เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' จ่อนั่งหัวโต๊ะแถลง 'เงินดิจิทัล' เอง หลังทุกอย่างลงตัว - 'องอาจ' ซัด ขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ

โดย nattachat_c

1 พ.ย. 2566

38 views

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 วุฒิสภา มีการจัดเสวนา 'นานาทัศนะกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท : เป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ความท้าทายและพลวัตที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศ'


ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน และ คณะกรรมการวิชาการ


เวทีนี้มี นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย และได้บอกว่า 


1. จำนวนคน จะไม่ได้ทั้งหมด 56 ล้านคน จะต้องตัดคนรวยออก เหลือ 40 กว่าล้าน 


2. ระยะเวลาที่จะได้เงิน ที่โยงกับแหล่งที่มาของเงิน ที่จะใช้ 2 ปี งบประมาณ คือ ปี 67-68 ทำให้ต้องเลื่อนจาก 1 ก.พ. เป็น 1 ก.ย. 67


3. เนื่องจากเงินจะทะยอยได้ ทำให้แต่ละคนจะได้เงินไม่พร้อมกัน 


4. 90% จะเป็นการใช้แอปเป๋าตัง เพราะคนส่วนใหญ่คุ้นเคย และไม่ต้องใช้งบในการสร้างแอปใหม่

----------

วานนี้ (31 ต.ค. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี


โดยก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามใด ๆ หลังสื่อมวลชนพยามถามถึงเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีระบุว่า อาจจะมีการเลื่อนแจกเงินไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์กันยายน 2567

----------

วานนี้ (31 ต.ค. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ หลังการประชุม ครม. ถึงกรณีที่ นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาจจะมีการเลื่อนแจกเงินไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์กันยายน 2567 ว่


มีการให้ข้อมูลที่กระจัดกระจายหลายคน ต้องขอให้อดใจรอกันนิดนึง เดี๋ยวข้อมูลทั้งหมดจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็น...

  • เรื่องของจำนวน คนรวยได้หรือไม่ได้
  • แบบใดถึงเข้าเกณฑ์คนรวย
  • ระยะทางการใช้เงิน
  • แหล่งที่มาของงบประมาณ
  • จะมีการชี้แจงคนเดียวเลยจะได้ไม่ต้องมีข้อสงสัย


เมื่อถามว่า โครงการนี้มีการให้ข้อมูลกระจัดกระจาย จำเป็นจะต้องมีการบังคับในคณะทำงาน รวมถึงอาจจะต้องตั้งใครมาให้ข้อมูลเป็นพิเศษหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นข้อเสนอที่ดี เดี๋ยวจะมีการพูดคุย ก็คิดอยู่ และคงต้องทำ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสน


ส่วนจะยังเป็นไทม์ไลน์ ข้อสรุปที่จะมีข้อสรุปในที่ประชุมของคณะกรรมการชุดใหญ่ จะยังเป็นวันนี้หรือไม่ (31 ต.ค. 66) นายกรัฐมนตรี ระบุว่า

อย่างที่ตนเคยบอกไปแล้วว่า จะบอกอีกทีเมื่อได้ข้อสรุป ส่วนจะเริ่มประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ได้เมื่อไหร่นั้น ก็ขอให้รอเดี๋ยวจะมีการแจ้งให้ทราบ และเมื่อได้ข้อสรุปทุกอย่างแล้วตนจะนั่งหัวโต๊ะแถลงทุกอย่างด้วยตนเอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

-------------
เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า


การจ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต อาจต้องเลื่อนไปเริ่มดำเนินการในเดือนกันยายน 2567 เนื่องจากติดขัดปัญหางบประมาณ


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการโยนเหรียญถามทาง ต่างคนอาจจะมีการแสดงความคิดเห็นได้ เพราะเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน แต่หน้าที่ของรัฐบาล ยังจะไปเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ รัฐบาลมีหน้าที่ยึดในหลักการที่คิดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น


ส่วนใครที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางรัฐบาลก็พร้อมรับฟัง ซึ่งก็ต้องมาทบทวน และไม่มีความคิดและไม่มีความคิดไหนที่จะมามีอิทธิพล กบการเปลี่ยนแปลงโครงการนี้ 100% จึงอยากจะให้เราฟังนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก


พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ต้องไปกังวลใดๆ ว่าจะเป็นการลดเครดิต หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้มีการประกาศในช่วงหาเสียงไว้ เพราะยังไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น แต่หากมีการเปลี่ยนแปลง ก็สามารถที่จะอธิบายได้


แต่ยืนยันว่าโครงการนี้ มีหัวใจหลักคือ กระตุ้นเศรษฐกิจ และใช้ในระยะสั้น ถ้าไม่เช่นนั้น ก็ไม่สามารถที่จะฟื้นเศรษฐกิจได้ เพื่อที่จะรองรับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในภาวะสงคราม


ดังนั้น เมื่อคิดสิ่งใดขึ้นมาก็ต้องยอมรับว่าไม่สมบูรณ์ทุกอย่าง ย่อมมีสิ่งที่บวก และมีสิ่งที่ลบ ดังนั้น จึงต้องมารับฟังความคิดเห็นทั้ง 2 ด้าน แล้วมาชั่งน้ำหนัก ก่อนที่จะตัดสินใจอย่างมีเหตุผล


ส่วนจะยังคงไทม์ไลน์ การขับเคลื่อนนโยบายนี้ เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะคณะกรรมการชุดใหญ่จำเป็นที่จะต้องสรุปภายในวันนี้ และเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนร้านค้าลงทะเบียนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ต้องยังยึดตามไทม์ไลน์นี้ แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะต้องมีการชี้แจง

-----------
วานนี้ (31 ต.ค. ) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่า


ในวันนี้ (1 พ.ย. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีกำหนดการที่จะเดินทางเข้าไปที่กระทรวงการคลัง ซึ่งเรื่องนี้ตนเองได้ชี้แจงไปแล้ว ไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน


ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีการกำหนดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนในโครงการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน


ส่วนการใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตังแทน บล็อกเชน นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้มีอีโก้ ทำสิ่งไหนก็ได้ที่สามารถทำงาน
-----------
วานนี้ (31 ต.ค. 66) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี - รักษาการรองหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า


ตามที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายพิชัย ชุณหวชิร บอกว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับคนอายุ 16 ปีขึ้นไป คงล่าช้า แจกไม่ทันเดือน ก.พ. 2567 น่าจะใช้เดือน ก.ย. 2567 ทำให้เห็นชัดเจนว่านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลตอกย้ำตลอดมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง จนถึงวันที่แถลงนโยบายต่อสภาว่าเป็นนโยบายหลัก นโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่มีความพร้อมที่จะทำทันที เพราะรัฐบาลวางแผนศึกษามาเป็นอย่างดี ไม่เป็นอย่างที่ประกาศไว้แต่อย่างใด


ก่อนหน้านี้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสินบอกว่าจะแจกเงิน 1 ก.พ. 2567 หลังจากนั้น รมช.คลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ออกมาบอกว่า 1 ก.พ. แจกไม่ทัน แต่ไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2567 คือไม่เกินเดือน มี.ค. จากนั้น รมช.คลัง คนเดียวกันก็ออกมาบอกว่าภายในไตรมาสแรกน่าจะแจกไม่ทัน ต้องเลื่อนไปช่วงเดือน พ.ค.2567 ด้วยสารพัดเหตุผล มาวันนี้ที่ปรึกษานายกฯ นายพิชัย ชุณหวชิร ออกมาเปิดเผยว่าจะแจกเดือน ก.ย.2567 ด้วยข้ออ้างเรื่องงบประมาณแผ่นดิน


การต้องเลื่อนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตไปถึงเดือน ก.ย. ปีหน้า เท่ากับชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีการวางแผนศึกษาการทำนโยบายมาเป็นอย่างดี ไม่มีความพร้อมในการบริหารจัดการให้เกิดผลสัมฤทธิ์แต่อย่างใด


ทำนโยบายนี้แบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขายผ้าเอาหน้ารอดไปวัน ๆ จากนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตกลายเป็น “แจกเงินดิจิทัล อลวน”  สับสนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา


ขอฝากนายกฯ เศรษฐาต้องเร่งมาดำเนินการทำให้ “นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเลิกว้าวุ่น” เพราะมีประชาชนส่วนหนึ่งรอคอยอยู่


ถ้าปล่อยให้เกิดสภาพไม่นิ่ง สับสนอลหม่านแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะทำให้รัฐบาลเหน็ดเหนื่อยโดยไม่จำเป็น

-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kjPxX_S9_BE

คุณอาจสนใจ

Related News