เศรษฐกิจ

‘เศรษฐา’ ไม่ติดใจผู้ว่าฯ ททท. ปม ตร.จีนลาดตระเวนในไทย พร้อมแจงเหตุเหวี่ยงกลางสุวรรณภูมิ

โดย petchpawee_k

17 พ.ย. 2566

30 views

“นายกฯ” ยันไม่ติดใจ “ผู้ว่าฯททท.” ปมผุดไอเดีย ดึง ตร.จีน ลาดตระเวน ชี้ ทำถูกมากกว่าผิด ลั่น คนทำงานต้องมีพลาดบ้าง - เพิ่งรู้นักลงทุนรายย่อยจ่อหยุดเทรด "เศรษฐา" เฉลย! เหตุเหวี่ยงกลางสุวรรณภูมิ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อน แต่รวมถึงคดี “หุ้นมอร์-สตาร์ค” ที่ยังไม่คืบด้วย


วันที่ 15 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรณี น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ออกมายอมรับว่าสื่อสารผิดพลาดกรณีที่ระบุว่าจะนำตำรวจจีนมาลาดตระเวนตามจังหวัดท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรองของไทย  โดยสื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับ น.ส.ฐาปนีย์ หรือยัง  นายกฯ ตอบว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน


เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยเคลียร์ใจกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ได้มีอะไรกับผู้ว่าฯ ททท. ไม่ได้โกรธไม่ได้น้อยใจ ไม่ได้มีปัญหา คนเราพูดผิดกันได้  เข้าใจว่าผู้ว่าฯ ททท. ทำงานหนักมาก และพยายามหาช่องทางที่ดีที่สุดที่จะตอบโจทย์ความต้องการของทุกฝ่าย


“บางทีพูดพลาดไปบ้าง ต้องออกมาแก้ไข อย่าไปว่าท่านเลย เพราะท่านพยายามหาช่องทางที่จะช่วยเหลือประเทศชาติ สิ่งที่ทำถูกมากกว่าผิดเยอะ พลาดไปบ้างไม่เป็นไร เมื่อพลาดก็ออกมาชี้แจง” นายเศรษฐา กล่าว


เมื่อถามย้ำว่าเรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นทำให้มีคนโจมตี นายกฯ จำนวนมากไม่ติดใจอะไรใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ติดใจ ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้องมีส่วนรับผิดชอบ และผู้ว่าฯ ททท.ออกมาพูดแล้วว่าเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด และที่จริงเรายังไม่ได้ขอให้ทางตำรวจจีนเข้ามา ในขณะที่เขาก็ไม่ได้ตกลงจะมา เพราะเป็นเรื่องภายในของไทย จะเขามาได้อย่างไร แต่กรณีนี้เป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนข้อมูลมากกว่า เชื่อว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจพยายามทำงานอย่างเต็มที่


ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นักลงทุนรายย่อยนัดหยุดเทรดในวันที่ 20 พ.ย.นี้ จากวิกฤติความเชื่อมั่น นายเศรษฐาว่า ยังไม่ทราบว่ามีปัญหาเรื่องนี้  ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องมีการสอบถาม  ทั้งนี้ ในระยะยาวรัฐบาลไม่ได้ออกมาตรการที่เป็นลบต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  แต่พยายามทำหลายๆ อย่างให้ดีขึ้น แต่จะดีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรู้สึกของนักลงทุน


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.66) ได้ให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ออกนโยบายมา จึงไม่ทราบว่าอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้หรือไม่


ส่วนกรณีการขายชอร์ต (Short Selling) ที่เชื่อว่าจะมีการเมืองมาแทรกแซงในตลาดหุ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก.ล.ต.ตรวจสอบแล้วไม่มี และตนเองอยากถามกลับว่า เขาจะให้ทำอะไร คุยกับใคร ซึ่งการที่ให้นายกิตติรัตน์ ไปหารือกับ ก.ล.ต. มีแต่สถานการณ์ดีขึ้น แต่ดีมากหรือดีน้อย ไม่ทราบ อยากจะให้ตนเองทำอะไร ขอให้บอก ไม่ใช่ไม่อยากทำ เพราะการพูดคุยกับนักลงทุนรายย่อย  ซึ่งมีเป็นแสนคนจะให้ไปคุยกับใครบ้าง  ภาษีจากธุรกรรมการขายก็ไม่ได้เก็บ ภาษีจากกำไรการขายหุ้นก็ไม่ได้เก็บ นโยบายการลงทุน กองทุนเอทีเอฟก็ออกมาให้ตามที่ต้องการ หากจะต้องการอะไรบอกมา ไม่ได้ประชด หรือ ว่าอารมณ์เสีย แต่อยากรู้ความต้องการ เพื่อจะได้จัดให้ และ มีอะไรใหม่ที่อยากได้


“ผมไม่ได้อะไรเลยเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ ผมไม่ได้ยุ่งอะไรเลย ไม่ได้รบกวน ไม่ได้ไปทำให้ใครมีปัญหา ซึ่งวันนั้นผมก็อารมณ์เสีย ใส่อธิบดีดีเอสไอไป เรื่องหุ้นมอร์ และหุ้นสตาร์ค ซี่งเป็นเรื่องสำคัญที่ความไว้วางใจในตลาดมีน้อย เรื่องเกิดมานานเท่าไหร่ ยังไม่จบเสียที ติดอยู่ที่ดีเอสไอ ไม่ใช่เรื่องหมูอย่างเดียว”  นายกรัฐมนนตรี กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Fm5YI1hFFkI


คุณอาจสนใจ

Related News