เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' ชี้หนี้นอกระบบกัดกร่อนไทยมานาน เตรียมประกาศนโยบายแก้หนี้ ปลาย พ.ย.นี้

โดย nattachat_c

20 พ.ย. 2566

57 views

วันที่ 14 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ว่า


มีแนวทางการแก้ปัญหาหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยจะคำนวณภาระหนี้ของลูกหนี้ที่มีอยู่ในปัจจุบันใหม่ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา


โดย จะปรับลำดับการตัดยอดหนี้ใหม่ จากเดิมเมื่อลูกหนี้ผ่อนชำระหนี้มาแล้ว จะตัดยอดดอกเบี้ยผิดนัดชำระก่อนดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นใหม่ และเงินต้น


แต่การคำนวณใหม่ จะปรับลำดับใหม่ เริ่มจากตัดเงินต้นก่อน จากนั้น จึงตัดดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นใหม่ และดอกเบี้ยผิดนัดชำระ ทำให้เงินต้นลดลงเร็วมากกว่าเดิม


สำหรับการคำนวณยอดหนี้ใหม่ครั้งนี้ จะครอบคลุมลูกหนี้ประมาณ 3.5 ล้านราย ที่ยังมีสถานะเป็นลูกหนี้ของกองทุน กยศ. หลังจาก พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 โดยการคำนวณจะเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่วันแรกที่ได้ชำระหนี้ให้กับ กยศ.


และเพื่อเร่งคำนวณยอดหนี้ให้ลูกหนี้กลุ่มที่มีความเดือดร้อน และมีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน 2 กลุ่ม คือ


1. ลูกหนี้ที่ถูกฟ้องร้อง และอยู่ในชั้นของกรมบังคับคดี จำนวน 4.6 หมื่นคน จะเริ่มทำให้เสร็จในเดือนธันวาคม 2566 นี้


2. ลูกหนี้ที่จะหมดอายุความ ในเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4 หมื่นคน เพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับ กยศ.ใหม่

-------------

นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง 'The time to act is now พลิกวิกฤต ฟื้นเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน' ว่า


รัฐบาลพยายามแก้ไขในเรื่องภาระหนี้สิน ที่ไม่ใช้แค่หนี้ในระบบอย่างเดียว ยังเป็นเรื่องหนี้นอกระบบ ซึ่งจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ออกนโยบายให้นายอำเภอ ผู้กำกับ หรือนายตำรวจ ในพื้นที่ ให้เป็นโต้โผใหญ่ในการที่จะเรียกเจ้าหนี้ และลูกหนี้ มาไกล่เกลี่ยกัน เพราะหนี้นอกระบบคิดดอกเบี้ยสูงมาก


เรื่องการชาร์จดอกเบี้ยสูงนี้จะต้องยกเลิก เป็นนโยบายอีกเรื่องหนึ่ง ที่รัฐบาลจะทำให้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่กัดกร่อนสังคมไทยมานาน  และทำให้ประเทศชาติไม่เจริญเติบโต ซ้ำยังก่อให้เกิดอาชญากรรม ขณะที่ เป็นความขมขื่นของประชาชนที่ทำงานหนักเพื่อนำเงินมาใช้หนี้นอกระบบ ซึ่งรัฐบาลจะประกาศนโยบายในต้นเดือนธันวาคมนี้

-----------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BMGTR73CvrM

คุณอาจสนใจ

Related News