นที่ โดยได้มีการหารือกันเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเดินหน้าปราบปรามและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้หมดสิ้นไป


นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับแนวทางการดำเนินการที่วางไว้ ทางนายอำเภอ ผู้กำกับ เจ้าหนี้และลูกหนี้ จะต้องดูเรื่องของกฎหมาย เพราะข้อกฎหมายไม่ให้คิดอัตราดอกเบี้ยที่เกินจากกฎหมายกำหนด ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะทำหน้าที่ของตัวเองก่อน เราต้องทำตัวเป็นที่พึ่งให้กับคนมีหนี้ ซึ่งหลายคนก็ถูกเอาเปรียบมานาน ทางอำเภอต้องมีการประกาศรับลงทะเบียนทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ รวมถึงต้องออกสำรวจด้วยตัวเองด้วยในกรณีที่คนอาจจะไม่กล้ามา เพราะเกรงกลัวอิทธิพลบางอย่างก็เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล

-------------

วันนี้ (19 พ.ย.) นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ ทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อเสนอแนะแก้ไขสถานการณ์หนี้ของประชาชนรายย่อย เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในระยะยาวอย่างเป็นระบบ ซึ่งคณะกรรมการได้เร่งเดินหน้าทำงานแก้หนี้นอกระบบตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลอย่างเอาจริงเอาจัง โดยนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่าจะประกาศ “มาตรการแก้หนี้ทั้งระบบ” ในปลายเดือน พ.ย.


รัฐบาลเร่งแก้ “หนี้นอกระบบ” ที่ต้องมี ศูนย์ One Stop Service เกิดขึ้นให้ประเทศไทยปราบเจ้าหนี้นอกระบบได้ และควรปรับโทษให้รุนแรง มีรางวัลนำจับสำหรับเจ้าหนี้ที่ไร้ธรรมาภิบาล เนื่องจากคณะทำงานชุดนี้ มีตัวแทนจากรอง ผบ.ตร.ด้วย นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้แก้หนี้นอกระบบด้วยการตั้งกองทุนฯ เพื่อให้คนไทยปลดหนี้นอกระบบ มีความมั่นคงโดยไม่ถูกทำร้ายข่มขู่ และแนะเพิ่มกำลังคน 2 แสนคน ที่พร้อมทำเรื่องนี้เป็น “หมอเงิน หมอหนี้” กระจายอยู่ในทุกชุมชน เพื่อปล่อยกู้ และเก็บเงินแทนเจ้าหนี้นอกระบบ โดยนายอาจินย้ำว่า มาตรการการเอกซเรย์หนี้นอกระบบจากบ้านและชุมชน ถือเป็นมาตรการเชิงรุก มิติใหม่การแก้หนี้ ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_RminWf0SAY



คุณอาจสนใจ

Related News