เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' ฉุนไล่บี้ 'อธิบดีดีเอสไอ' ปมหมูเถื่อน เสียงเข้ม "สั่งแล้ว ทำไมไม่ทำ"

โดย nattachat_c

13 พ.ย. 2566

493 views

วานนี้ (12 พ.ย. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรรณภูมิแล้ว เพื่อเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 (2023 APEC Economic Leaders’ Meeting) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 12 - 19 พฤศจิกายน 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


โดยจะเดินทางถึงนครซานฟรานซิสโกในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 14.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โดยเวลาที่นครซานฟรานซิสโกช้ากว่าเวลาที่กรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง)


โดยก่อนเดินทางไป นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องส่วยทางหลวง การแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนและมาตรการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวหารือ

-----------

วานนี้ (12 พ.ย. 66)  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกประชุมเรื่องหมูเถื่อน โดยมีผู้บัญชาการสอบสวนกลาง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมหารือด้วย ซึ่งในวงหารือนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามความคืบหน้าการแก้ปัญหา ด้วยสีหน้าดุดัน โดยระบุว่า ได้สั่งการไปแล้ว แต่ไม่ทำ


พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง กรณีแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนว่า ดีเอสไอเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องที่กรมศุลกากรส่งมา จำนวน 161 ตู้ โดยแบ่งกลุ่มผู้กระทำผิดเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่


1. บริษัทนำเข้า

ได้ดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหาจับกลุ่มไปแล้ว จำนวน 6 ราย


2. กลุ่มนายทุน

ที่เป็นคนสั่งให้นำหมูเข้าไทย ซึ่งออกหมายจับ 2 บริษัท ขณะนี้ ผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศ และได้ประสานเรื่องขอเข้ามอบตัวภายในวันที่ 13 พ.ย.


3. กลุ่มผู้ดูแลเรื่องห้องเย็น

ที่กระจายนำหมูเถื่อนไปแช่ ในส่วนของการดำเนินคดี นายกฯ กำชับให้มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด


ทางดีเอสไอได้รับข้อสั่งการ และจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ภายในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ถัดไป


ส่วนเรื่องการทำงานแบบบูรณาการ ขณะนี้ ทางดีเอสไอได้รับข้อมูลข่าวสารจากประชาชนทั่วไปว่า อาจจะมีการซุกซ่อนของเถื่อนตามตู้เย็นต่าง ๆ จึงได้ประสานงานกับ ตำรวจภูธรจังหวัด // กรมปศุสัตว์ // กรมศุลกากร เพื่อดำเนินการปูพรมตรวจค้นตามที่ได้รับเบาะแส


ทั้งนี้ ขอเรียนว่า ของกลางที่ดีเอสไอได้รับมา จำนวน 161 ตู้ แต่เมื่อเราได้สืบค้นต่อไป พบว่า ตั้งแต่ปี 2563-2566 กลุ่มขบวนการนำเข้า ได้มีการลักลอบนำเข้าเศษชิ้นส่วนซากสัตว์มาก่อนหน้านั้นแล้ว จำนวน 2,836 ตู้ ซึ่งเรากำลังสอบสวนว่า มีใครเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวบ้าง และเรื่องนี้ ทางดีเอสไอจะดำเนินการให้ถึงที่สุด


ส่วนในด้านการดำเนินการ เราได้มีการเร่งรัดตามที่เรียนแล้วว่า ภายในสัปดาห์นี้ ผู้ต้องหาในกลุ่มที่ 2 จะมีการเข้ามอบตัว


โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการอย่างถึงที่สุด ไม่มีละเว้น


อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 ไม่ว่าจะเป็นนายทุนเจ้าใหญ่ ที่มีคำสั่งซื้อ ให้บริษัทชิปปิ้งนำเข้าหมูเถื่อนสู่ประเทศไทย ถือว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีบทบาทสูง เพราะมีการรับคำสั่งซื้อมาจากผู้สั่งที่เป็นรายย่อยทั่วประเทศ ซึ่งเป็นตัวกลาง ที่ทำให้เนื้อหมูเถื่อนกระจายไปทั่วทุกภูมิภาค

-------------





รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pFx9RVZLuwk





คุณอาจสนใจ

Related News